So sánh MacBook Air và Pro M1: Nên “đầu tư” vào dòng nào?

Advertisement

Bạn đang phân vân không biết nên mua MacBook Air M1 hay MacBook Pro M1? Hãy xem ngay bài so sánh MacBook Air và Pro M1 của Timapp.vn để có những cái nhìn đa chiều nhất nhé!

so sánh MacBook Air và Pro M1

Tổng quan về Macbook Air và Pro M1

Nhìn chung thì Macbook Air M1 và Macbook Pro M1 đều có ưu điểm dễ thấy nhất là mỏng nhẹ, tính cơ động cao, phù hợp với những ai thường xuyên di chuyển. Hai bản này đều được thiết kế dành cho học sinh sinh viên, dân văn phòng và những ai làm thiết kế đồ họa.

So sánh MacBook Air và Pro M1

Bên trong cả hai máy đều là con chip M1 với hiệu năng vô cùng mạnh mẽ, được đánh giá là tốt hơn con chip Intel cũ và tương thích tốt với đa số phần mềm hiện nay. Tuy nhiên, ngoài những sự tương đồng trên, hai dòng máy cũng có những điểm khác biệt riêng.

So sánh Macbook Air và Pro M1

Được biết đến là 2 mẫu MacBook tốt nhất của nhà táo cắn dở được nâng cấp với con chip M1 vô cùng mạnh mẽ. Tuy nhiên, MacBook Air M1 và MacBook Pro M1 vẫn có những điểm khác biệt về thiết kế, màn hình, hiệu năng, thời gian sử dụng pin, giá bán.

Thiết kế Macbook Air M1 và Macbook Pro M1

Về vẻ bề ngoài, như những gì chúng tôi đã đề cập ở trên, MacBook Air M1 và MacBook Pro M1 đều được thiết kế bằng hợp kim nhôm với hai màu bạc và xám. Ở MacBook Air có một màu sắc nữa là màu vàng.

so sánh MacBook Air và MacBook Pro M1

MacBook Air như thường lệ sẽ có tính cơ động hơn nhờ kích thước 30.41 x 21.24 x 1.61 cm, trọng lượng chỉ có 1,29 kg. Trong khi đó, MacBook Pro lại có kích thước là 30.41 x 21.24 x 1.56 cm và khối lượng 1,4 kg. Bởi vậy nên dòng Air bao giờ cũng là “chân ái” cho những người thường xuyên phải mang theo máy tính đi làm, đi học.

Nếu bạn muốn chọn máy tính xách tay có nhiều cổng kết nối thì cả MacBook Pro M1 và Air M1 đều không thể đáp ứng. Bởi cả hai chỉ trang bị 2 cổng Thunderbolt cùng cổng tai nghe 3.5mm.

So sánh Macbook Air và Pro M1 về màn hình

Cả hai dòng máy đều được sở hữu công nghệ màn hình Retina cùng phổ màu rộng. Tuy nhiên MacBook Pro M1 có độ sáng cao hơn 100 nit so với MacBook Air M1. Mặc dù vậy, thông số màu sắc của hai dòng máy lại khá tương đồng khi Macbook Air M1 được xếp hạng sRGB 114.3%, nhỉnh hơn MacBook Pro M1 3.7%.

So sánh Macbook Air và Pro M1 về màn hình

So sánh bàn phím trên Macbook Air và Pro M1

Apple đã từng gây ra nhiều tranh cãi về bàn phím cánh bướm khiến nhiều người gặp phải khó khăn khi sử dụng. Vì vậy nên vào năm 2020, nhà Táo cắn dở đã từ bỏ bàn phím cánh bướm và chuyển sang dạng cắt kéo. Sự thay đổi này đã được người dùng đánh giá cao và mang lại hiệu ứng tích cực hơn.

MacBook Air và Pro M1 đều được sử dụng loại bàn phím này, đặc biệt còn được cung cấp thêm hành trình phím 1 mm cho cảm giác nhạy khi gõ. Các phím mũi tên được sắp xếp dạng chữ T ngược khá giống bàn phím trên PC. Điều này không chỉ giúp người dùng sử dụng dễ dàng mà còn gia tăng độ bền cho bàn phí.

So sánh Macbook Air và Pro M1 về hiệu năng

Cụ thể, trong một bài test chuyển mã video 4K thành 1080 pixel thì MacBook Pro M1 đã giành chiến thắng với thời gian chỉ vỏn vẹn 7 tiếng 44 phút. Đánh bại MacBook Air M1 với thời gian 9 tiếng 15 phút và thậm chí còn hơn con số 8 tiếng của MacBook Pro 16 inch 2019 trước đây.

So sánh Macbook Air và Pro M1 về hiệu năng

Ổ cứng SSD của MacBook Pro M1 cũng được đánh giá là có hiệu suất đáng kinh ngạc. Đặc biệt máy còn được trang bị quạt tản nhiệt nên có thể giữ mức hiệu năng ổn định khi chạy các chương trình cần nhiều tài nguyên trong thời gian dài. Tuy nhiên có một nhược điểm là Pro M1 sẽ gây tiếng ồn khá lớn. MacBook Air M1 không được trang bị quạt tản nhiệt nên hiệu suất sẽ kém hơn một chút. Bù lại thì hoạt động tương đối êm.

Xem thêm: Lỗi MacBook không lên nguồn: Nguyên nhân và cách giải quyết hiệu quả

So sánh Macbook Air và Pro M1 về thời lượng sử dụng pin

Một trong những điều ấn tượng nhất khi so sánh Macbook Air và Pro M1 đó chính là khả năng tiết kiệm và nâng cao tuổi thọ pin. Cả MacBook Air và Pro M1 đều có một thời lượng sử dụng pin ấn tượng.

Theo kết quả của bài test thời gian lướt web ở độ sáng 150 nit thì MacBook Air M1 2020 có thể sử dụng liên tục trong 14 tiếng 41 phút. Trong khi đó, chiếc MacBook Pro 2020 dường như còn lâu hơn khi có thời lượng sử dụng lên đến 16 tiếng 32 phút. Nguyên nhân là bởi chiếc MacBook Pro M1 được trang bị viên pin lớn hơn nên sẽ “trâu hơn”. Chính vì vậy, nếu bạn cần một chiếc MacBook M1 với pin trâu thì MacBook Pro chính là lựa chọn lý tưởng nhất.

so sánh MacBook Air và MacBook Pro M1

Giá bán giữa Macbook Air và Pro M1

Dòng MacBook Air chính là dòng có giá cả phải chăng nhất của Apple. Cũng vì thế mà hiện tại Macbook Air M1 2020 có giá bán gần 29 triệu đồng với phiên bản dung lượng 256 GB. Cùng dung lượng tương đương nhưng bạn phải bỏ ra ít nhất 35 triệu đồng mới có thể sở hữu được MacBook Pro M1.

Tuy nhiên, với những điểm nổi trội hơn về hiệu năng, màn hình, thời lượng pin… thì điều này là hoàn toàn dễ hiểu. Đặc biệt ở phiên bản Pro M1, thanh touch bar đa dụng đem lại nhiều tiện ích với người dùng hơn là một hàng phím vật lý thông thường như ở MacBook Air M1.

Nên mua MacBook Air hay Pro M1?

Nếu qua phần so sánh MacBook Air và Pro M1 trên mà bạn vẫn chưa đưa ra được lựa chọn phù hợp, vậy thì hãy xem chi tiết qua bảng thông số dưới đây.

Thông sốMacBook Air M1MacBook Pro M1
Màn hình hiển thịRetina 13.3 inch, độ phân giải 2560 x 1600 pixelsRetina 13.3 inch – 16 inch, độ phân giải 2560 x 1600 pixels
Cổng kết nối2 x Thunderbolt 4 (USB-C)2 x Thunderbolt 3 (USB-C)
Bàn phímMagic Keyboard, có đèn nềnEnglish International Backlit Keyboard
Hiệu năngVẫn đảm bảo đa số tác vụ nhưng hiệu năng sẽ yếu hơn một chút so với dòng Pro.Hiệu năng cao hơn, phù hợp cho các công việc liên quan đến thiết kế.
Dung lượng pin49.9Wh, củ sạc công suất 30W
Âm thanh3 Microphone, loa kép3 Microphone, loa kép, công nghệ Dolby Atmos.
Kích thước30.41 x 21.24 x 1.61 (cm)30.41 x 21.24 x 1.56 (cm)
Trọng lượng1.29 Kg1.4 Kg
CPUM1, 8 nhânM1 GPU 8 nhân
RAM8GB/16GB 8GB/16GB
Ổ cứng256GB/512GB256GB/512GB/1TB/2TB
Card đồ họaGPU 7 nhân, 6-core Neural EngineGPU 8 nhân, 6-core Neural Engine
Màu sắcBạc, Xám, VàngBạc, Xám
Giá tham khảoTừ 28.990.000 đ – 39.990.000 đTừ 32.990.000 đ – 90.990.000 đ

Với những thông số so sánh Macbook Air và Pro M1 trên thì chắc hẳn bạn cũng đưa ra được lựa chọn cho phù hợp với mục đích cũng như tài chính cá nhân.

  • MacBook Air M1 sẽ phù hợp với những người không đòi hỏi hiệu năng quá cao và chỉ cần sử dụng các tính năng cơ bản. Có thể kể đến như dân văn phòng, học sinh – sinh viên. Đặc biệt, đây sẽ là một sự lựa chọn hoàn hảo cho những ai có mức tài chính hạn hẹp nhưng vẫn muốn trải nghiệm sản phẩm công nghệ đang Hot của nhà Táo cắn dở.
  • MacBook Pro M1 có hiệu năng đáng khâm phục, bởi vậy nên sẽ phù hợp với những người thường xuyên làm việc với hình ảnh, video đòi hỏi hiệu năng cao hay những người có tài chính dư dả. Đó có thể là dân thiết kế chuyên nghiệp, IT… 

Trên đây là những đánh giá chung để bạn có thể so sánh MacBook Air và Pro M1 trước khi đưa ra quyết định mua loại máy nào. Nhìn chung, cả hai dòng máy đều có thiết kế đẹp, hiệu năng tốt đáng đầu tư để phục vụ cho công việc hằng ngày. Tuy nhiên, hãy dựa vào mục đích cũng như tài chính cá nhân để chọn mua cho phù hợp.

Advertisement

Chia sẻ:

Huyền Minh

Tác giả: Huyền Minh

Học học nữa học mãi, không biết thì lại học. Yêu thích công việc này.