Rip là gì? Nên sử dụng Rip trong trường hợp nào?

Advertisement

Đôi khi bạn sử dụng Facebook và nhìn thấy nhiều người bình luận từ RIP nhưng không hiểu lý do vì sao. Vậy thì hãy xem ngay bài viết của Timapp để có thể tìm hiểu xem RIP là gì, ý nghĩa ra sao và cách sử dụng từ này như thế nào nhé!

RIP là gì?

Chắc hẳn với những người sử dụng Facebook chẳng còn xa lạ gì về việc những bình luận có từ RIP xuất hiện dưới các bài đăng về các thảm họa thiên nhiên, hay tin một người nào đó không may qua đời. Vậy RIP là gì? Người ta để lại bình luận có từ RIP với mục đích gì?

RIP là gì?

RIP thực chất là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Rest in peace”, có nghĩa là yên nghỉ, an giấc ngủ ngàn thu. Tại nhiều quốc gia hoặc nhiều tôn giáo, từ RIP được sử dụng với ý nghĩa cầu nguyện cho linh hồn người đã khuất được an nghỉ.

Nguồn gốc của từ RIP có từ đâu?

Ban đầu, từ RIP vốn chỉ được tìm thấy ở trên các bia mộ được khắc chữ của những người theo đạo Kito bên trong những nhà thờ của Kitô giáo. Những chữ Latinh cổ đại này đã được tìm thấy trên một menorah Đây là ngọn nến linh thiêng được dùng trong Đền thờ tại thánh địa Jerusalem với bảy nhánh. Tại góc trên bên trái cùng ngày lịch Hebrew phía dưới bên phải đều phát hiện ở khoảng niên đại khoảng 688 – 689 sau công nguyên.

Nguồn gốc của từ RIP

Nhiều bằng chứng sau này cho thấy RIP còn được sử dụng cả ở Do Thái Giáo. Từ RIP cũng được khắc trên các ngôi mộ của những người Do Thái tương tự với Kitô giáo, nhưng ở dưới dạng “Requiesce cat in pace”.

RIP còn có một biến thể khác có thể đọc là “come and rest in peace” trong những lời cầu nguyện Kinh Talmudic cổ đại vào thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên. Hiện tại, nó vẫn còn đang được sử dụng cho đến ngày nay trong các nghi thức truyền thống của người Do Thái.

Ý nghĩa của từ RIP là gì khi sử dụng

Dành cho những bạn chưa biết RIP là gì trên Facebook thì đây chính là một lời chia buồn hay cầu nguyện dành cho người đã khuất, mong rằng họ yên nghỉ hoặc an giấc ngàn thu. Bên cạnh đó người ta còn hay sử dụng từ RIP nick để chỉ một tài khoan nào đó đã bị chết và không còn dùng được. Hay chỉ việc báo cáo một tài khoản nào đó để hệ thống khóa tài khoản này lại.

Ý nghĩa của từ RIP là gì khi sử dụng

Từ RIP dù sử dụng ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì cũng đều mang ý nghĩa chung là chia buồn với điều gì đó hoặc với một ai đó. Ngoài ra, RIP còn có thể hiểu theo một nghĩa khác là nén lại, chẳng hạn như bạn nhìn thấy các dạng như Game rip, dvd rip…. Đây có nghĩa là game hoặc dvd đó đã được nén lại để giảm dung lượng bằng rất nhiều cách khác nhau. Cách phổ biến nhất là giảm chất lượng hình ảnh hoặc âm thanh.

Từ RIP còn được dùng trên Twitter với dạng RIP my mentions, nghĩa là bạn sẽ nhận được rất nhiều thông báo. Điều đó cho thấy một tài khoản đang hết sức viral và được nhiều người chú ý đến.

Xem thêm: Acp là gì trên Facebook? Tại sao nhiều người dùng Acp trên Facebook?

Từ RIP được sử dụng trong những trường hợp nào?

Nếu muốn sử dụng từ RIP với ý nghĩa là an nghỉ hay chia buồn thì bạn cần phải viết hoa tất cả các chữ cái của từ. Bởi vì nếu bạn viết thường là “rip” thì từ này sẽ được hiểu sang một nghĩa khác.

Từ RIP được sử dụng trong những trường hợp nào?

Rip viết thường sẽ được hiểu với nghĩa là nén lại, từ này sẽ xuất hiện trong các Game, DVD,…. Như vậy, tùy theo từng hoàn cảnh mà có ý nghĩa của từ RIP khác nhau. Vậy nên khi sử dụng bạn cần lưu ý để không bị viết nhầm.

Một vài ý nghĩa khác của từ RIP được sử dụng

Ngoài từ RIP được sử dụng thường xuyên nhất khi nói lời an ủi hay chia buồn. Từ rip mang ý nghĩa nén lại trong game cũng được sử dụng nhưng ít phổ biến hơn thì còn có một ý nghĩa của từ RIP để ám chỉ cho một khái niệm. Đó chính là giao thức định tuyến, RIP trong trường hợp này chính là viết tắt của từ Routing Information Protocol. Đây cũng là khái niệm được sử dụng rộng rãi trong toán học và được nhiều người biết tới.

Lưu ý khi sử dụng từ R.I.P

Chỉ tìm hiểu RIP là gì thôi là chưa đủ bởi với mỗi hoàn cảnh khác nhau, từ RIP có thể mang các ý nghĩa khác nhau. Do đó, bạn cần lưu ý vài điểm sau đây để mang lại hiệu quả giao tiếp tốt nhất.

Lưu ý khi sử dụng từ R.I.P

  • Không nên lạm dụng từ RIP trong đời sống hàng ngày gây khó hiểu cho mọi người.
  • Không nên sử dụng khi nói chuyện với người lớn tuổi vì có thể bị coi là khiếm nhã và gây khó hiểu cho người được nhắc đến.
  • Không nên sử dụng trong các văn bản trang trọng như văn bản hành chính.
  • Cần chú ý cách viết trong các trường hợp cụ thể. Nếu muốn bày tỏ cảm xúc thương tiếc, bạn cần viết hoa đầy đủ tất cả các chữ cái (RIP).

Vậy là với bài viết trên, chúng tôi đã tổng hợp tất cả các thông tin xoay quanh từ RIP là gì và cách sử dụng từ này trong các trường hợp khác nhau. Mong rằng bạn đã hiểu RIP là gì và có cách sử dụng phù hợp để có thể không bị “tối cổ” trên các nền tảng mạng xã hội. Để tìm hiểu thêm nhiều cụm từ viết tắt thú vị khác, vui lòng truy cập vào website của Timapp thường xuyên.

Advertisement

Chia sẻ:

Huyền Minh

Tác giả: Huyền Minh

Học học nữa học mãi, không biết thì lại học. Yêu thích công việc này.