10 cách đối phó với thời tiết nồm ẩm năm 2024 hiệu quả

Advertisement

Thời tiết nồm ẩm là nỗi ám ảnh với người dân miền Bắc, Việt Nam. Những ngày mưa phùn cực kỳ khó chịu khiến sàn nhà đổ mồ hôi, chăn màn, đồ đạc cùng quần áo ẩm ướt có mùi hôi. Hiện tượng này gây ra ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhiều gia đình đặc biệt là trẻ em và người già.

Nếu bạn chưa biết cách chống nồm hiệu quả thì hãy xem ngay bài viết này nhé!

thoi tiet nom am

Hiện tượng nồm ẩm là gì?

Trời nồm ẩm là hiện tượng thời tiết đặc trưng ở các tỉnh phía đông Bắc Bộ. Xảy ra khi đội ẩm trong không khí đạt trên 90%. Điều này khiến cho hơi nước trong không khí bị ngưng tụ và đọng lại trên bề mặt của đồ vật mà nó có thể bám vào. Thời tiết này ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và sức khỏe con người.

Biểu hiện

Dấu hiện nhận biết dễ nhất khi mùa nồm đến đó là trên sàn nhà, tường hay gương đều ẩm ướt. Phơi quần áo lâu khô, chăn màn cùng các đồ vật có mùi hôi khó chịu. Với đồ điện tử thì sẽ dễ bị hỏng còn thực phẩm thì nhanh bị nấm mốc.

thoi tiet nom am

Thời tiết nồm ẩm kéo dài bao lâu?

  • Thông thường thì trời nồm thường bắt đầu vào đầu tháng 2 cho đến hết tháng 4. Thời tiết nồm ẩm cũng sẽ xảy ra khác nhau và không cố định vào thời điểm nào cả. Có đợt sẽ kéo dài vài ngày nhưng có đợt sẽ kéo dài đến hết cả tuần.
  • Đối với tháng 2 thì sẽ có khoảng 4 – 5 đợt trời nồm với độ ngắn dài khác nhau. Dựa theo mức độ chênh lệch nhiệt độ giữa bề mặt và không khí thì mức độ nồm sẽ có sự biến động khác biệt. Khi nhiệt độ chênh lệch càng lớn thì hiện tượng nồm ẩm lại càng nhiều và ngược lại.

thoi tiet nom am

Nguyên nhân

Dưới đây là một số lý do gây ra hiện tượng nồm ẩm:

  • Do nhiệt độ của sàn hay nền nhà thấp hơn so với nhiệt độ bên ngoài môi trường hay nhiệt độ không khí. Điều này dễ xảy khi khi không khí có nhiều hơi nước dẫn đến hiện tượng nồm ẩm trong nhà.
  • Thời tiết lạnh, khô hanh kéo dài làm nhiệt độ sàn nhà bị hạ thấp.
  • Sự ảnh hưởng từ gió nồm mang hơi ẩm từ biển thổi vào đất liền. Điều này làm cho không khí có độ ẩm tương đối cao trong khi nhiệt độ sàn nhà thấp và chưa thể thích nghi với nhiệt độ không khí. Từ đó xảy ra hiện tượng nồm ẩm.

thoi tiet nom am

>>>Tìm hiểu ngay: Xem ngay cách tìm cây xăng gần nhất bằng Google Maps

Thời tiết nồm ẩm ảnh hưởng gì đến cuộc sống thường ngày

thoi tiet nom am

Đồ nội thất

  • Trời nồm ẩm tạo điều kiện thuận lợi các vi khuẩn, nấm mốc cùng ruồi muỗi phát triển. Điều này gây nguy hại cho nhiều ngành nghề đặc biệt là trong xây dựng, trang trí nội thất.
  • Hiện tượng này khiến nhà cửa bị ấm ướt đặc biệt là các khu vực nền nhà, cầu thang, cửa kính… Bạn có thể cảm nhận rõ sự ướt át và trơn trượt của nhà ở trong thời gian này. Nếu nhà bạn không dược thiết kế chống thấm thì thời tiết nồm ẩm sẽ khiến tường bị ẩm và bị phá vỡ kết cấu.

thoi tiet nom am

Sức khỏe

  • Thời tiết này không chỉ mang lại sự khó chịu cho nhiều người mà nó còn ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Đặc biệt là gây ra các căn bệnh: khớp, tim, ho, đau đầu cùng căn bệnh mãn tính ở người cao tuổi.
  • Không khí lạnh và ẩm thấp sẽ tác động xấu đến hệ bài tiết mồ hôi khiến lỗ chân lông bị bít tắc. Từ đó gây ra cảm giác mệt mỏi cùng đau nhức và ngột ngạt khó chịu.
  • Độ ẩm cao còn ảnh hưởng trực tiếp đến các niêm mạc của phế quản và làm bùng phát các bệnh về đường hô hấp mãn tính: viêm phổi, hen phế quản,… đặc biệt là ở trẻ em.
  • Khi vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi dẫn đến các bênh ngoài da: thủy đậu hay ban đỏ. Thời tiết nồm ẩm cũng khiến chị em phụ nữ khó chịu với các bệnh phụ khoa.
  • Ngoài ra trời nồm khiến sàn nhà đọng nước dễ gây té ngã và dẫn đến chấn thương đối với người già và trẻ em.

thoi tiet nom am

Đồ điện tử

Khi xuất hiện thời tiết nồm ẩm sẽ gây ra tình trạng nấm mốc, gỉ sét đối với các chi tiết kim loại. Từ đó gây ra hiện tượng hỏng hóc các vi mạch cùng tình trạng chập điên, cháy nổ thiết bị điện tử trong gia đình.

thoi tiet nom am

10 cách đối phó với thời tiết nồm ẩm

Bật điều hòa về chế độ khô

Nếu như gia đình bạn có lắp điều hòa 2 chiều thì hãy điều chỉnh về chế độ khô. Điều này sẽ làm cho không khí lưu thông đều khắp căn nhà. Nó cũng là giải pháp hiệu quả để bảo vệ sức khỏe.

thoi tiet nom am

Sử dụng vật liệu hút ẩm

Bạn có thể chuẩn bị khăn, giẻ lau để thấm bớt “mồ hôi” của ngôi nhà trong mùa nồm. Ngoài ra bạn có thể chuẩn bị chậu than củi và đặt nó ở gầm ghế, gầm giường,… hỗ trợ hút ẩm rất tốt. Hoặc đặt vài tờ báo tại các cánh cửa, bồn rửa, thảm lau,…

thoi tiet nom am

Dùng máy hút ẩm

Hiện nay có nhiều loại máy hút ẩm giúp bạn xử lý các vấn đề do trời gây ra. Bạn hãy sắm ngay ngôi nhà của mình chiếc máy hút ẩm để giúp cho ngôi nhà của mình luôn thông thoáng và khô ráo.

thoi tiet nom am

Đóng kín cửa

Một số người cho rằng việc bật quạt hay mở cửa nhà cho thông thoáng và giúp hơi nước bay ra bên ngoài và nền nhà bớt chảy mồ hôi. Tuy nhiên sự thật hoàn toàn trái ngược và bạn cần đóng kín cửa, che chắn và bịt kín các lỗ thông gió để hạn chế sự trao đổi khí ẩm với môi trường bên ngoài tránh nồm ẩm.

thoi tiet nom am

Đốt nến thơm

Là một trong những giải pháp chống nồm ẩm khá tốt cho ngôi nhà của bạn. Bởi nến thơm có mùi dễ chịu và giống như tinh dầu thì ngoài nến và hơi ấm sẽ mang đến không gian ấm áp khi cả nhà quầy quần.

thoi tiet nom am

Sử dụng tủ sấy quần áo

Gia đình bạn nhiều người hoặc bạn muốn quần áo mình luôn thơm tho cả kể trong ngày thời tiết nồm ẩm. Hãy sắm ngay chiếc tủ sấy quần áo giúp làm khô quần áo nhanh chóng, hiệu quả và không gây ẩm ướt, khó chịu. Đây sẽ trở thủ đắc lực cho gia đình bạn trong mùa nồm ẩm và mưa bão.

thoi tiet nom am

Dùng vôi sống

Đây là một trong những mẹo chống ẩm vào mùa nồm. Bạn hãy ra cửa hàng mua 10 – 15kg vôi sống rồi cho vào thùng giấy hay gỗ đều được. Tiếp đó bạn đặt các thùng vào góc nhà: phòng, giường, tủ, bàn,… và mở nắp thùng khi thời tiết nồm ẩm.

thoi tiet nom am

Để đồ điện tử ở chế độ chờ

Nhằm hạn chế sự hư hỏng của các thiết bị diện tử: ti vi, đầu đĩa, máy vi tính,… Bạn hãy bật chúng ở chế độ chờ. Điều này sẽ hạn chế tác động cảu hơi nước đến thiết bị và không làm thiết bị hư hỏng.

thoi tiet nom am

Chống mốc và khử khuẩn bằng nước nóng

Khi thời tiết nồm ẩm thì các vật dụng gia đình: đũa, muỗng, chén bát hay dao thớt hoặc kéo,… Được làm từ tre, nứa dễ bị ẩm mốc và tạo điều kiện cho các vi khuẩn có hại sinh sôi. Để chống mốc và khử khuẩn cho đồ dùng thì bạn rửa chúng bằng nước nóng và phơi khô ráo sau khi sử dụng.

thoi tiet nom am

Sử dụng tinh dầu thơm

Mùa nồm ẩm khiến căn nhà hay đồ đạc của bạn có mùi khó chịu. Hãy sử dụng tinh dầu thơm để ở góc nhà hoặc phòng nhằm tránh mùi hôi do thời tiết tạo ra. Hãy sử dụng các tinh dầu mùi dễ chịu: chanh, sả, bạc hà, lavender,… để căn nhà thơm tho và giúp giảm căng thẳng hiệu quả.

thoi tiet nom am

>>Có thể bạn quan tâm: Tổng hợp 9 app đi bộ kiếm tiền rèn luyện sức khoẻ không thể bỏ qua

Review 5 loại máy hút ẩm tốt nhất, giá cả hợp lý

Electrolux EDH16SDAW

  • Là người hùng bảo vệ gia đình bạn trong thời tiết nồm ẩm với kiểu dáng bảng điện tử có màn hình phía trên dễ sử dụng và theo dõi.
  • Máy có nhiều chương trình và chế độ cài đặt để máy hoạt động êm ái, bền bỉ và hiệu suất hút ẩm lớn.
  • Công suất hút ẩm 16 lít/ngày, công suất hoạt động 390W.
  • Kiểm soát độ ẩm từ 40% – 80% và độ ồn <43Db.
  • Dung tích chứa nước thải tương đối lớn 3,5 lít và có đường dẫn nước thải trực tiếp ra ngoài.
  • Hệ thống dàn lạnh và quạt gió được bố trí hợp lý đảm bảo độ an toàn cao và thân thiện với người dùng.
  • Tích hợp hệ thống lọc khí ở phía trước cửa gió để lọc bụi giúp không khí được trong lành.

thoi tiet nom am

Panasonic Hybrid F-YHF120

  • Đây là loại máy hút ẩm phù hợp với không gian phòng khách, phòng ngủ hay văn phòng với diện tích lớn từ 60 – 70m.
  • Máy chạy cực khỏe, êm và có thể chạy liên tục qua đêm. Có thể sưởi ấm cho mùa đông và tiết kiệm điện.
  • Với Cánh vẫy gió tự động đảo 4 chiều, giúp không khí trong phòng được lưu thông tốt hơn.
  • Bạn có thể tùy chỉnh tốc độ gió mạnh hay yếu khi hút ẩm. Có đường dẫn nước trực tiếp thải ra bên ngoài.
  • Công suất hoạt động lên đến 12 lít/ngày. Vào những ngày độ ẩm 80% công suất có thể đạt 18, 20 lít/ngày.
  • Điện năng sử dụng 100W, điện năng tiêu thụ 210W/h đối với cường độ bình thường, cường độ cao – 720W/h.

thoi tiet nom am

Sharp DW-D20A-W

  • Sản phẩm máy hút ẩm gia đình tích hợp 2 chức năng: vừa là máy lọc không khí lại còn vừa là máy hút ẩm.
  • Áp dụng công nghệ tiên tiến tự động đảo cửa gió giúp làm khô và hút ẩm trên diện tích lớn. Tự điều chỉnh hoạt động của máy nén và tốc độ quạt.
  • Với bộ lọc HEPA nên lọc không khí vô cùng tuyệt vời. Có khả năng khử khuẩn, khử mùi cực hiệu quả oại bỏ 99.9% chất gây dị ứng.
  • Máy hoạt động êm với công suất 160W, giúp tiết kiệm điện năng phù hợp với những căn phòng có diện tích lên đến 50m2 nhờ công suất hút ẩm 20 lít/ ngày.

thoi tiet nom am

Fujie HM-916EC

  • Với công suất hút ẩm lên đến 16 lít/ngày, giúp không khí có thể lưu thông dễ dàng. Công suất hút ẩm lên đến 16 lít/24 giờ ở điều kiện 30 độ C tương đương với 80% giúp kiểm soát hơi ẩm trong không khí.
  • Nhờ đó bạn sẽ có được không gian thoáng mát đồng thời bảo vệ thiết bị và giảm thiểu được tình trạng côn trùng, vi khuẩn ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Máy có độ ồn thấp 44dB, thích hợp cho những nơi cần sự yên tĩnh: phòng ngủ, văn phòng làm việc,…
  • Có thiết kế có bánh xe di chuyển rất tiện lợi cùng dung tích chứa nước thải là 4 lít giúp máy hoạt động được liên tục.
  • Tính năng hẹn giờ 1 đến 24 tiếng, giúp bạn có thể kiểm soát tình trạng hoạt động của máy.

thoi tiet nom am

Taka TK-ED12AF

  • Trợ thủ đắc lực của mọi ngôi nhà với khả năng hút ẩm cực tốt với khả năng lọc được không khí ô nhiễm qua 5 lớp.  Mang đến không khí trong lành cho môi trường sống của bạn.
  • Với công nghệ 5 lớp lọc giúp lọc được tổng hợp các loại bụi, khói thuốc có trong không khí.
  • Lưới carbon lọc khí khử mùi hôi và mùi nấm mốc, cho không gian trở nên tươi mới.
  • UV khử sạch các loại vi khuẩn, virus gây hại.
  • Anions làm sạch các hạt bụi mang điện tích dương, đem lại bầu không khí trong lành.
  • Máy có công suất 240W siêu tiết kiệm điện, mô tơ quạt 40W trục đôi và sử dụng 2 cánh quạt tuabin cho hiệu năng cao.
  • Dung tích 4L và có phao báo đầy nước và tự động ngắt điện.

thoi tiet nom am

Kinh nghiệm chọn mua tủ sấy quần áo chống nồm ẩm

Lựa chọn kiểu dáng phù hợp

  • Thay vì chọn mua máy giặt tích hợp chức năng sấy quần áo tiện dụng nhưng có mức giá cao thì bạn có thể mua tủ sấy quần áo để cứu cánh vào những ngày nồm ẩm. Hiện nay có 3 kiểu tử sấy phổ biến với hình dạng khác nhau cho bạn lựa chọn.
  • Dựa theo nhu cầu và sở thích thì bạn có thể chọn loại tủ sấy phù hợp. Đầu tiên là tủ sấy hiện đại với dạng máy giặt, hai là tủ sấy đứng và cuối cùng là máy sấy quần áo dạng lồng tròn.

Cân nhắc nhu cầu sử dụng

Vào những ngày thời tiết nồm ẩm thì việc sử dụng tủ sấy quần áo là điều cần thiết. Dựa trên nhu cầu sẽ đưa ra quyết định bạn nên mua loại tủ sấy nào là phù hợp.

thoi tiet nom am

Chất liệu bền bỉ chắc chắn

Không chỉ cần lựa chọn tủ sấy có kiểu dáng thiết kế phù hợp mà bạn cần chú ý đến chất lượng của tủ. Bởi qua quá trình hoạt động dài ngày nếu không được làm từ chất liệu bền bỉ thì rất khó có thể vận hành hiệu quả.

Công suất và khả năng tiết kiệm điện

Khi chọn mua tủ sấy quần áo thì nhiều người thường băn khăn đến công suất và khả năng tiêu thụ điện. Bạn hãy lựa chọn sản phẩm có công suất sấy vừa đủ dùng khi cần thiết và tận dụng ánh nắng tự nhiên cùng thời tiết khô ráo để làm khô quần áo.

Dung tích sấy phù hợp

Bạn nên lựa chọn các sản phẩm có dung tích sấy phù hợp để tránh lãng phí khi sử dụng.

Chú ý đến các chức năng đi kèm

Tuy mục đích chính là sấy quần áo nhưng bạn cũng nên lựa chọn các sản phẩm có tích hợp thêm các tính năng đi kèm. Bao gồm: điều khiển từ xa, hẹn giờ, tùy chỉnh công suất hay có bánh xe để tiện khi di chuyển,…

Phù hợp với diện tích phòng

Các loại tủ sấy quần áo thường có diện tích lớn khiến nhiều người đắn đo khi lựa chọn. Do đó khi quyết định chọn mua sản phẩm thì bạn cần tính toán trước không gian để đặt tủ sấy.

Các câu hỏi thường gặp về nồm ẩm

thoi tiet nom am

 

Cách phơi quần áo nhanh khô khi thời tiết nồm ẩm

Bạn cần giặt và phơi quần áo vào buổi sáng bởi lúc này sẽ có nắng lên sẽ giúp quần áo khô nhanh hơn so với thời tiết ban đêm lạnh và nhiều hơi ẩm.

Quần áo bị ẩm mốc khi trời nồm xử lý ra sao?

Thời tiết nồm ẩm khiến quần áo lâu khô và xuất hiện ẩm mốc. Do đó bạn nên sử dụng các loại máy sấy giúp quần áo khô nhanh hơn. Khi quần áo đã khô hẳn thì bạn nên xếp vào tủ để bảo quản.

Khi trời nồm có nên sơn nhà không?

Tuyệt đối không nên sơn nhà bởi độ ẩm không khí tăng cao sẽ khiến sơn lâu khô và quá trình bay hơi nước bị chậm lại. Điều này khiến màng sơn bị xệ xuống và chạy giọt ảnh hưởng đến thẩm mỹ rất lớn.

Qua những nội dung đã trình bày ở trên thì bạn đã có thêm nhiều hiểu biết. Đồng thời bạn đã nắm được cách khắc phục khi thời tiết nồm ẩm. Mong rằng bạn sẽ thực hiện thành công. Theo dõi Timapp.vn thường xuyên để cập nhật tin tứcthủ thuật công nghệ hữu ích nhé!

Advertisement

Chia sẻ:

Quang Trung

Tác giả: Quang Trung

Công nghệ là nguồn cảm hứng và đánh thức sự cố gắng của bản thân