Lỗi 404 là gì? Cách khắc phục như thế nào cho hiệu quả?

Advertisement

Đôi lúc khi bạn sử dụng trình duyệt của máy tính hay điện thoại thì bất ngờ thông báo đã bị lỗi 404 Not Found. Vậy lỗi 404 là gì và làm thế nào để khắc phục, hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Lỗi 404 Not Found là gì?

Lỗi 404 là gì

Lỗi 404 Not Found hay còn gọi là lỗi truy vấn khi trình duyệt kết nối với máy chủ. Đây thực chất là một mã phản hồi của HTTP phản hồi đến người dùng, khi đó, người dùng sẽ biết rằng máy chủ không thể tìm được thông tin hay trang web mà người dùng đang yêu cầu truy cập.

Nguyên nhân chính gây ra lỗi 404 Not Found

URL bị thay đổi đột ngột

URL là một địa chỉ định danh của các tệp, dữ liệu và website trên mạng Internet. Lỗi 404 xảy ra khi bạn bất ngờ thay đổi mà không cập nhật tại các trình duyệt tìm kiếm. Vậy thì khi người dùng truy cập bằng URL cũ sẽ gặp tình trạng lỗi 404.

Chẳng hạn, bạn thay đổi tên miền ab.com.vn sang một tên miền mới là cd.com.vn thì người dùng sẽ không thể tìm trang từ tên miền cũ được nữa. Trên trình duyệt tìm kiếm sẽ chỉ thông báo lỗi 404 Not Found.

Xảy ra lỗi khi bật mod_rewrite

Đây là một lỗi kĩ thuật khi các lập trình viên thực hiện việc cài đặt web, nếu trong trường hợp bạn gặp trục trặc khi chuyển hướng miền URL thì cũng sẽ bị báo lỗi và không thể tìm thấy trang web.

Sai sót trong khi tạo mã code

Mỗi website được tạo ra bằng các mã code bởi các lập trình viên. Chính vì thế, trong quá trình này nếu sai sót một dấu chấm than hay một dấu ngoặc thôi thì cũng đều là tác nhân khiến cho website báo lỗi 404 Error.

Những hậu quả của lỗi 404 not found

Lỗi 404

Có thể nói, lỗi 404 not found gây ra rất nhiều sự phiền toái cho người dùng vì không thể tìm được các thông tin mình cần lúc cấp bách. Nếu trang web của bạn mắc lỗi này thì sẽ gây ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến trải nghiệm người truy cập, không chỉ tăng tỉ lệ thoát trang mà còn khiến người dùng nghĩ đây là web lỗi, khiến giảm tỉ lệ traffic sau này.

Bên cạnh đó, Google sẽ đánh giá thấp trang web của bạn nếu dính lỗi 404, từ đó gây SEO hay thứ hạng của website sẽ bị ảnh hưởng không tốt trên các công cụ tìm kiếm. Trong trường hợp lỗi 404 xảy ra thường xuyên thì đó chính là một cảnh báo lỗi về các trục trặc tối ưu SEO website mà bạn cần sớm phát hiện và khắc phục ngay.

Ngoài ra, lỗi 404 sẽ gây ra thiệt hại lớn về kinh tế khi website của bạn hiện đang sử dụng để bán hàng hay dùng trong cách dịch vụ quảng cáo.

Tổng hợp các công cụ kiểm tra lỗi 404 miễn phí

Hiện tại, có rất nhiều công cụ kiểm tra lỗi 404 miễn phí mà bạn có thể tham khảo để tìm ra nguyên nhân khiến website của bạn mắc phải lỗi như vậy.

Google Webmaster Tools

Công cụ Google Webmaster Tools có lẽ là một công cụ mà rất nhiều casco SEOer đang phải sử dụng hằng ngày. Tính năng hữu ích nhất của công cụ này đó chính là thu thập và thống kê các liên kết bị lỗi có trong website. Bạn có thể tìm các URL bị lỗi thông qua cách vào phần Thu thập dữ liệu sau đó bấm vào Lỗi thu thập dữ liệu là sẽ ra.

Công cụ Xenu Link Sleuth

Công cụ Xenu Link Sleuth giúp người dùng có thể tra cứu tất cả những liên kết của một website ngẫu nhiên chứ không phải chỉ có tính năng tìm kiếm những liên kết bị lỗi 404.

Công cụ sẽ rà soát các liên kết theo kiểu bắc cầu từ trang này sang khác rồi trả về một kết quả thống kê đầy đủ cho bạn sau khi đã quét xong. Tuy nhiên nếu website của bạn đang có nhiều trang gặp vấn đề thì sẽ tiêu tốn khá nhiều thời gian để công cụ này có thể báo kết quả.

Sau khi Xenu Link Sleuth đã phát hiện ra đường link nào bị lỗi thì bạn tiến hành nhấp chuột phải vào đường link đó. Sau đó chọn phần URL Properties để xem link đó nằm ở đâu trong trang và khắc phục là xong.

Screaming Frog Spider SEO

Nếu như Xenu chỉ có thể thu thập được những liên kết của trang web rồi trả kết quả với những thuộc tính cơ bản thì Screaming Frog Spider SEO có những tính năng khác hỗ trợ SEO tốt hơn. Công cụ cung cấp thêm các chức năng khác để phục vụ SEO như phân tích chỉ số của các liên kết, kiểm tra SEO Onpage, kiểm tra các liên kết, …

Công cụ này sẽ được sử dụng miễn phí khi bạn thu thập tối đa chỉ trong 500 liên kết, nếu như muốn sử dụng nhiều hơn thì bạn cần phải trả phí mỗi năm.

Những cách khắc phục lỗi 404 hiệu quả

Khắc phục lỗi 404

Thử tải lại trang

Cách khắc phục lỗi 404 hiệu quả nhất chính là thoát khỏi trang và tải lại website. Lỗi 404 có thể xảy ra do trục trặc máy chủ của website khiến cho nó tạm thời không thể hiển thị lại trang.

Xóa cache trình duyệt

Trong trường hợp bạn truy cập thành công URL trên điện thoại nhưng lại không thể truy cập bằng máy tính thì hãy xóa cache trình duyệt để khắc phục lỗi.

Kiểm tra địa chỉ URL

Nguyên nhân cơ bản khác có thể do bạn đã nhập sai địa chỉ URL. Chính vì thế, bạn hãy kiểm tra thật cẩn thận địa chỉ truy cập để tránh tình trạng lỗi nhé!

Thay đổi máy chủ DNS

Lý do khác khiến lỗi 404 Not Found xuất hiện là trang web bạn truy cập đã bị nhà mạng chặn. Bạn có thể đổi sang DNS khác để có thể truy cập lại trang web một cách bình thường.

Nếu như thực hiện tất cả các cách này vẫn không thành công, bạn nên đưa máy ra các tiệm sửa chữa uy tín để có được sự giúp đỡ của những người có chuyên môn.

Mong rằng với bạn viết trên bạn đã biết lỗi 404 là gì và những vấn đề liên quan đến lỗi này. Nếu cảm thấy bài viết hay và cung cấp các thông tin hữu ích, đừng quên bình luận phía bên dưới và chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé!

Advertisement

Chia sẻ:

Huyền Minh

Tác giả: Huyền Minh

Học học nữa học mãi, không biết thì lại học. Yêu thích công việc này.