Tổng hợp 12 website, game luyện gõ 10 ngón cực hiệu quả cho người mới

Advertisement

Bạn đang là học sinh, sinh viên, người đi làm văn phòng, người mới làm quen với máy tính? Bạn muốn cải thiện tốc độ đánh máy trên máy tính. Vậy thì bạn phải xem ngay bài viết này, bởi Timapp.vn sẽ bật mí cho bạn 12 website, game luyện gõ 10 ngón cực hiệu quả và bất kỳ ai cũng có thể thực hiện được.

Vì sao nên luyện gõ 10 ngón?

Việc luyện gõ 10 ngón tay sẽ mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích và dưới đây là một số lợi ích nổi bật:

Vi sao nen luyen go ngon tay
  • Một trong những lợi ích lớn nhất của việc luyện gõ 10 ngón tay là tiết kiệm được công sức, rút ngắn được thời gian hoàn thành văn bản.
  • Tốc độ đánh máy của bạn sẽ tăng lên gấp 5 lần so với kiểu gõ “mổ cò”.
  • Việc gõ máy tính bằng 10 đầu ngón tay sẽ giúp cho bạn ít bị mỏi tay hơn, nhất là những lúc bạn phải soạn thảo hay nhập liệu những văn bản dài.
  • Ngoài ra, việc luyện gõ 10 ngón tay còn giúp bạn tăng cường khả năng phản xạ nhanh với ngôn ngữ và tác phong làm việc với nhìn trông cũng chuyên nghiệp hơn.

Bật mí cách luyện gõ 10 ngón hiệu quả

Mặc dù việc luyện gó 10 ngón đem lại nhiều lợi ích như trên nhưng hiện nay không phải ai cũng biết cách thực hiện. Và để cải thiện khả năng gõ văn bản của mình bạn hãy áp dụng theo những nguyên tắc dưới đây:

Ngồi đúng tư thế khi sử dụng máy tính

Việc ngồi đúng tư thế khi sử dụng máy tính không chỉ giúp bạn tránh được căn bệnh thoát vị đĩa đệm do ngồi ngồi sai tư thế mà còn giúp cho việc đánh máy của bạn trở nên nhanh và đơn giản hơn.

Tu the ngoi luyen go ngon chuan nhat

Tư thế ngồi làm việc chuẩn nhất mà bạn cần áp dụng theo là tay và cánh tay phải gập một góc vuông 90 độ khi đánh máy, tư thế này sẽ giúp cho phần vai và cổ tay không phải chịu quá nhiều áp lực trong thời gian dài làm việc.

Nguyên tắc đặt tay trên bàn phím

Đây được xem là khâu quan trọng nhất để bạn có thể cải thiện khả năng gõ máy bằng 10 đầu ngón tay của mình nhanh nhất. Nếu bàn tay đặt không đúng chuẩn thì bạn sẽ gặp khó khăn trong việc gõ 10 ngón và tốc độ đánh máy không thể nhanh được. Bởi mỗi một ngón tay lại đảm nhiệm một vùng phím nhất định giúp bạn gõ đánh máy nhanh hơn mà không cần phải nhĩn xuống bàn phím và sợ đánh nhầm.

Cách đặt các ngón tay trên các phím:

Bàn tay trái

Ngón tayĐặt lên phím
Ngón cáiPhím cách
Ngón trỏĐặt lên phím chữ F
Ngón giữaĐặt lên phím chữ D
Ngón áp útĐặt lên phím chữ S
Ngón útĐặt lên phím chữ A

Bàn tay phải

Ngón tayĐặt lên phím
Ngón cáiDấu cách
Ngón trỏĐặt lên phím chữ J
Ngón giữaĐặt lên phím chữ K
Ngón áp útĐặt lên phím chữ L
Ngón útĐặt lên dấu ;

Nhiệm vụ của mỗi ngón tay

Từng ngón tay trên bàn tay sẽ đảm nhiệm một nhiệm vụ riêng của chúng khi gõ văn bản. Do vậy, bạn nên để các ngón tay gõ đúng theo các phím mà chúng tôi hướng dẫn dưới đây. Chắc hẳn khi mới tập luyện bạn sẽ thấy chúng khá là khó khăn và phức tạp, nhưng đừng vội bỏ cuộc, hãy cố gắng kiên trì. Sau một thời gian làm quen bạn sẽ thấy chúng thực sự rất dễ và tốc độ gõ của bạn sẽ được cải thiện lên rất nhiều.

Bàn tay trái

Ngón tayĐặt lên phím
Ngón cáiPhím cách
Ngón trỏR, T, F, G, V, B
Ngón giữaE, D, C
Ngón áp útW, S, X
Ngón útQ, A, Z, 1, ` và các phím chức năng như Tab, Caps lock, Shift.

Bàn tay phải

Ngón tayĐặt lên phím
Ngón cáiPhím cách
Ngón trỏY, U, H, J, N, M
Ngón giữaI, K
Ngón áp útO, L
Ngón útP, phím Ctrl phải, shift phải, :, /

Lựa chọn kiểu gõ Telex để việc đánh văn bản nhanh hơn

Có thể bạn chưa biết, việc lựa chọn kiểu gõ văn bản cũng ảnh hưởng rất lớn đễn khả năng đánh máy của bạn. Chính vì vậy bạn hãy lựa chọn kiểu gõ Telex, đây là kiểu gõ chữ tiếng Việt có dấu phổ biến và đơn giản nhất hiện nay.

Tập luyện việc gõ 10 ngón thông qua các trò chơi, website trên internet

Hiện nay, để giúp người dùng có thể luyện gõ 10 ngón nhanh chóng, đơn giản nhất nhiều lập trình viên đã phát triển ra nhiều trang web, phần mềm, trò chơi để cải thiện kỹ năng gõ 10 ngón cho người dùng. Và nếu như bạn muốn biết đó là những trang web, trò chơi nào thì hãy kéo xuống đọc tiếp phần nội dung bên dưới nha.

5 trang web luyện gõ 10 ngón online hay nhất

Typingtop.com

Trang web luyện gõ 10 ngón tay đầu tiên mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn chính là Typingtop.com. Với trang web này bạn không cần phải tải và cài đặt xuống máy tính mà vẫn có thể sử dụng bất cứ khi nào bạn muốn chỉ cần thiết bị của bạn có kết nối với mạng internet.

Typingtop com website luyen go ngon

Trên trang web này có rất nhiều bài luyện gõ được chia thành nhiều cấp độ khác nhau từ cơ bản đến nâng cao để người dùng có thể chọn lựa và làm quen dần. Nhờ vậy mà khả năng đánh máy của bạn sẽ được nâng cao.

Link truy cập web: Typingtop.com

Mario Teaches Typing

Mario Teaches Typing là một tựa game được phát triển nhằm giúp đỡ người dùng rèn luyện thao tác gõ phím vui nhộn cùng với với lối chơi đơn giản. Trò chơi vừa giúp người dùng quay trở về tuổi thơ dữ dội, vừa tập luyện được kĩ năng gõ phím với nhân vật Mario huyền thoại.

Game Mario Teaches Typing có nhiều bài tập gõ phím và được phân chia theo các cấp độ từ dễ đến khó. Mỗi lần vượt qua các thứ thách, độ khó trò chơi sẽ được tăng dần, từ đó sẽ tăng cảm giác thú vị và mới mẻ cho các bài tập luyện gõ phím.

Link truy cập web: Mario Teaches Typing

Rapidtyping

Cũng giống như Typingtop.com, Rapidtyping là website dùng để luyện gõ 10 ngón tay miễn phí cung cấp nhiều bài học khác nhau để người dùng thực hành. Tuy nhiên, điểm đặc biệt nhất của trang web này là nếu bạn gõ sai quá nhiều từ trong một bài tập, bạn buộc phải gõ nội dung đó lại từ đầu. Khi số lượng lỗi kí tự ít và không có lỗi nào, bạn sẽ được chuyển sang các bài tập luyện gõ 10 ngón khác với mức độ khó hơn.

Rapidtyping website luyen go ngon

Ngoài ra, khi luyện gõ trên website này người dùng còn có thể xme được số lỗi và số từ được mình gõ trong một phút khi đang làm bài tập và thậm chí cạnh tranh với những người đang học khác trên web.

Link truy cập web: Rapidtyping.com

Dance Mat Typing

Website luyện gõ 10 ngón tiếp theo mà chúng tối muốn giới thiệu đến bạn chính là Dance Mat Typing. Một trang web luyện gõ hay, có các nhân vật động vật độc đáo cùng các trò chơi nhiều màu sắc, rất thích hợp để trẻ ở độ tuổi tiểu học luyện gõ.

Khi đến với website này, người học sẽ được thực hành với 4 cấp độ đánh máy, ở mỗi cấp độ lại được chia thành 3 giai đoạn. Điều này sẽ giúp cho việc luyện gõ trở nên dễ dàng hơn.

Link truy cập web: dancemattypingguide.com

Typingclub.com

Nếu bạn đang kiếm tìm một phần mềm, trang web luyện gõ 10 ngón miễn phí, không cần đăng ký thì bạn không thể nào bỏ qua Typingclub.com. Website tập gõ phù hợp đối với những em học sinh cấp hai và người mới bắt đầu làm quen với máy tính.

Typingclub com website luyen go ngon

Tất cả các bài tập gõ sau khi hoàn thành xong sẽ được Typing.com chấm điểm, theo dõi và báo cáo tiến độ của người dùng theo thời gian thực. Trang web không yêu cầu bạn đăng ký hay lập tài khoản, chính vì vậy bạn có thể truy cập và sử dụng trang web này bất cứ khi nào mà bạn muốn.

Link truy cập web: typingclub.com

7 phần mềm luyện gõ 10 ngón hiệu quả

Bên cạnh 5 trang web tập gõ miễn phí trên, trong bài viết này Timapp.vn còn bật mí thêm cho bạn biết 7 phần mềm luyện gõ tốt nhất để bạn tham khảo và lựa chọn.

TypingMaster

TypingMaster được đánh giá là một trong những phần mềm luyện gõ 10 ngón tốt và hiệu quả nhất hiện nay, được đông đảo người dùng tin tưởng và sử dụng. TypingMaster không chỉ hướng dẫn người dùng cách gõ 10 ngón hiệu quả mà còn phân tích các chỉ số và những vấn đề mà người học đang gặp phải, qua đó sẽ giúp bạn cải thiện được tôc độ đánh máy.

TypingMaster website luyen go ngon

Thông tin cấu hình chạy phần mềm TypingMaster Pro:

  • Tương tích với hệ điều hành: Windows Vista/7/8/10
  • CPU: Intel Pentium 4 trở lên
  • RAM: 512 MB

Ưu điểm nổi bật của phần mềm:

  • Thời gian luyện gõ kéo dài hơn 10 giờ với các bài tập và trò chơi tương tác để người dùng dễ dàng làm quen và cải thiện kỹ năng đánh máy.
  • Phân tích được các lỗi, vấn đề của người dùng khi gõ từ đó phần mềm sẽ đưa ra giải pháp khắc phục.
  • Phần mềm TypingMaster có khả năng theo dõi và phân tích thói quen gõ phím của người dùng theo thời gian thực, từ đó sẽ đề xuất ra các bài tập phù hợp với khả năng gõ của bạn.
  • Các phím gõ trên phần mềm được mã hóa màu giúp người học nhanh chóng nhận ra các phím và hỗ trợ bàn phím QWERTY, QWERTZ, AZERTY, India…
  • Cho phép bạn tạo các bài kiểm tra và in các báo cáo sau kiểm tra để phân tích.

Nhược điểm:

  • Phiên bản miễn phí số lượng bài tập sẽ bị giới hạn và có chứa quảng cáo.

Link tải phần mềm: TypingMaster

KeyBlaze Typing Tutor

KeyBlaze Typing Tutor cung cấp các bài tập luyện gõ từ cơ bản đến nâng cao để phù hợp với khả năng của người học. Các bài thực hành trên phần mềm luyện gõ 10 ngón KeyBlaze Free Typing Tutor gồm có rất nhiều thể loại để người học có thể tự do lựa chọn như: trò chơi, các bài thơ, văn xuôi, các văn bản ngắn…

Thông tin cấu hình để chạy ứng dụng KeyBlaze Typing Tutor:

  • Tương tích với hệ điều hành: Windows XP/Vista/7/8
  • CPU: Intel Pentium 4 trở lên
  • RAM: 500 MB
  • Dung lượng phần mềm: 1.4 MB

Ưu điểm nổi bật của ứng dụng:

  • Có bài kiểm tra kỹ năng đầu vào để xác định trình độ gõ máy của bạn.
  • Rèn luyện kỹ năng đánh máy nhanh.
  • In giấy chứng nhận kết quả học.
  • Tích hợp kỹ thuật phát hiện, phân tích và sửa lỗi chi tiết.
  • Cung cấp những tài liệu hướng dẫn chi tiết cho người dùng.
  • Giao diện đơn giản, dễ sử dụng.

Nhược điểm:

  • Ứng dụng không hỗ trợ sử dụng trên các thiết bị điện thoại di động, smartphone

Link tải phần mềm: KeyBlaze Typing Tutor

RapidTyping Portable

RapidTyping Portable là phần mềm luyện gõ 10 ngón có giao diện thiết kế đơn giản, thân thiện với người sử dụng. Phần mềm sở hữu nhiều loại bài tập gõ từ dễ đến khó giúp người dùng cải thiện kỹ năng đánh máy cực kỳ hiệu quả.

Điểm độc đáo của trang web này là sau khi kết thúc các bài tập luyện gõ, bạn có thể thống kê các từ mình đã đánh sai và tiến độ đánh máy của bạn. Ngoài ra, phần mềm RapidTyping Portabl còn hỗ trợ hầu hết các bố cục bàn phím, bao gồm QWERTY, Dvorak BEPO, Colemak, QWERTZ, AZERTY, ABNT2, cùng hơn 24 ngôn ngữ khác nhau trong đó có cả Tiếng Việt.

RapidTyping Portable phan mem luyen go ngon tay hieu qua nhat

Thông tin cấu hình máy để chạy RapidTyping Portable:

  • Tương thích với hệ điều hành:XP/2003/Vista/2008/7/8/10 (32-bit và 64-bit)
  • RAM: 128 MB
  • Bộ nhớ trống: 35 MB

Ưu điểm nổi trội của phần mềm:

  • Các bài tập được chia thành độ khó khác nhau, phù hợp với cả trẻ em và người lớn.
  • Hướng dẫn chi tiết cho người dùng cách gõ cơ bản, phím Shift, phím số, phím ký tự.
  • Hỗ trợ hơn 24 ngôn ngữ, bao gồm cả Tiếng Việt
  • Hỗ trợ nhiều kiểu bàn phím khác nhau Dvorak BEPO, Colemak, QWERTY,…

Nhược điểm:

  • Đôi khi trong quá trình sử dụng phần mềm bị treo.

Link tải phần mềm: RapidTyping Portable

Klavaro Touch Typing Tutor

Đến với phần mềm này bạn sẽ được hỗ trợ kỹ năng gõ với những bài tập gõ có độ khó tăng dần theo thời gian. Klavaro Touch Typing Tutor sẽ yêu cầu người học thực hành gõ các đoạn văn bản và khi gõ sai sẽ có thông báo hiện lên và yêu cầu ngược học sửa chữa.

Thông tin cấu hình máy tính phù hợp để cài đặt phần mềm:

  • Hệ điều hành tương thích: Windows XP/Vista/7/8
  • Dung lượng phần mềm: 1.4 MB
  • RAM: 4G
  • Bộ nhớ trống: 35 MB

Ưu điểm của phần mềm:

  • Hỗ trợ kỹ năng luyện gõ 10 ngón tốt, tăng khả năng ghi nhớ và xác định đúng vị trí đặt các ngón tay.
  • Có nhiều dạng bài tập khác nhau để cải thiện tốc độ gõ và tăng độ chính xác khi đánh máy của người dùng.
  • Hiển thị kết quả luyện tập giúp người học biết khả năng đánh máy của mình và cố gắng hơn mỗi ngày.

Nhược điểm:

  • Thiếu chức năng mở rộng được tìm thấy trong các công cụ tương tự

Link tải phần mềm: Klavaro Touch Typing Tutor

All the Right Type

All the right type vừa là phần mềm giải trí, vừa là phần mềm luyện gõ 10 ngón giúp bạn tăng tốc độ đánh máy. Ưu điểm nổi bật nhất của phần mềm này chính là lưu lại các kết quả tập gõ phím của người học theo ngày tháng để tiện quản lý.

Sau khi kết thúc các cấp độ bài tập, bạn sẽ thấy kỹ năng và tốc độ đánh máy của mình được cải thiện vượt bâc. Hiện phần mềm All The Right Type đang được nhiều trường học ở Hòa Kỳ áp dụng để luyện khả năng gõ phím của học sinh tiểu học, bởi phần mềm này sử dụng các phương pháp giảng dạy khoa học và đem lại hiệu quả cao.

All the Right Type phan mem luyen go ngon tay hieu qua nhat

Cấu hình máy tính phù hợp với All the Right Type+:

  • Hệ điều hành tương thích: Windows xp/vista/7/8 và macOS
  • Dung lượng: 70.8 MB
  • RAM: 4GB

Ưu điểm của All the Right Type+:

  • Giao diện trực quan và nhiều màu sắc
  • Lưu lại các kết quả đánh máy và tập gõ phím của người học để đánh giá sự tiến bộ hàng ngày.
  • Phần mềm hoạt động miễn phí.

Link tải phần mềm: All the Right Type

Typing Fingers

Sẽ là một thiếu lớn nếu như trong bài viết giới thiệu những website, phần mềm luyện gõ 10 ngón này chúng tôi không nhắc đến Typing Fingers – một phần mềm tập gõ bàn phím đạt tiêu chuẩn của Anh và Mỹ.

Đặc điểm nổi bật nhất của phần mềm luyện gõ này là thông qua các trò chơi rất vui nhộn kết hợp cùng âm nhạc, hình ảnh, phân chia thành nhiều level khác nhau giúp trẻ sẽ có phản xạ gõ máy nhanh hơn. Bên cạnh đó, phần mềm này cũng phù hợp với những ai muốn kiểm tra tốc độ đánh máy của mình.

Thông tin cấu hình phù hợp với phần mềm:

  • Hệ điều hành tương thích: MacOS, Windows 10/11
  • Dung lượng : 201,9 MB
  • RAM: 4GB

Ưu điểm nổi bật của phần mềm:

Kết hợp cùng âm nhạc, hình ảnh, phân chia thành nhiều level khác nhau
In ra cả các thành tích đạt được để trẻ có thêm động lực.

  • Hỗ trợ trên tất cả các nền tảng: MacOS, Windows, iOS, Android.
  • Hoạt động miễn phí, không cần đăng ký, lập tài khoản.

Link tải phần mềm: Typing Fingers

Mavis Beacon Keyboarding Kidz

Phần mềm luyện gõ 10 ngón cuối cùng mà bạn không thể bỏ lỡ đó chính là Mavis Beacon Teaches Typing. Các bài tập luyện gõ mà phần mềm đưa ra sẽ tùy thuộc vào lứa tuổi và nghề nghiệp bạn đang hoạt động. Thêm vào đó, bạn có thể theo dõi tiến độ học của mình qua điểm số của các bài kiểm tra và các bài lưu trữ về tốc độ đánh máy của mình sau khi hoàn thành xong bài tập.

Mavis Beacon Keyboarding Kidz phan mem luyen go ngon tay tot nhat hien nay

Cấu hình máy phù hợp để cài đặt phần mềm:

  • Hệ điều hành hỗ trợ: Android, IOS, Windows All, macOS.
  • Dung lượng: 380.22 MB

Ưu điểm của phần mềm:

  • Trang bị nhiều bài thực hành sinh động, hấp dẫn.
  • Kết hợp với những trò chơi thú vị, sáng tạo.
  • Tăng tốc độ đánh máy theo từng mức độ.
  • Giao diện phần mềm đẹp, dễ sử dụng
  • Dung lượng phần mềm thấp, hoạt động ổn định

Link tải phần mềm: Mavis Beacon Keyboarding Kidz

Vừa trên là Top 12 website, game luyện gõ 10 ngón hay và hiệu quả nhất phù hợp với mọi lứa tuổi. Mong rằng sau khi đọc xong bài viết này bạn sẽ chọn lựa được một phần mềm tập gõ phù hợp với thiết bị của mình để cải thiện kỹ tốc độ đánh máy của mình.

Xem thêm: Tổng hợp kiến thức học word cơ bản từ A-Z cho người đi học, đi làm

Advertisement

Chia sẻ:

Huong Tran

Tác giả: Huong Tran

Cử nhân công nghệ thông tin tốt nghiệp Đai học Quốc Gia Hà Nội