Tổng hợp các món ăn ngày Tết của người Việt trong mâm cỗ đầu năm

Advertisement

Cứ mỗi dịp tết đến xuân về thì các thành viên trong gia đình lại cùng nhau sum họp, quây quần. Ngoài các hoạt động chuẩn bị cho năm mới thì những món ăn ngày Tết giúp cho phong vị Tết thêm trọn vẹn. Tuy nhiên ở mỗi vùng miền thì hương vị và các món ăn trong dịp Tết Nguyên Đán sẽ có sự khác biệt. Hãy cùng Timapp.vn khám phá ẩm thực Tết từ Bắc, Trung vào Nam để hiểu rõ hơn nhé!

mon an ngay tet

Các món ăn đặc trưng trong ngày Tết của người miền Bắc

Bánh chưng

  • Ông cha ta đã có câu: “Thịt mỡ dưa hành, câu đối đỏ. Cây nêu, tràng pháp, bánh chưng xanh. Trong đó bánh chưng là sự kết hợp hài hòa giữa gạo nếp dẻo, đậu xanh ngọt bùi, thịt lợn béo ngậy, vị tiêu cay. Mỗi chiếc bánh biểu tượng cho tình cảm yêu của gia đình trong dịp lễ Tết.
  • Món ăn ngày Tết của người miền Bắc không thể thiếu được bánh chưng gói bằng lá dong tạo nên hương vị Tết không thể lẫn vào đâu được. Bánh khi được gói xong sẽ được nấu chín trong vòng 8 – 12 tiếng và hình ảnh trông nồi bánh trở thành kỷ niệm đẹp với nhiều người.

mon an ngay tet

Xôi gấc

  • Theo quan niệm dân gian thì màu đỏ biểu tượng cho sự may mắn, hạnh phúc lứa đôi. Chính vì vậy mà trong những ngày rằm, lễ, đặc biệt là ngày Tết không thể thiếu được đĩa xôi gốc.
  • Xôi được nấu từ gạo nếp ngon trộn lẫn với thịt quả gấc đỏ tươi rồi mang đi hấp. Khi xôi chín sẽ có màu đỏ tươi rất đẹp, thơm ngon mà lại rất bổ dưỡng và có hàm lượng vitamin A cao.

mon an ngay tet

Dưa hành

  • Tuy là món ăn dân dã những không thể thiếu trong danh sách các món ăn ngày Tết của người miền Bắc. Món ăn này có chua, cay tê nhẹ được dùng để ăn kèm với bánh chưng, thịt mỡ rất ngon.
  • Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được đội giòn giòn, vị chua và mặn vừa phải mà không hề hăng tý nào. Đây là một trong những món chống ngán rất hiệu quả và sức hút rất lớn.

mon an ngay tet

Nem rán

  • Đây là một trong những món ăn ngày Tết không thể không nhắc đến. Với vẻ ngoài vàng óng và bên trong chứa đầy thịt lợn, mộc nhĩ, nấm hương cùng các loại rau khác. Món ăn này rất ngon và hấp dẫn với vỏ giòn rụm không thể thiếu trong mâm cỗ đầu năm của người miền Bắc.
  • Với đầu đủ hương vị mặn ngọt chua cay hòa quyện nên nem rán được mệnh danh là quốc hồn, quốc Túy của người Việt. Không chỉ ngày Tết mà món ăn này còn xuất hiện trong mâm cơm thường ngày của người Việt.

mon an ngay tet

Giò lụa

  • Món ăn ngày Tết được đặt ở vị trí trung tâm của mâm cỗ và có ý nghĩa trong ấm ngoài êm và phúc lộc đầy nhà. Giò được làm từ thịt lợn xay nhuyễn và gói bằng lá chuối rồi luộc chín. Miếng giò thơm ngon, giòn có thể cùng với bất cứ món ăn nào đều được.
  • Bạn có thể bảo quản giò trong ngăn mát tủ lạnh hoặc mang ra đãi khách bất cứ lúc nào đặc biệt là trong dịp Tết.

mon an ngay tet

Giò xào

Cùng với giò lụa thì giò xào hay giò thủ là món ăn đặc trưng của người miền Bắc và được nhiều người yêu thích. Món ăn được làm từ thịt thủ rồi được nêm nếm và xào chín với các nguyên liệu: nấm mèo, hạt nêm, muối cùng tiêu xay,… Sau đó các thành phần được gói và ép chặt trong lá chuối.

mon an ngay tet

Canh măng khô

Trong mâm cơm dịp Tết của người miền Bắc không thể thiếu được bát canh măng nóng hổi. Với hương vị thơm ngon, béo ngậy. Bát canh măng được nấu cùng chân giò nóng vô cùng béo ngậy, hấp dẫn và khiến cho ai cũng khó có thể chối từ được.

mon an ngay tet

Thịt gà luộc

  • Ngoài bánh chưng, giò lụa thì gà luộc là món ăn ngày Tết không thiếu của người miền Bắc. Thịt gà ngọt thơm chấm với muối chanh ớt cùng lá chanh cho bạn cảm nhận hương vị thơm ngọt, khó quên.
  • Đĩa gà luộc với da vàng óng, thịt mềm được bày biện trong mâm cơm đãi khách đầu năm trông thật căng bóng và hấp dẫn.

mon an ngay tet

Canh bóng thả

Món ăn ngày Tết này còn được biết đến với cái tên là canh bóng thả luôn xuất hiện trên mâm cỗ của người Hà thành xưa. Với hương vị dịu ngọt, thanh mát ăn kèm thịt mọc béo ngậy cùng bóng bì dai giòn sần sật. Kết hợp cùng rau củ quả và hương thơm của nấm giúp món ăn thêm hoàn hảo.

mon an ngay tet

Thịt đông

Với tiết trời hơi se lạnh vào dịp Tết thì món ăn này luôn góp mặt trong bữa cơm đãi khách của người miền Bắc. Món ăn bắt mắt này rất thơm ngon với hương vị ngọt mềm, gia vị hòa quyện cùng hình thức hấp dẫn. Tất cả tạo nên món ăn ngày Tết cực kỳ cuốn hút khiến bạn không thể cưỡng lại được.

mon an ngay tet

>>>>Quan tâm ngay: Hôm nay ăn gì? Gợi ý thực đơn món ngon mỗi ngày dễ làm, đơn giản nhất

Những món ngon ngày Tết của người miền Trung

Bánh Tét

Khác hoàn toàn với miền Bắc thì món ăn ngày Tết đặc trưng của miền Trung đó là bánh tét được gói từ lá chuối được tạo từng đòn hình trụ. Bánh có sự lựa chọn đa dạng: bánh ngọt, bánh mặn, bánh thập cẩm,… Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được hương vị hòa quyện giữa các nguyên liệu hấp dẫn.

mon an ngay tet

Nem chua

Đây là món ăn đặc sản được làm từ thịt heo tẩm ướt gia vị được trộn cùng thính gạo và gói trong lá ổi hoặc lá chùm ruột rồi để trong vài ngày. Khi ăn sẽ có vị chua dịu nhẹ, dai dai, cay cay và cực kỳ hấp dẫn. Món ăn ngày Tết này thường được ăn kèm với tỏi để tăng thêm hương vị.

mon an ngay tet

Dưa món

  • Món ăn được kết hợp từ nhiều nguyên liệu: cà rốt, củ kiệu, dưa leo,… Điều này tạo nên món ăn khiến bạn khó lòng cưỡng lại nổi. Tuy tên gọi rất đơn giản nhưng để làm được dưa món với vị chua thơm ngon, màu sắc bắt mắt thì tốt khá nhiều thời gian và cần sự tỉ mỉ.
  • Trong bữa cơm ngày Tết của người miền Trung sẽ ăn bánh tét cùng dưa món giòn giòn, chua chua giúp giải ngán và tăng cảm giác ngon miệng.

mon an ngay tet

Thịt ngâm mắm

  • Là món ăn phổ biến tại miền Trung trong dịp Tết với nguyên liệu chính là thịt heo hoặc thịt bò. Sau khi sơ chế xong thì sẽ được ngân với nước mắm đường đã nấu theo tỷ lệ.
  • Từng miếng thịt săn chắc được ngâm trong nước mắn nhiều ngày để tạo ra các món ăn cực kỳ hấp dẫn và ngon miệng. Với vị mặn ngọt nên thịt ngâm mắm được ăn kèm với cơm trắng hoặc xôi, bánh tét cùng dưa món và rau sống trong dịp Tết.

mon an ngay tet

Chả bò

Nhắc đến món ăn ngày Tết ở miền Trung không thể bỏ qua những khoanh chả bò màu hổng đỏ đẹp. Với hương thơm nồng của tiêu cùng hương vị của chả đậm đà. Khi cắn cùng giòn dai nơi đầu lưỡi hòa với vị ngọt tự nhiên của thịt bò cùng sự béo ngậy của mỡ heo.

mon an ngay tet

Tôm chua

  • Dù là món ăn bình bị nhưng không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết của người miền Trung, đặc sản xứ Huế. Với hương vị chua thanh, ngọt đậm đà của tôm cùng vị cay nồng của các loại gia vị để lại ấn tượng khó phai cho những người đã từng nếm thử.
  • Món ăn ngày Tết này được nhiều người dùng để làm gỏi, chấm với các món luộc hoặc cuốn cùng các loại rau sống cùng bánh tráng cực ngon.

mon an ngay tet

Tré

Đây là món ăn đặc sản của Bình Định nhưng được người dân Miền Trung đưa thêm vào danh sách món ăn ngày Tết. Cách thức chế biến món ăn này rất đa dạng: trộn gỏi với xoài, chả, cóc, dưa leo,… Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị chua nhẹ, đầu lưỡi kích thích với sự béo ngậy của thịt heo, đậm đà khó cưỡng.

mon an ngay tet

Bò kho mật mía

Là một trong những món ăn thường xuất hiện trên mâm cơm của người miền Trung vào dịp tết. Bò kho được chế biến từ các gia vị: quế, gừng, ớt cùng chút vị cay cay và thơm nồng. Ngoài ra còn có vị ngòn ngọt của bắp bò kèm sự đậm đà, dịu ngọt của mật mía tất cả tạo nên món ăn hấp dẫn, khó cưỡng.

mon an ngay tet

Xôi đậu xanh

Nhắc đến món ăn ngày Tết trong mâm cỗ cúng giao thừa của người miền Trung không thiếu đó là xôi đậu xanh. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị dẻo, độ bùi ngậy của những hạt đậu xanh với hương vị thơm lừng của nếp.

mon an ngay tet

Bánh lăn

Món ăn đặc sản nổi tiếng của Quảng Nam được dùng để dâng lên bàn thờ tổ tiên trong dịp Tết. Thành phần của món ăn là quất, gừng, đường vàng cùng dừa,… Bạn sẽ cảm nhận được những mỹ vị hòa quyện cùng nhau. Bánh mềm dẻo thích hợp để nhâm nhi cùng tách trà nóng trong dịp Tết.

mon an ngay tet

Ẩm thực ngày Tết của người miền Nam

Bánh Tét

Cũng giống với miền Trung thì món ăn ngày Tết của người miền Nam là bánh Tét lá chuối. Tuy nhiên cách làm và nguyên liệu có sự thay đổi: bánh nhân chuối, bánh tam hay ngũ sắc, bánh tét chữ,… Món bánh này biểu tượng cho sự bình an, hạnh phúc và mong ước năm mới an lành, an cư lạc nghiệp.

Thịt kho Tàu

  • Món ăn xuất hiện nhiều trong bữa cơm thường ngày của gia đình nhưng được coi là đặc trưng trong dịp Tết. Nó là sự kết hợp giữa thịt heo ba chỉ, trứng và nước dừa rất bắt mắt, thơm ngon và hấp dẫn.
  • Những ngày cận Tết thì các gia đình miền Nam thường hay chuẩn bị nồi thịt kho tàu để ăn những ngày này cùng cơm trắng hoặc dưa giá đều được.

mon an ngay tet

Củ kiệu tôm khô

Điều đặc biệt trong món ăn ngày Tết của người miền Nam khác với miền Trung và miền Bắc đó chính là  củ kiệu tôm khô. Củ kiểu được ngâm chua ngọt ăn cùng tôm khô và rắc thêm một chút đường cát sẽ khiến bạn cảm nhận được đủ vị mặn ngọt, giòn cùng vị hăng cho cánh mày râu nhâm nhi ngày Tết.

mon an ngay tet

Canh khổ qua nhồi thịt

Là món ăn thanh mát giải nhiệt và có lợi cho sức khỏe và biểu hiện cho sự đẩy lùi những khó khăn để đón nhận những miền vui và nhiều điều tốt đẹp. Chính vì vậy mà món ăn này là sự lựa chọn tuyệt vời của những gia đình miền Nam trong dịp Tết.

mon an ngay tet

Dưa giá

Với tính mát, vị chua cùng giòn ngon nên được nhiều người lựa chọn làm món ăn giải ngán ngày Tết. Bạn có thể thưởng thức món ăn này cùng cơm, cuốn bánh tráng hoặc thịt kho tàu. Dưa giá được làm từ các nguyên liệu: giá, hẹ, cà rốt rất tốt cho cơ thể.

mon an ngay tet

Lạp xưởng

Tiếp theo món ăn ngày Tết phổ biến ở miền Nam không ai không biết đến là Lạp xưởng. Món ăn này được chế biến bằng nhiều cách: luộc, chiên, nướng hoặc chiên trước khi ăn. Với màu đỏ thẫm cùng vị béo của mỡ hòa cùng gia vị xá xíu thơm nồng hấp dẫn khi cắn vào có độ dai giòn sần sật cực cuốn.

mon an ngay tet

Củ cải ngâm nước mắm

Khi nói đến các món ăn ngày Tết tại miền Nam thì không thể bỏ xót được món này. Để chế biến được món này thì bạn cần sơ chế củ cải rồi ngâm trong nước mắm được pha theo tỉ lệ nhất định.

mon an ngay tet

Gỏi gà xé phay

Xứng đáng là món ăn ngày Tết miền Nam thơm ngon và hấp dẫn. Món ăn này thường hiện diện trong mâm cỗ ngày Tết của nhiều gia đình. Với vị chua ngọt đặc trưng và giàu dinh dưỡng nên cực kỳ gây nghiện cho ai từng thử qua. Bạn có thể thoải mái ăn không lo tăng cân bởi nó chỉ có thịt gà, rau củ.

mon an ngay tet

Hướng dẫn một số công thức món ăn giải ngán cho Tết

Gân bò trộn cóc non

Món ăn này rất phù hợp để chống ngán trong dịp Tết đặc biệt được nhiều cánh mày râu yêu thích trên bàn nhậu. Bởi độ cay, giòn và độ chua vừa phải cuốn hút và khiến nhiều người không thể cưỡng lại được. Nhâm nhi miếng gân bò cùng có non ngòn giòn và uống một lon bia là nhức nách.

mon an ngay tet

Nguyên liệu làm

  • 300g Gân bò trong
  • 300g Cóc non
  • 1/2 muỗng cà phê Muối
  • 10g Đầu hành lá
  • 70ml Nước mắm
  • 50ml Giấm
  • 70g Đường trắng
  • 10g Tỏi băm
  • 10g Gừng băm
  • 20g Sả
  • 10g Ớt băm
  • 10g Ớt bột

Hướng dẫn cách làm

  • Bạn sơ chế gân bò sạch sẽ rồi đem luộc trong 30 phút cùng đầu hành trắng, thêm chút muối. Sau đó vớt ra rồi cho vào tô đá lạnh ngâm 15 phút rồi cắt những miếng vừa ăn.
  • Pha trộn nước mắm trộn gồm nước mắm ngon, giấm, đường cát, xả cắt lát, tỏi băm, gừng, ớt băm và ớt bột rồi khuấy đều.
  • Với cóc non thì bạn rửa sạch, nước muối rồi cắt làm 4 rồi sau đó đổ bò vào thau cóc rồi rưới nước mắm vừa pha rồi trộn đều cùng nêm nếm lại cho vừa khẩu vị.

Gỏi cuốn tôm thịt

Mặc dù là món ăn xuất hiện thường ngay nhưng đây chính món ăn giải ngán cực hữu hiệu cho bạn trong dịp Tết khi nhà đầy ắp các món ăn dầu mỡ. Gỏi cuốn tôm thịt khác dễ làm ăn rất ngon và không ngán.

mon an ngay tet

Nguyên liệu làm

  • 200g Tôm tươi
  • 250g Thịt ba chỉ
  • 10 miếng Bánh tráng
  • 300g Bún tươi
  • 50g Húng quế
  • 20g Hẹ

Hướng dẫn cách làm

  • Rau hung quế cùng hẹ thì bạn nhặt sạch rồi cắt bớt lá của hẹ. Tôm cho nồi nước sôi luộc chính rồi lột vỏ xắt làm đôi. Thịt ba chỉ thì luộc chín trong nước sôi và cho một ít nước mắm. Sau đó vớt ra để nguội rồi cắt mỏng.
  • Kế tiếp bạn bắt đầu cuốn gỏi: xếp từng lớp bún, tôm, thịt và rau sống cùng trang trí hẹ rồi cuốn chặt tay. Bạn có thể chấm gỏi cuốn cùng mắm nêm, tương đen hoặc nước mắm chua ngọt đều được.

Gỏi chân gà ngó sen

Món ăn giải ngán dịp Tết với sự kết hợp của ngó sen cùng chân gà dai giòn được tẩm ướt gia vị cay cay, chua ngọt.

mon an ngay tet

Nguyên liệu làm

  • 10 cái Chân gà
  • 200g Dưa leo
  • 1 củ Hành tây
  • 10g Ngò rí
  • 2 muỗng canh Nước mắm
  • 3 muỗng canh Đường trắng
  • 1 muỗng cà phê Muối
  • 1 muỗng cà phê Giấm
  • 1/2 trái Chanh
  • 1 muỗng cà phê Tỏi băm
  • 1 trái Ớt
  • 5g Húng lũi
  • 5g Rau răm
  • 1 miếng Gừng
  • 300g Ngó sen

Hướng dẫn cách làm

  • Chân gà bạn bóp muối cùng gừng rồi rửa sách bằng nước nhiều lần. Tiếp đó luộc và để dôi trong 10 phút và khi đun thì mở lắp nồi.
  • Khi chân gà chín thì ngâm chân vào chậu nước lạnh được pha chút giấm. Sau đó dùng dao nhọn và sắc khứa một dọc theo chân gà cùng dùng mũi dao để tách riêng phần da, gân cùng loại bỏ phần xương.
  • Ngó sen thái sợi, cà rốt bào sợi cùng cắt nhỏ các loại ray. Tiến hành ngâm ngó sen, thêm giấm, đường cùng muối, trộn cà rốt với muối, giấm và đường.
  • Pha nước mắm trộn với đường, nước lọc cùng tỏi ớt giã nhuyễn rồi khuấy đều. Ngó sen cùng cà rốt vắt sạch nước rồi trộn với chân gà rút xương rồi thêm rau thơm và nước mắm vừa pha. Sau đó tiến hành trộn đều và nêm nếm lại theo khẩu vị rồi bày biện ra đĩa.

Tuyệt chiêu xử lý thức ăn thừa ngày Tết hiệu quả

mon an ngay tet

Bánh chưng, bánh tét

Với các loại bánh cổ truyền ngày Tết bị để nhiều ngày hoặc thời tiết nóng nực dễ khiến bị hỏng. Bạn nên bảo quản tủ lạnh khi muốn ăn thì đem lại luộc hoặc rán lại. Bánh để trong tủ lạnh thì dùng đến đâu, bóng vỏ đến đấy và bọc lại bằng màng bọc thực phẩm.

Các loại thịt, giò chả

  • Những món ăn: thịt kho, thịt luộc,… thì bạn nên bảo quản trong ngăn mát và đến bữa thì làm nóng lại. Còn nếu bạn muốn để thịt trên 3 ngày thì nên trữ trong ngăn đông. Đối với thịt gà luộc còn dư thì đem nấu cháo đậu xanh là ngon hết nấc.
  • Với giò chả thì bạn cũng cần bảo quản trong tủ lạnh và món này bạn có thể cắt khoanh làm mồi nhậu hoặc cắt hạt lựu để làm nguyên liệu cho món cơm chiên. Còn thịt luộc, thịt xá xíu còn dư bạn có thể chế biến món gỏi cuốn bánh tráng ăn kèm rau sống để đỡ ngán.

Thịt bò

Nằm trong danh sách những thực phẩm dư thừa sau Tết và bạn có thể xử lý bằng cách kết hợp thịt bò thừa với củ cà rốt, rượu vàng. Để tạo ra bò sốt vang thơm ngon để gia đình cùng thưởng thức.

Thực phẩm tổng hợp các loại

Các loại thực phẩm: khô cá, khô mực thì bạn cần bọc lại giấy bạc hoặc giấy báo. Tiếp đó cho vào túi nhựa bịt kín miệng rồi mới cho vào ngăn mát của tủ lạnh. Như vậy sẽ giữ được thực phẩm lâu hơn nhưng bạn cần phân loại trước khi bảo quản và sử dụng được hiệu quả nhất.

mon an ngay tet

Qua đây bạn đọc đã hiểu rõ hơn về các món ăn ngày Tết mang hương vị của từng vùng miền trên lãnh thổ Việt Nam. Đồng thời thấu hiểu sâu sắc những nét đẹp văn hóa, truyền thống tốt đẹp của ông cha ta. Theo dõi Timapp.vn thường xuyên để cập nhật những tin tức và thủ thuật hữu ích.

Advertisement

Chia sẻ:

Quang Trung

Tác giả: Quang Trung

Công nghệ là nguồn cảm hứng và đánh thức sự cố gắng của bản thân