Icon là gì? Hướng dẫn cách sử dụng icon chi tiết nhất

Advertisement

Nếu bạn là một con mọt của các nền tảng trực tuyến thì chắc chắn bạn không còn phải bỡ ngỡ gì với định nghĩa icon. Vậy icon là gì mà lại khiến cho nhiều người sử dụng và hot hit đến thế? Hãy khám phá ngay trong bài viết này nhé!

Icon là gì?

Icon là gì

Icon thực chất là những hình vẽ, mang hàm nghĩa là một hình ảnh biểu trưng nào đó.

Những biểu tượng được sử dụng để làm biểu tượng đại diện cho một loại ứng dụng nào đó nào đó trên các thiết bị điện tử, có mục đích để người dùng có thể tách ứng dụng đó ra khỏi các ứng dụng khác.

Một tác dụng khác của icon, thông dụng hơn chính là hình ảnh để biểu đạt trạng thái của bản thân trên những bài đăng ở các trang cộng đồng ảo hay các ứng dụng nhắn tin.

Những icon đó được người dùng sử dụng để thay thế những lời nói bình thường hay dòng status bằng chữ biểu đạt ra trạng thái của bản thân.

Nhờ có icon mà người dùng có thể thể hiện trạng thái của mình cho mọi người dễ hiểu hơn, câu chuyện mà bạn kể sẽ có thể trở nên hấp dẫn hơn và kỳ thú hơn đối với người khác.

Icon dùng để làm gì?

Mọi người dùng icon để phục vụ mục đích gì? Vì sao icon hiện nay lại được sử dụng nhiều như vậy trên các nền tảng mạng xã hội như vậy? Hãy cùng nhau tìm hiểu về tác dụng của icon ngay sau đây.

Trường hợp 1: Icon làm biểu tượng cho phần mềm

Icon dùng để làm gì?

Những icon này thường xuất hiện trên các phần mềm cũng như làm biểu tượng cho các ứng dụng ở trên máy tính hoặc trên smartphone.

Icon có thể giúp người sử dụng dễ dàng phân biệt giữa ứng dụng này với những phần mềm khác.

Mỗi ứng dụng có một icon khác nhau, chính vì thế không cần phải nhìn tên phần mềm bạn cũng đã có thể biết ngay được tên của phần mềm đó.

Trường hợp 2: Icon làm biểu tượng cho cảm xúc

Hiện nay trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo, … các icon thường được dùng để thể hiện cảm xúc của mình cũng như để truyền tải các thông điệp khác nhau.

Cho dù bạn đang buồn hay vui hoặc đang vi vu ở các địa điểm vui chơi, ăn uống, … thì đều có thể dùng icon để trực tiếp biểu hiện mà không cần phải thể hiện trạng thái qua những dòng text.

Trên các trang mạng xã hội, có hàng ngàn icon đa dạng, đặc sắc khác nhau cho bạn có thể vô tư dùng để giúp bạn biểu đạt câu chuyện một cách hấp dẫn.

Trường hợp 3: Icon dùng để tạo điểm nhấn với người đọc

Ngoài việc biểu đạt cảm xúc xúc, người dùng còn dùng nó với mục đích đánh dấu các dòng cần chú ý  trong văn bản để có thể giúp văn bản thêm cảm xúc và có điểm nhấn hơn với người đọc hơn.

Dễ thấy nhất là trong những bài viết bán hàng trên Facebook hay Zalo, người bán thường sử dụng các icon tượng trưng.

Mục đích của việc làm này đó chính là tạo điểm nhấn để bài quảng cáo trở nên thu hút hơn,  việc bài đăng có quá nhiều chữ sẽ làm cho người xem dễ cảm thấy chán ngán.

Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng icon trong những trường hợp khác nhau

Hướng dẫn sử dụng icon

Thực ra, cách để sử dụng icon rất đơn giản, ai cũng có thể thực hiện được, bạn có thể tham khảo theo những cách dùng được đề cập dưới đây để áp dụng ngay nhé!

Đối với icon làm biểu tượng cho ứng dụng: Đối với trường hợp này, việc sử dụng icon là rất đơn giản và vô cùng dễ dàng. Việc bạn cần làm nháy đúp chuột ở icon tượng trưng cho ứng dụng đó trên màn hình mà bạn muốn đối với máy tính, còn với điện thoại thì bấm vào biểu tượng đó là bạn đã có thể truy cập được ứng dụng một cách dễ dàng.

Đối với các icon emoji trên mạng xã hội: Những trang mạng hội như Facebook, Zalo,… các icon cảm xúc thường được tích hợp sẵn trên các phần mềm nhắn tin rồi. Người dùng rất nhanh sẽ nhìn thấy được vị trí của những emoji này và lựa chọn. Từng gói emoji theo từng chủ đề cũng được tích hợp ở trên thiết bị, việc bạn cần làm nhấp vào đó và hàng ngàn icon không thể nào phù hợp hơn với những câu chuyện bạn muốn nói sẽ hiện ra.

Mỗi biểu tượng icon khác nhau đều sẽ thể hiện ý nghĩa khác nhau mặt về cảm xúc hay những lời chúc, …. Từng cảm xúc của người dùng có thể biểu hiện rất rõ ràng nhờ icon, vì thế bạn có thể thoải mái sử dụng để có thể biểu hiện những cảm xúc mà mình muốn thể hiện một cách rõ ràng hơn.

Hy vọng rằng với những thông tin ở bài viết trên, bạn đã có cái nhìn đúng nhất về icon, biết icon là gì, những cách dùng icon và tại sao icon lại được sử dụng nhiều đến thế. Chúc bạn có thể vận dụng ngay icon ngay sau khi đọc bài viết này trong những cuộc trò chuyện với bạn bè, người quen ở trên mạng xã hội nhé!

Advertisement

Chia sẻ:

Huyền Minh

Tác giả: Huyền Minh

Học học nữa học mãi, không biết thì lại học. Yêu thích công việc này.