Mách bạn cách trang trí nhà ngày Tết 2023 ấn tượng, đón nhiều tài lộc và may mắn

Advertisement

Tết Nguyên Đán sắp cận kề và năm mới dần mở ra với những điều tốt đẹp đang chờ đón. Đây cũng là thời điểm người người nô nức sắm sửa và trang trí nhà ngày Tết chào đón năm mới bình an và hạnh phúc.  Bạn muốn Tết này nhà cửa của mình thật sang trọng, độc đáo và mang đến nhiều tài lộc cho gia đình mình. Hãy tham khảo hướng dẫn trang trí nhà dịp Tết 2023 cực kỳ ấn tượng của Timapp.vn nhé!

trang tri nha ngay tet

Ý nghĩa của việc trang trí nhà ngàyTết?

Tết cổ truyền là ngày lễ lớn và quan trọng nhất trong năm. Đây là dịp để tất cả mọi người quây quần bên nhau và chào đón năm mới với những điều tốt đẹp. Ngoài việc sắm sửa đồ lễ tết, quần áo thì không thể thiếu được hoạt động dọn dẹp và trang trí nhà cửa. Hoạt động này mang nhiều ý nghĩa khác nhau:

trang tri nha ngay tet

Bỏ đi những điều may mắn

  • Theo quan niệm của người Việt thì ngày Tết dọn dẹp, trang trí lại nhà cửa có nghĩa là xua đuổi đi những điều cũ kỹ, không may mắn của năm cụ. Để chào đón năm mới với sự khởi đầu mới với nhiều điều tốt đẹp và may mắn.
  • Để đánh dấu thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới thì việc thay áo mới cho ngôi nhà của bạn thêm mới mẻ. Bên cạnh đó mang đến không gian sống thoải mái và khơi gợi cảm hứng làm việc.

Rước tài lộc về nhà

Việc chuẩn bị, dọn dẹp và trang trí nhà ngày Tết gắn liền với quan niệm của người Việt là nhìn nhà cửa sạch đẹp giống như ước mong vào năm mới đầy khởi sắc. Nhà cửa sạch sẽ, tươm tất mang ý nghĩa cả năm no đủ, vạn sự như ý, đầu xuôi – đuôi lọt, đầu năm gặp những điều tốt đẹp thì cả năm như ý muốn.

Truyền thống văn hóa của người Việt

Tết là dịp lễ đặc biệt trong năm và nó là nét đặc trưng cho phong tục tập quán của người Việt. Do đó việc trang trí nhà ngày Tết là dịp con cháu tỏ lòng thành kính, biết ơn và trân trọng nét đẹp văn hóa. Đồng thời nó cũng góp phần nâng cao nhận thức và quảng bá hình ảnh giá trị văn hóa lâu đời của đất nước để mọi thế hệ luôn gìn giữ.

Tự tin đón tiếp khách

Với dịp đặc biệt nhà nhà sum vầy thì sẽ có rất nhiều bạn bè và người thân ghé thăm cùng chúc Tết. Nhà cửa sạch sẽ thể hiện được việc đón tiếp khách nồng nhiệt và chu đáo. Do đó trang trí nhà đẹp đẽ khi khách đến chơi nhà sẽ nhận được nhiều lời khen dành cho gia chủ. Điều này mang ý nghĩa may mắn và là niềm vui của gia đình.

trang tri nha ngay tet

>>>>Quan tâm ngay: Mẫu văn khấn mùng 1 Tết cầu bình an, tài lộc cho gia chủ

Một số điều cần lưu ý khi trang trí

Không có bất cứ quy định nào khi trang trí nhà ngày Tết nhưng khi thực hiện thì bạn cần tuân thủ những nguyên tắc nhấy định. Để trang trí nhà thật đẹp mắt, ấn tượng và mang đến nhiều tài lộc, may mắn.

  • Trang trí bàn thờ: Tết là dịp để con cháu tỏ lòng thành kính và tưởng nhớ đến ông bà, tổ tiên. Ngoài việc dọn dẹp sạch sẽ thì cần bổ sung thêm các món đồ thờ cúng kết hợp với mâm ngũ quả và hoa. Điều này thể hiện tấm lòng đối với tổ tiên, ông bà cùng khát vọng về nắm mới ấm no, hạnh phúc.
  • Phòng khách: Đây là bộ mặt của cả gia đình và là nơi thể hiện không khí Tết rõ nhất nên việc trang trí lại khu vực này là điều cần thiết. Việc trang trí phòng khách có thể sơn lại tường, dán tranh,… Bàn tiếp khách sẽ có lọ hoa, khay mứt và bộ ấm trà,… tượng trưng cho năm mới ngọt ngào.
  • Nhà bếp: Không chỉ phòng bếp mà căn bếp cũng cần phải được trang hoàng lại trong dịp Tết. Sắm sửa các món đồ dùng mới toanh thể hiện năm mới sáng bóng với nhiều điều tốt đẹp. Trên bàn ăn sẽ trải khăn sang trọng và co lọ hoa tươi,…
  • Trang trí khu vực xung quanh nhà: Nhiều gia đình sẽ chọn các loại cây để trưng Tết: chậu cây quất, chậu cây đào, cây mai,… Sự góp mặt của những loài cây này giúp tô điểm cho căn nhà thêm đẹp và năm mới đủ đầy, như ý.
  • Khi trang trí nhà ngày Tết bạn nên tránh những đồ vật sắc nhọn bởi nó thể hiện sự xui rủi. Đồng thời cần chú ý đến cách phối màu các đồ ngoại thất trong căn nhà. Tránh việc quá lạm dụng màu sắc hay đồ vật đặc biệt là màu đỏ dẫn đến không gian bị ngột ngạt, bí bách.

trang tri nha ngay tet

10+ ý tưởng trang trí nhà ngày Tết cực đẹp hút tài lộc

Trang trí với hoa tươi và cây cảnh

  • Hoa tươi là món đồ trang trí không thể thiếu trong ngày Tết giúp ngôi nhà của bạn thêm rực rỡ và tràn ngập sắc xuân. Mỗi loài hoa có ý nghĩa riêng biệt và mang đến vận may cho gia chủ. Trong dịp Tết cổ truyền của người Việt thì sử dụng chủ yếu là hoa mai, hoa đào.
  • Ngoài ra còn sử dụng các chậu cây hoa mang ý nghĩa tài lộc, may mắn: đồng tiền, vạn thọ,… Chúng được dùng để trang trí bàn thờ gia tiên, bàn uống nước hoặc bàn ăn.
  • Bên cạnh hoa tươi thì các chậu cây cảnh cũng được nhiều người ưa chuộng khi trang trí nhà ngày Tết. Để mang đến sự mát mẻ, yên bình cho ngôi nhà cùng tính phong thủy và đem lại sự may mắn cho gia chủ. Bạn có thể lựa chọn các loại cây: cúc, vạn thọ,.. hoặc chậu cây cảnh với hình thù độc đáo: quất, bonsai,…

trang tri nha ngay tet

Sử dụng đèn nháy, đèn lồng

  • Để không khí ngày Tết trở nên rực rỡ và tràn đầy sắc xuân thì không thể thiếu được các phụ trang trí ánh sáng bắt mắt: đèn nháy, đèn led cùng đèn lồng đỏ. Ngôi nhà của bạn sẽ trở nên lung linh và ấm áp hơn.
  • Bạn có thể trang trí dây đèn nháy xoay quanh chậu cây mai, quất hoặc đào,… hoặc các vị trí dễ quan sát: lan can, cổng nhà. Sự kết hợp giữa dòng chữ ngày Tết với đèn Led là ý tưởng trang trí nhà ngày Tết sáng tạo và độc đáo.

trang tri nha ngay tet

Trang trí với phụ kiện treo may mắn

  • Mọi gia đình đều mong muốn bước qua năm mới có nhiều tài lộc, sức khỏe, may mắn,… Do đó mà các phụ kiện treo may mắn dịp Tết không thể thiếu được. Bởi màu sắc đỏ và vàng của chúng tượng trưng cho sự may mắn, cầu chúc năm mới an khang, thịnh vượng.
  • Bạn có thể sử dụng các loại phụ kiện: giấy dán, bao lì xì, thỏi vàng, túi tiền vàng,… để trang trí lên những cành mai, quất trong ngôi nhà của mình. Ngoài ra bạn có thể treo chum pháo đỏ trước cửa đẻ mang lại không khí Tết rộn ràng, tươi vui ở khắp mọi nơi.

trang tri nha ngay tet

Trang trí bàn tiếp khách đón Tết

  • Phòng khách là nơi sinh hoạt chung của cả gia đình đón tiếp khách quý. Do đó cần được bày trí sang trọng và mang đến không gian ấm cúng. Bạn có thể bổ sung thêm Sofa, sơn lại tường phòng khách cùng trang trí nhà ngày Tết bằng tranh phong thủy với những màu sắc may mắn.
  • Trên bàn tiếp đón khách thì trang trí thêm lọ hoa tươi với những màu sắc nổi bật và hương thơm dịu nhẹ. Những đóa hoa tươi thắm là điểm nhấn cho không gian thêm sang trọng, ấn tượng. Bạn có thể đặt chậu cúc, mai đào,… treo các phụ kiện may mắn đặt gần bàn tiếp khách.
  • Ngoài ra không thể thiếu được bộ trà, khay mứt bánh kẹo để đón tiếp khách quý đến chúc Tết.

trang tri nha ngay tet

Sử dụng câu đối đỏ

Vật dụng trang trí nhà ngày Tết quen thuộc với nhiều người dân Việt đó câu đối đỏ. Đây là nét đẹp văn hóa lâu đời mang ý nghĩa về sự cầu chúc cho năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự như ý. Thường câu đối được treo 2 bên cửa nhà hoặc bàn thờ gia tiên để tạo điểm nhấn cho ngôi nhà.

trang tri nha ngay tet

Dùng Decal 3D

Các bức tường hay cửa kính trống trải thì bạn có thể làm mới trong dịp Tết này bằng việc sử dụng Decal 3D hiện đại với nhiều mẫu đẹp mắt. Với những hình ảnh: hoa mai, hoa đào, tiền vàng,… mang đến không khí rộn ràng là ý tưởng trang trí nhà ngày Tết tuyệt vời.

trang tri nha ngay tet

Trang trí nhà bếp ngày Tết

Căn bếp cần được dọn dẹp sạch sẽ và trang trí lại để không gian trở nên ấm cúng ơn trong dịp đặc biệt. Lau chùi lại các vị trí và sắp xếp các dụng cụ trong bếp thật gọn gàng. Bởi căn bếp sạch sẽ giúp cho ngôi nhà thêm sáng sủa và tươm tất chào đón năm mới với nhiều điều tốt đẹp.

trang tri nha ngay tet

Trang trí sân vườn ngày Tết

Không chỉ trang trí trong nhà mà bạn cũng nên chăm chút cho sân vườn của mình. Bằng việc bố trí lại các chậu cây hay bộ bàn ghế tiếp khách một cách hợp lý, tạo sự thoáng đãng. Kết hợp với những vật trang trí: đèn lồng, dây đèn, chậu hoa tươi,… cùng dọn dẹp sạch sẽ sân vườn để chào đón năm mới.

trang tri nha ngay tet

Sử dụng tranh treo tường

  • Ngoài ra, nhiều người còn dùng tranh treo tường chữ Phúc hay chữ Thập để trang trí cho ngôi nhà. Chữ Phúc luôn được đề cao với ước vọng cầu phúc lộc đầu năm. Vào dịp Tết người ta thường teo tranh chữ Phúc ở trong nhà để cầu mong những điều tốt lành sẽ đến.
  • Bên cạnh tranh chữ Phúc thì tranh chữ thập cũng được nhiều người lựa chọn. Bởi nó sẽ mang đến vẻ đẹp sang trọng cho ngôi nhà với giá cả hợp lý.

trang tri nha ngay tet

Trang trí nội thất ngày Tết

  • Ai cũng mong muốn ngôi nhà của mình thật gọn gàng, sạch sẽ trong dịp Tết để chuẩn bị cho khởi đầu thuận lợi. Do đó sử dụng các kệ gỗ giúp các vật dụng được sắp xếp gọn gàng vừa mang tính thẩm mỹ lại sang trọng.
  • Ngoài việc trang trí bằng kệ gỗ thì bạn cũng cần chú ý đến thảm trải sàn. Bởi là tạo điểm nhấn cho ngôi nhà của bạn thêm chỉnh chu hơn. Năm mới sắp đến thì bạn hãy thay thảm trải sàn mới với màu sắc phù hợp với không gian vào dịp Tết để mang lại nhiều tiền tài, may mắn.

trang tri nha ngay tet

Trang trí nhà bằng đồ handmade

Ý tưởng trang trí nhà ngày Tết độc đáo đó là bạn có thể sử dụng đồ handmade. Thỏa sức sáng tạo ra nhiều sản phẩm để trang trí cho ngôi nhà của mình. Với những vật liệu cực kỳ đơn giản: vải voan, giấy, dây kẽm, ống hút,… Bạn có thể sáng tạo ra những chiếc đèn nhỏ xinh, bao lì xì hoặc chậu hoa,…

trang tri nha ngay tet

Dùng đồ gốm sứ để trang trí

Gốm sứ là vật dụng trang trí hàng ngày những dịp Tết nó lại sở hữu nét đẹp truyền thống pha lẫn hiện đại cho ngôi nhà. Bộ bình hoa gốm sứ mang chủ đề Tết đặt trên tủ kệ ti vi hoặc bàn uốn nước ý tưởng trang trí nhà ngày Tết độc đáo. Đồng thời thể hiện sự tinh tế của chủ nhà và mang lại sự sang trọng.

trang tri nha ngay tet

Sử dụng mành trang trí

Nếu bạn là tuýt người truyền thống thích sự cổ xưa và gần gũi thì có thể dùng mành trang trí ngày Tết đơn giản. Bạn có nhiều sự lựa chọn về mành tre phù hợp: mành tre liễn Phúc đỏ, mành tre liễn cành đào lớn, mành tre liễn pháo đỏ,… Kết hợp với phụ kiện may mắn là ý tưởng trang trí nhà ngày Tết độc đáo.

trang tri nha ngay tet

Trang trí bằng đồ vật phong thủy

Với mong ước cho năm mới dồi dào sức khỏe, ngập tràn nhiều niềm vui, hạnh phúc và may mắn thì nhiều người đã lựa chọn các vật phẩm trang trí mang yếu tố phong thủy. Gồm: Tượng phong thủy, tranh trâu vàng phong thủy, Kim Long Bạch Long,…

trang tri nha ngay tet

Tiết lộ cách trang trí bàn thờ gia tiên đủ đầy và trọn vẹn

Sắp xếp các vật thờ cúng đúng cách

Khi dọn dẹp, trang trí ban thờ gia tiên ngày Tết thì bạn cần chú ý đến việc sắp đặt vị trí của các món đồ thời cúng. Điều này cũng ảnh hưởng rất lớn đến tài lộc, may mắn của gia chủ.

  • Với ngai thờ cần đặt ở trong cùng trên cao và không bị che lấp bởi các vật thờ cúng khác. Cần sắp xếp thứ tự của người cao nhất để thờ phụng và không lập bài vị.
  • Bát hương cần đặt trước ảnh thờ chính giữa ách mép rìa bàn thờ một khoảng. Lư hương đặt đối diện và phía sau bát hương và nên đặt cao hơn.
  • Đèn dầu hoặc chân nến đặt ở 2 bên sát mép rìa ngoài bàn thờ. Đài thờ và chóe thờ đặt phái sau đèn dầu hoặc chân nến.
  • Loa hoa đặt 2 bên trái phải, mầm bồng đặt trước bát hương và chưng ngũ quả vào dịp Tết. Bát cơm và đũa thờ sẽ đặt ở bên cạnh phải dịch xuống bát hương một khoảng.

trang tri nha ngay tet

Mâm ngũ quả

  • Trên mâm sẽ được trang trí 5 màu sắc khác nhau của mỗi loại trái cây tượng trưng cho ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Mâm ngũ quả là một phần không thiếu khi trang trí bàn thờ ngày Tết đẹp. Bởi nó mang ý nghĩa sung túc, may mắn và tài lộc cho gia chủ.
  • Bạn cũng có thể trang trí thêm các loại quả khác như dưa hấu để 2 bên bàn thờ thể hiện sự sung túc. Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng dưa hoàng kim vàng óng để trang trí ban thờ ngày Tết thêm sang trọng và nổi bật.

trang tri nha ngay tet

Trang trí bằng tháp bánh, tháp nước ngọt đẹp mắt

Ngoài việc bày biện mâm ngũ quả, trang trí hoa tươi cho ban thờ thì có thể sử dụng các tháp bánh, tháp nước ngọt bắt mắt. Các hộp bánh nhỏ hay lon nước ngọt được kết hợp lại với nhau theo hình thù độc đáo đính kèm các phụ kiện trang trí may mắn cũng được nhiều người lựa chọn để trang trí.

trang tri nha ngay tet

Những loại cây trưng Tết giúp gia chủ đón thêm nhiều tài lộc

Hoa Đào

Được coi là tinh hoa của ngũ hành, biểu tượng cho sự sinh sôi, nảy nở cùng nhiều điều may mắn. Theo phong thủy thì hoa đào có thể trị bách quỷ. Do đó trong năm mới của các gia đình miền Bắc thường ưa chuộng chậu và cành đào với mong ước cầu may mắn, thuận lợi cả năm.

trang tri nha ngay tet

Hoa mai vàng

Màu vàng của hoa mai tượng sự thịnh vượng và phát triển. Theo quan niệm thì chậy hoa mai nở vào ngày Tết sẽ mang lại nhiều may mắn, sức khỏe dồi dào, làm ăn phát đạt, tấn lộc tấn tài.

trang tri nha ngay tet

Cây quất

Tượng trưng cho sự may mắn, bình an, trường thọ cùng niềm vui và sức khỏe. Do đó trong những Tết ở các gia đình Việt đều lựa chọn loại cây này để trưng bày.

trang tri nha ngay tet

Hoa cúc

Là loài hoa nằm trong bộ tứ quy: “tùng, cúc, trúc, mai”, tượng trưng cho sự trường thọ, phúc lộc dồi dào. Theo phong thủy thì hoa cực mang đến sự may mắn, bình an cho cuộc sống của gia chủ. Chính vì vậy đây là loại hoa không thể thiếu ở mỗi gia đình Việt trong dịp Tết đến xuân về.

trang tri nha ngay tet

Hoa đồng tiền

Với ý nghĩa mang đến nhiều may mắn, sức khỏe và tuổi thọ nên được nhiều gia đình lựa chọn để chơi hoa trong ngày Tết. Đặt chậu hoa đồng tiền trước cửa nhà hoặc trong phòng khác hay cắm thành lọ để trang trí như một lời chúc ý nghĩa cho gia đình trong ngày đầu năm mới.

trang tri nha ngay tet

Nụ tầm xuân

Mang ý nghĩa sinh sôi, nảy lộc và mang đến nhiều may mắn. Cùng với hoa đào, cây quất và hoa tầm xuân thì đây là vật trang trí không thể thiếu trong nhiều gia đình vào dịp Tết.

trang tri nha ngay tet

Với những ý tưởng trang trí nhà ngày TếtTimapp.vn đã chia sẻ ở trên thì bạn đọc đã bỏ túi được nhiều kinh nghiệm hữu ích trong cuộc sống. Mong rằng bạn sẽ trang trí cho căn nhà của mình thật đẹp, hút nhiều tài lộc và may mắn nhé!

Advertisement

Chia sẻ:

Quang Trung

Tác giả: Quang Trung

Công nghệ là nguồn cảm hứng và đánh thức sự cố gắng của bản thân