Hướng dẫn cách sử dụng dichvucong baohiemxahoi chi tiết từ A-Z

Advertisement

Trang web dichvucong baohiemxahoi hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp khi làm thủ tục BHXH tối đa đặc biệt là trong thời kỳ dịch bệnh covid 19. Với nhiều tiện ích trong việc làm hồ sơ, đóng BHXH điện tử hay tra cứu thông tin,… Dù vậy nhiều người vẫn chưa biết cách sử dụng trang web này ra sao. Hãy theo dõi bài viết sau đây của Timapp.vn để hiểu rõ hơn nhé!

dichvucong baohiemxahoi

Tìm hiểu về trang web dichvucong.baohiemxahoi

Dichvucong baohiemxahoi là trang giao dịch điện tử chuyên dụng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Ra đời vào năm 2018 cho đến nay dịch vụ công BHXH đã và đang từng phát triển. Với mục đích là mang đến sự tiện ích về nộp hồ sơ trực tuyến. Cập nhật các thông tin nhanh chóng và mới nhất đến người tham gia BHXH. Bên cạnh đó giúp giảm bớt các giấy tờ, hồ sơ và thủ tục hành chính.

Khi các doanh nghiệp có thêm nhân lực thì có thể kê khai miễn phí nếu có tài khoản trên trang web dịch vụ công BHXH. Đồng thời người lao động cũng có thể  thực hiện một số thủ tục trên trang dễ dàng. Ở giao diện chính của website bạn sẽ thấy các chức năng chính mà cổng thông tin này hỗ trợ:

dichvucong baohiemxahoi

Kê khai hồ sơ

Tại đây bạn có thể tiến hành kê khai các hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến BHXH cần được xử lý. Nếu muốn sử dụng chức năng này thì bạn cần phải có tài khoản và đăng nhập.

Đóng BHXH điện tử

Nơi bạn có thể thực hiện thủ tục đóng BHXH điện tử mà không cần phải đến trực tiếp cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Bạn cần đăng nhập tài khoản rồi nhập các thông tin về hồ sơ bảo hiểm và thực hiện thanh toán trực tuyến.

Dịch vụ công trực tuyến

Với chức năng sẽ giúp bạn tìm kiếm các hồ sơ thủ tục hành chính để kê khai BHXH. Nó bao gồm: Bảo hiểm y tế, thanh toán chi phí khám chữ bệnh, truy lĩnh trợ cấp bảo hiểm xã hội hoặc lương hưu,…

Tra cứu hồ sơ

Trong mục này thì bạn có thể tìm kiếm các tài liệu, hồ sơ lữu trữ trên website. Mỗi hồ sơ đều có mã số riêng và bạn cần phải có được thông tin cùng mã thì mới có thể tra cứu được.

Tài liệu & Ứng dụng

Cung cấp những hướng dẫn chi tiết về cách đăng ký giao dịch, nộp hồ sơ cùng tra cứu trên cổng thông tin điện tử. Ngoài ra còn có những hướng hẫn về cài đặt định dạng ngôn ngữ ở máy tính hoặc bạn có thể tải ứng dụng và đăng ký kê khai.

Đặt lịch làm việc

Ngoài việc kê khai hồ sơ, đóng BHXH điện tử cùng tra cứu hồ sơ thì bạn có thể đặt lịch làm việc trực tuyến trang Web. Điều này sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc sắp xếp thời gian và thực hiện giao dịch.

Cách cập nhật thông tin BHXH trên VSSID

Để chủ động trong theo dõi và tra cứu hồ sơ BHXH thì người dùng nên tải VssID về điện thoại. Với những người dùng ứng dụng VssID có thể thay đổi và cập nhật các thông tin BHXH nhanh chóng như sau:

Bước 1: Bạn mở trình duyệt trên máy tính và truy cập trang web: http://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn. Kế tiếp bạn chọn vào phần Đăng nhập và tích chọn mục Cá nhân. Tiếp đó bạn điền các thông tin đăng nhập ứng dụng VssID: mã hồ sơ, mật khẩu cùng mã kiểm tra rồi ấn vào Đăng nhập.

dichvucong baohiemxahoi

Bước 2: Khi bạn đăng nhập thành công thì bạn chọn vào mục Thông tin tài khoản. Ở đây thì bạn tiến hành cập nhật, thay đổi các thông tin: số điện thoại, địa chỉ, email,… Bằng cách ấn vào biểu tượng chiếc bút chì ở bên cạnh thông tin muốn thay đổi. Nếu bạn muốn cập nhật thông tin về số CMND/CCCD thì bạn nhập lại số cùng cập nhật lại ảnh mặt trước và mặt sau của CMND/CCCD mới.

dichvucong baohiemxahoi

Bước 3: Sau khi điền, thay đổi thông tin ở các mục tương ứng xong thì bạn nhập tiếp mã kiểm tra vào rồi chọn Ghi nhận. Tiếp theo bạn nhập mã OTP được gửi về địa chỉ email đã đăng ký tài khoản hoặc email được cập nhấp. Cuối cùng thì ấn vào Xác nhận để hoàn tất quá trình cập nhật, thay đổi thông tin.

Cách gia hạn BHYT hộ gia đình được giảm trừ

Bước 1: Mở trình duyệt bất kỳ trên máy tính rồi truy cập vào trang web: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn. Khi đó giao diện đăng nhập xuất hiện thì bạn điền các thông tin yêu cầu: mã số BHXH, mật khẩu cùng mã Kiểm tra => Chọn vào Đăng nhập.

Bước 2: Khi đăng nhập thành công thì bạn chọn vào mục Đóng BHXH điện tử rồi chọn tiếp vào Gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ. Tiếp đó bạn nhập thông tin thành viên hộ gia đình cùng thông tin gia hạn:

  • Thông tin chủ hộ: Số điện danh, họ và tên, ngày tháng năm sinh và giới tính.
  • Thông tin thẻ BHYT: Số tháng cần gia hạn thẻ BHYT.

dichvucong baohiemxahoi

Bước 3: Bạn điền đầy đủ thông tin yêu cầu thì bấm vào Xác nhận để xác thực thông tin.

  • TH 1: Các thành viên trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư không cùng đăng ký địa chỉ thường trú hoặc không cùng đăng ký địa chỉ tạm trú thì khi xác thực hệ thống sẽ thông báo.
  • TH 2: Các thành viên trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cùng đăng ký thường trú hoặc cùng đăng ký tạm trú. Những thông tin: chủ hộ, các thành viên, các thành viên tham gia thuộc đối tượng tham gia BHYT theo hộ gia đình. Hay thông tin về thẻ BHYT của các thành viên (số định danh, họ tên, số tháng gia hạn, hạn thẻ BHYT. Các thành viên đề nghị gia hạn BHYT tham gia (số tiền phải đóng để gia hạn theo hộ gia đình) ở cùng một cơ quan BHXH được xác thực là đúng thì màn hình sẽ hiển thị thông báo.

Bước 4: Sau khi xác thực thông tin thành công thì bạn chọn ngân hàng thụ hưởng của cơ quan BHXH => Chọn vào Thanh toán. Màn hình sẽ hiển thị Ngân hàng và Trung Gian thanh toán (Momo, Zalo Pay,…). Khi bạn thanh toán thành công thì hệ thống sẽ thông báo là Thành công. Bạn có thể thực hiện in biên lại bằng việc chọn vào In biên lai.

Cách đăng ký nhận BHTN trên dichvucong.baohiemxahoi

Bước 1: Bạn truy cập vào Website: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn rồi đăng nhập tài khoản đã đăng ký.

Bước 2: Kế tiếp bạn chọn vào mục Kê khai hồ sơ thì màn hình hiển thị danh sách các dịch vụ công để kê khai.

dichvucong baohiemxahoi

Bước 3: Ở mục Danh sách thủ tục thì bạn chọn mã thủ tục 653 – Hỗ trợ người tham gia BHTN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 => Chọn Kê khai.

Bước 4: Tiến hành Kê khai hồ sơ gồm:

  • Thực hiện chọn Kê khai để hệ thống kiểm tra thông tin quá trình tham gia BHXH của người lao động theo mã số BHXH cùng các thông tin.
  • Đồng thời bạn chọn các giấy tờ đính kèm rồi chọn Xác nhận.

Bước 5: Bây giờ bạn nộp hồ sơ rồi mã kiểm tra rồi ấn Xác nhận cùng nhập mã OTP được gửi đến số điện thoại để xác thực. Khi xác thực xong thì hệ thống sẽ thông báo nộp hồ sơ thành công.

Hướng dẫn cách đặt lịch online với bảo hiểm xã hội

Đặt lịch làm việc khi có tài khoản giao dịch điện tử

Bước 1: Bạn truy cập vào trang web: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn rồi chọn vào đăng nhập. Tiếp đó bạn điền các thông tin đăng nhập: mã số BHXH, mật khẩu, mã kiểm tra cùng lựa chọn đối tượng đăng nhập là Cá nhân => Đăng nhập. Bạn cũng có thể chọn vào đăng nhập qua dịch vụ công Quốc gia.

Bước 2: Kế tiếp bạn chọn vào mục Đặt lịch làm việc => Chọn Cơ quan BHXH, nội dung cùng thời gian muốn đến làm việc => Chọn Chuyển tiếp thì màn hình sẽ hiển thị thông tin của người đặt lịch => Nhấn vào Chuyển tiếp.

dichvucong baohiemxahoi

Bước 3: Ngay khi bạn nhấn vào Chuyển tiếp thì màn hình sẽ hiện thông tin cần xác nhận. Bạn tiến hành kiểm tra các thông tin: nội dung, địa chỉ, thời gian,… Nếu muốn chỉnh sửa thì ấn Quay lại còn nếu thông tin đã chính xác rồi thì bạn nhấn vào Xác nhận.

dichvucong baohiemxahoi

Bước 4: Sau đó hệ thống sẽ gửi mã OTP đến email của người đặt lịch thì bạn nhập mã vào rồi ấn Xác nhận. Màn hình sẽ hiện thị đặt lịch làm việc thành công.

Chưa có tài khoản giao dịch điện tử

Bước 1: Vào trang web: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn rồi bạn chọn vào Đặt lịch làm việc.

dichvucong baohiemxahoi

Bước 2: Tiếp đó chọn Cơ quan bảo hiểm xã, nội dung, thời gian làm việc => Chọn chuyển tiếp.

dichvucong baohiemxahoi

Bước 3: Bạn tiến hành cập nhật thông tin gồm: Họ tên, ngày sinh, giới tính, mã số BHXH, số CMND/CCCD, điện thoại, email => Nhấn chuyển tiếp.

Bước 4: Lúc này thì hệ thống sẽ xác nhận thông tin người đặt lịch với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Nếu thông tin xác thực không trùng khớp thì hệ thống sẽ thông báo để người đặt lịch điều chỉnh. Còn nếu thông tin chính xác thì màn hình sẽ chuyển sang bước 5.

Bước 5: Bạn kiểm tra lại các thông tin và ấn Quay lại nếu cần chỉnh sửa. Còn thông tin đã chính xác thì bạn ấn vào Xác nhận để hệ thống gửi mã OTP đến email của người đặt lịch. Bạn nhập mã và ấn Xác nhận là thành công.

Ở trên là toàn bộ những hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng dichvucong baohiemxahoi. Mong rằng bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin bổ ích và nắm được cách dùng trang web BHXH điện tử hiệu quả. Hãy ghé thăm Timapp.vn thường xuyên để cập nhật thêm tin tức hữu ích và thủ thuật công nghệ hay ho.

Advertisement

Chia sẻ:

Quang Trung

Tác giả: Quang Trung

Công nghệ là nguồn cảm hứng và đánh thức sự cố gắng của bản thân