[Xem ngay] 9+ món đặc sản Huế làm quà biếu ai cũng quý

Advertisement

Nhắc đến Huế, người ta không thể không nhắc đến Trà cung đình, rượu Nhất Dạ Đế Vương, kẹo mè xửng… Bởi vì đây là những món ăn đặc trưng của người con mảnh đất Cố Đô. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều loại đặc sản Huế khác mà chắc chắn nhiều người chưa biết. Đây sẽ là những món quà vô cùng ý nghĩa cho những người con xa xứ khi trở về thăm quê hương. Vì vậy, hãy cùng Timapp điểm danh 9+ thức quà Huế biếu tết ngay trong nội dung bài viết dưới đây.

đặc sản Huế

Trà cung đình Huế

Mở đầu danh sách đặc sản Huế ngày hôm nay chắc chắn cần kể đến Trà cung đình Huế. Đây còn được biết đến như một thức uống xa xỉ chỉ dành cho vua chúa thời xưa. Trà được làm từ thảo dược với 16 loại thảo mộc khác nhau như cúc hoa, atiso, đằng sâm, cỏ ngọt, hoài sơn, hồng táo, đại táo, cam thảo bắc, hoa lài, hồi hoa, hoa hòe, thảo quyết minh, khổ qua, vối nụ, kỷ tử và tim sen. Chính sự kết hợp của những vị thảo mộc này đã tạo nên hương sắc đặc trưng cho trà cung đình Huế. Mang một nét đẹp riêng biệt mà không phải đâu cũng có.

Trà cung đình Huế

Vì được làm từ các bài thuốc quý nên Trà cung đình Huế mang đến rất nhiều lợi ích. Thiết thực nhất trong đó chính là tác dụng thanh nhiệt, giải độc, đặc biệt còn hỗ trợ cho việc cải thiện sức khỏe của hầu hết hệ cơ quan. Đó là lý do tại sao đây luôn được coi như một thức quà không thể hoàn hảo hơn cho dịp tết đến xuân về này. Nhất là khi người Việt lại có tục nhâm nhi tách trà và cùng kể chuyện vui nhân dịp năm mới.

Mua trà cung đình Huế chuẩn vị, uy tín ở đâu?

  • Trà Cung Đình Đức Phượng: số 24 Nguyễn Huệ, phường Vĩnh Ninh, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế
  • Trà Đình Vũ Di: khu du lịch Thiên An, thôn Cư Chánh, xã Thủy Bằng, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế.
  • Trà Hoàng Cung Huế: 18A Kiệt 100 Đặng Huy Trứ, Phước Vĩnh, Thành phố Huế, Thừa Thiên Huế.
  • Công ty trà Dr.Tea: số 2/98 Nguyễn Huệ, phường Vĩnh Ninh, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế

Rượu cung đình Huế Nhất Dạ Đế Vương

Không chỉ có Trà cung đình mà Rượu Nhất Dạ Đế Vương cũng là một món quà biếu cực ý nghĩa cho anh chị, cha, chú. Sở dĩ có tên gọi như vậy là vì đây là sản phẩm được các vua chúa thời Nguyễn sử dụng thường xuyên. Và tất nhiên là độ quý cùng chất lượng thì không thể bàn cãi được rồi. 

Rượu cung đình Huế Nhất Dạ Đế Vương

Rượu được ủ chung với nhiều loại thảo dược quý hiếm khác nhau. Trong đó, thành phần không thể thiếu chính là lúa nếp, lúa mạch – Thức uống được kết tinh từ tinh hoa của đất trời, mang ý nghĩa tôn vinh đất mẹ cùng thiên nhiên. 

Về công dụng, rượu Nhất Dạ Đế Vương không chỉ là một thức uống dành cho phái mạnh mà còn mang nhiều tác dụng bất ngờ. Vì được ủ chung với gạo nếp cùng nhiều loại thuốc quý nên rượu hỗ trợ điều trị suy nhược cơ thể, yếu sinh lý, giúp bổ thận, tráng dương và tăng cường sinh lực.

Địa chỉ mua Rượu cung đình Huế nổi tiếng: 

  • 24 Nguyễn Huệ, Phường Vĩnh Ninh, Thành phố Huế, Tỉnh Thừa Thiên Huế

Kẹo cau – Đặc sản nổi tiếng xứ Huế

Thêm một loại đặc sản Huế nổi tiếng khác không nên bỏ qua khi chọn quà về ăn tết quê. Kẹo cau vốn là một món ăn dân dã của người dân xứ Huế, nay đã trở thành thức quà đặc biệt của những người con xa xứ. 

Kẹo cau - Đặc sản nổi tiếng xứ Huế

Tên gọi của loại kẹo này được bắt nguồn từ hình dáng lạ lùng của chúng. Mỗi viên kẹo cau sẽ gồm 2 phần: Phần trong cứng, có màu vàng nhạt được làm từ nước đường vàng óng, tượng trưng cho hạt cau; Phần vỏ ngoài màu trắng làm bằng bột trộn với đường, tượng trưng cho thịt cau. Về hương vị thì không quá ấn tượng nhưng vẫn đủ để người ta nhớ mãi không thôi. Ngậm một viên kẹo cau và nhâm nhi một tách trà ấm ngày đầu xuân thì thực sự không có gì bằng.

Địa chỉ mua kẹo cau uy tín:

  • Chợ Đông Ba: 2 Trần Hưng Đạo, phường Phú Hoà 
  • Cửa hàng đặc sản Cố Đô: 04 Nguyễn Phúc Nguyên, TP Huế

Kẹo mè xửng Huế

Kẹo mè xửng cũng là một món đặc sản cực hợp lý cho những ai đang muốn mua về làm quà biếu dịp tết. Mè xửng Huế được làm theo công thức không quá cầu kỳ khi kết hợp giữa vị ngọt thanh của đường, vị bùi béo, thơm thơm của mè vừng cùng đậu phộng.

Kẹo mè xửng Huế

Phần đường sau khi được đun tan chảy sẽ được trộn thêm với bột gạo. Người dân sẽ đảo thật đều tay cho hỗn hợp hòa quyện với nhau. Cuối cùng cho thêm lạc vào trong làm nhân và phủ kín bằng vừng. Để dễ ăn, người ta sẽ cắt thành từng miếng vuông nhỏ rồi bọc kín trong túi nilon. Như vậy là chúng ta đã có những chiếc kẹo nhỏ xinh, thơm ngon để thưởng thức chung với tách trà.

Địa điểm mua kẹo mè xửng Huế ngon, đúng vị:

  • Mè xửng Thiên Hương: 20 Chi Lăng, thành phố Huế
  • Mè xửng Nam Thuận: số 201 đường Huỳnh Thúc Kháng, thành phố Huế.
  • Mè xửng Tài Ký: số 49 đường Ngô Thì Nhậm, thành phố Huế.
  • Mè xửng Thành Hưng: Số 55 đường Hoàng Diệu, thành phố Huế. 

Mứt gừng Huế

Nhắc đến mứt gừng, chắc hẳn không ai trong chúng ta là không biết. Tuy nhiên, mứt gừng Huế lại mang một nét truyền thống riêng biệt hơn, vừa thơm lại vừa cay nồng hơn mứt gừng ở các tỉnh thành khác.

Mứt gừng Huế

Để làm nên những miếng mứt thơm, cay nồng tự nhiên, người dân xứ Huế đã chọn lọc rất kỹ lưỡng. Nguyên liệu chủ yếu ở đây là củ gừng Tuần được trồng trên vùng đất ở ngã ba Tuần, nơi hai nhánh tả và hữu của sông Hương gặp nhau. Một điều kiện vô cùng lý tưởng cho việc trồng gừng. 

Những củ gừng tươi sau khi được rửa sạch sẽ gọt vỏ và thái lát mỏng. Để làm trắng gừng, người dân sẽ dùng chanh hoặc quất. Sau đó, những miếng gừng mỏng sẽ được rim với nước đường rồi đổ ra mâm để làm khô và sấy. Khá nhiều công đoạn và tốn thời gian thì mới cho ra được một mẻ mứt đạt tiêu chuẩn.

Địa chỉ mua mứt gừng Huế thơm ngon:

  • 168 Tăng Bạt Hổ, TP Huế

Nem và Tré

Đây vốn là một món ăn đặc sản của những tỉnh ven biển và Huế cũng không phải ngoại lệ. Tuy nhiên, nem và tré Huế lại có hương vị đặc biệt hơn các tỉnh khác nhờ cách nêm nếm gia vị khéo léo của người dân mảnh đất Cố Đô. 

Nem và Tré

Tré Huế gồm có tré bò và tré heo với cách làm không quá khó. Thịt sau khi được lựa chọn kỹ lưỡng sẽ mang đi luộc chín, thái mỏng để dễ thấm gia vị. Thêm vào đó là các gia vị hết sức đa dạng gồm riềng, ớt, tỏi, mè rang và đặc biệt không thể thiếu thính gạo. Người dân sẽ trộn các nguyên liệu lại với nhau rồi đem đi ủ chua trong khoảng 2-3 ngày. Sau đó, chúng ta đã có một món ăn lạ miệng, rất thích hợp cho việc nhâm nhi trong mâm cơm ngày tết của người Việt.

Địa chỉ mua nem và tré, đặc sản Huế nổi tiếng:

  • Quán Đông Ba: 25 Đào Duy Từ, TP Huế 
  • Quán Hảo Hảo: gần ngã 3 Cầu Đông Ba với Đào Duy Từ
  • Quán bà Ký: 03 Đào Duy Từ, TP Huế.

Hạt sen Huế

Có thể bạn không biết nhưng hạt sen cũng là một loại đặc sản Huế. Là một loại nguyên liệu không thể thiếu trong các món ăn cung đình Huế thời xưa và ngày nay vẫn vậy. Mặc dù không quá nổi tiếng nhưng hạt sen được trồng trên đất Cố Đô vẫn mang những nét đặc trưng riêng, vừa thơm ngọt lại có vị bùi, ngầy ngậy.

Hạt sen Huế

Bên cạnh đó còn có một số đặc điểm khác như: 

  • Vỏ ngoài của hạt sen thường mang màu trắng đục và rất đều. 
  • Hương thơm thoang thoảng.
  • Khi nấu nhừ, hạt sen Huế không bị nát nhưng vẫn bở, ngọt dịu. 

Địa điểm mua đặc sản Huế – Hạt sen: 

  • Hạt sen Tịnh Tâm Huế

Bưởi Thanh Trà

Được biết đến là thứ quả đặc sản thơm ngon, tao nhã ở Huế, Bưởi thanh trà sẽ là một món quà vô cùng ý nghĩa cho dịp tết này. Là một thức quả không thể thiếu trên mâm ngũ quả của mỗi gia đình Việt. 

Bưởi Thanh Trà

Giống bưởi này được trồng chủ yếu trên vùng đất phù sa dọc theo sông Hồng nên những múi bưởi thường rất mọng nước. Bên cạnh đó còn có vị ngọt thanh, rất ngon, không có hậu vị đắng cổ như một số giống bưởi khác. Ngoài ra, bưởi thanh trà còn có hình dáng nhỏ nhắn giống trái bầu, vỏ màu vàng nắng, rất thích hợp cho việc bày biện trên mâm ngũ quả hoặc để đãi khách. Một món quà đặc biệt ý nghĩa đến từ xứ Huế mộng mơ.

Trà vả Huế

Vì quá quen thuộc với người dân xứ Huế nên quả vả cũng được chế biến thành nhiều món ăn độc đáo. Trong đó, chắc chắn không thể không kể đến trà vả – Một thức uống độc lạ. 

Trà vả Huế

Quả vả có hình dáng tựa tựa quả sung nhưng to hơn và mang nhiều giá trị dinh dưỡng hơn. Đơn cử như hỗ trợ giảm cân, ổn định huyết áp, ngăn ngừa thiếu máu, hỗ trợ xương khớp, cải thiện hệ tiêu hóa… 

Để làm nên thức uống độc đáo này, người dân sẽ lựa chọn quả vả tươi ngon, đạt đủ tiêu chuẩn chất lượng. Sau đó rửa thật sạch, thái sợi và phơi nắng, sấy khô. Khi pha, người ta có thể ăn luôn cả xác trà, đó là điểm đặc biệt làm nên thương hiệu của món đặc sản Huế trứ danh này. Bên cạnh đấy, trà vả còn rất dễ uống khi có hương vị thanh ngọt nhẹ nhàng, khác hẳn với vị hơi chát nhẹ của trái vả tươi.

Mua trà vả ở đâu ngon nhất?

  • Trà vả Lộc Mai: 6 Cửa Ngăn, p. Phú Hòa, Huế

Mắm tôm chua – Đặc sản Huế

Với sự tinh tế và đầy tình cảm của những người con đất Huế, mắm tôm chua đã trở thành một loại đặc sản được rất nhiều người lựa chọn làm quà biếu cho người thân. Đơn giản là bởi loại mắm này có hương vị đặc trưng rất khác biệt. Bên cạnh đó còn có thể sử dụng để chấm nhiều món ăn của người Việt. 

Mắm tôm chua

Mắm tôm chua Huế được làm từ những nguyên liệu hết sức đơn giản như tôm tươi, gạo nếp, riềng, tỏi, ớt, rượu trắng, lá ổi… Người dân chế biến theo công thức gia truyền để tạo nên mùi vị chua cay hòa quyện cùng vị ngọt của tôm. Đặc biệt mắm có màu đỏ trông rất bắt mắt, vừa dễ bảo quản lại hợp với nhiều loại món ăn.

Địa chỉ mua đặc sản Huế Mắm tôm chua uy tín, chuẩn vị: 

  • Mắm tôm chua Tâm Đức: Chợ và siêu thị hải sản
  • Mắm tôm chua Trọng Tín: số 21 Đặng Trần Côn, TP. Huế
  • Mắm tôm chua Dì Cẩn: Chợ và siêu thị hải sản
  • Mắm tôm chua Sông Hương: Chợ và siêu thị hải sản
  • Mắm tôm chua Cô Ri: số 184 Tăng Bạt Hổ, TP. Huế

Cần lưu ý gì khi chọn mua quà biếu là đặc sản Huế?

Tặng quà tết từ lâu đã trở thành một văn hóa không thể thiếu của người Việt trong những dịp đầu xuân năm mới. Thế nhưng tặng quà gì để thể hiện được sự tinh tế, sang trọng, độc đáo thì không phải ai cũng làm được. Kể cả là khi bạn đã định hình trong đầu sẽ mua đặc sản Huế hay một loại quà biếu nào đó. Vì vậy, bạn có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây để chọn quà sao cho phù hợp nhất.

  • Xác định rõ đối tượng tặng là ai để lựa chọn sao cho hợp ý. Nếu tặng phái mạnh thì bạn có thể chọn rượu cung đình, trà cung đình. Mua quà cho người lớn tuổi thì Trà cung đình sẽ là một lựa chọn hoàn hảo. Còn các loại đặc sản Huế khác thì dễ đem tặng hơn vì có thể phù hợp với hầu hết mọi lứa tuổi.
  • Chọn nhà cung cấp uy tín để mua hàng chất lượng. Chúng tôi đã để kèm địa chỉ mua bên trên nên bạn có thể tham khảo ngay.
  • Cân đối với tình hình tài chính.

Vừa rồi chúng ta đã cùng nhau tìm kiếm 9+ đặc sản Huế làm quà nhân dịp tết đầu xuân năm mới. Chắc hẳn, bạn đã chọn được những món quà ý nghĩa để dành tặng người thân, bạn bè rồi phải không nào? Nếu muốn có thêm gợi ý khác, vui lòng truy cập vào website của chúng tôi.

>>> Xem thêm: Điểm danh 10+ món đặc sản Đà Nẵng trứ danh làm quà biếu dịp tết

Advertisement

Chia sẻ:

Hồng Anh

Tác giả: Hồng Anh