Loa MacBook bị rè: Nguyên nhân và cách xử lý hiệu quả nhất

Advertisement

Nếu bạn đang gặp tình trạng loa MacBook bị rè và chứa biết nguyên nhân nào gây ra lỗi này và cách khắc phục ra sao thì hãy tìm giải pháp ngay trong bài viết dưới đây!

Nguyên nhân chính khiến loa MacBook bị rè

Nguyên nhân loa MacBook bị rè

Lỗi nằm ở video, file âm thanh đang nghe

Nguyên nhân: Việc loa MacBook bị rè đôi khi không phải đến từ lỗi của máy mà vấn đề nằm ở chính video hay tệp âm thanh mà bạn đang mở có chất lượng kém

Cách xử lý: Bạn chỉ cần kiểm tra bằng cách mở một video ngẫu nhiên trên Youtube để xem loa có phát ra âm thanh bình thường hay không. Nếu âm thanh bình thường thì chứng tỏ vấn đề nằm ở file âm thanh bạn đang nghe.

Xung đột phần mềm

Nguyên nhân: Nhiều ứng dụng khi đang chạy gặp lỗi, gây xung đột phần mềm dẫn đến tình trạng bộ nhớ quá tải, không nhận được Driver âm thanh. Tuy tình trạng này khá hiếm xảy ra nhưng bạn vẫn nên kiểm tra xem máy của mình có bị hay không.

Cách xử lý:

– Bạn có thể cập nhật phiên bản MacOS mới nhất để khắc phục các lỗi trong bản cũ

– Reset lại PRAM và SMC bằng cách như sau:

+ Reset PRAM: Tiến hành bấm tổ hợp phím Command + Option + P + R

+ Reset SMC: Tiến hành bấm tổ hợp phím Shift + Control + Option.

Loa MacBook bị bám bụi

Nguyên nhân: Trong thời gian sử dụng, bạn không chú ý đến việc vệ sinh loa MacBook sẽ khiến loa bị bụi bám và chất lượng âm thanh không còn như cũ, thậm chí bị rè nếu bụi bám quá nhiều.

Cách xử lý: Bạn nên mang máy đến các trung tâm ủy quyền của Apple hoặc chính nơi mua hàng để có thể hỗ trợ vệ sinh máy. Nếu tự vệ sinh máy, bạn có thể làm theo những bước sau:

Bước 1: Tắt MacBook và tiến hành mở vỏ máy.

Loa MacBook bị rè

Để mở vỏ máy, bước đầu tiên bạn nên mở các ốc vít ở mặt đáy MacBook bằng một bộ tua vít chuyên dụng cho MacBook. Khi tháo xong các con ốc, bạn tháp nắp máy bằng cách dùng 2 tay nhấc nhẹ 2 góc gần khe tản nhiệt.

Bước 2: Sử dụng bình xịt khí nén để vệ sinh loa.

Bước 3: Tiến hành lắp lại vỏ máy tương tự như lúc tháo là đã hoàn thành

Chú ý: Chỉ thực hiện vệ sinh loa tại nhà khi có đủ dụng cụ và những kinh nghiệm nhất định.

Loa bị vào nước

Nguyên nhân: Nếu bạn vô tình làm đổ nước hoặc cà phê vào máy cũng có thể khiến loa MacBook bị rè

Cách xử lý: Bạn nên nhanh chóng đưa máy đến các cơ sở sửa chữa máy gần nhất để lấy nước ra khỏi máy càng sớm càng tốt. Việc ngâm máy vào thùng gạo hay túi hút ẩm sẽ không có tác dụng mà còn có thể gây hư các vi mạch và loa vì để nước trong máy quá lâu.

Màng loa bị rách

Nguyên nhân: Việc bị va đập hoặc do bật loa quá lớn trong thời gian dài sử dụng có thể gây ra các tổn thương cho loa, màng loa bị rách và âm thanh bị rè.

Cách xử lý: Cách khắc phục tạm thời là bạn có thể dán lại vết rách, tuy nhiên điều này sẽ giảm chất lượng âm thanh so với ban đầu. Nếu không thể khắc phục được thì cần phải thay hệ thống loa mới và giá thành sẽ khá cao.

Đứt dây loa hoặc chân tiếp xúc bị lỏng

Nguyên nhân: Khi bạn sử dụng máy lâu ngày thì có thể bị xuống cấp, do đó dây loa bị đứt hoặc chân tiếp xúc cũng sẽ bị lỏng là điều dễ xảy ra.

Cách xử lý: Với vấn đề này thì bạn cần thay lại dây loa, chỉ thay dây loa thì sẽ đỡ tốn kém hơn so với thay cả hệ thống loa MacBook.

Lỗi ở phía nhà sản xuất

Lỗi do nhà sản xuất thì thường khá hiếm gặp. Tuy MacBook là dòng máy tính khá tối ưu nhưng lỗi kỹ thuật vẫn không thể nào tránh khỏi. Lỗi này thường sẽ chỉ xuất hiện ở một số ít máy nên nếu gặp lỗi này bạn nên đem máy đến các trung tâm bảo hành ủy quyền của Apple để được khắc phục.

Những điều cần lưu ý để tránh loa MacBook bị rè

Những điều cần lưu ý để tránh loa MacBook bị rè

Xem thêm: MacBook có chơi game được không? Những lưu ý khi chơi game trên MacBook

Việc loa MacBook bị rè là một lỗi vô cùng phiền toái, bạn có thể thực hiện một số điều dưới đây để có thể phòng ngừa tối đa trường hợp này xảy ra nhé!

  • Cẩn thận khi sử dụng, nhẹ nhàng di chuyển để tránh việc MacBook bị va đập
  • Không nên để âm lượng quá lớn, chỉ nên mở volume từ 50% đến 80%
  • Thường xuyên vệ sinh MacBook
  • Khi cần di chuyển thì nên bỏ máy tính MacBook vào túi chống sốc

Trên đây là nguyên nhân, cách khắc phục cũng như các lưu ý để tránh gặp phải trường hợp loa MacBook bị rè. Nếu gặp phải lỗi này và chưa có kinh nghiệm xử lý triệt để, bạn nên đưa ra các cửa hàng để có thể xử lý một cách tốt nhất.

Advertisement

Chia sẻ:

Huyền Minh

Tác giả: Huyền Minh

Học học nữa học mãi, không biết thì lại học. Yêu thích công việc này.