Nên mua MacBook hay Laptop? So sánh chi tiết các dòng máy

Advertisement

Việc quyết định nên mua MacBook hay Laptop thực sự rất khó vì có nhiều ưu và nhược điểm giữa các dòng máy này. Dưới đây, Timapp.vn sẽ so sánh MacBook và Laptop để bạn có thể có những sự lựa chọn hợp lý nhất.

So sánh MacBook và Laptop

Nếu muốn biết nên mua MacBook hay Laptop thì bạn có thể tham khảo ngay nội dung so sánh chi tiết ngay dưới đây. Từ đó có thêm cơ sở lựa chọn sản phẩm sao cho phù hợp với mục đích sử dụng nhất.

Hệ điều hành

  • Laptop: Trên thị trường hiện nay, laptop sử dụng hệ điều hành Windows gần như thống lĩnh thị trường. Có cấu hình mở, thân thiện với người dùng nên laptop thường rất dễ sử dụng và có thể kết hợp với nhiều loại thiết bị khác nhau như tai nghe, máy in, smartphone,… Ngoài Windows, còn có rất nhiều laptop có các hệ điều hành khác như Linux, Ubutun, Google Chrome OS,… nhưng không phổ biến bằng.
  • MacBook: Sử dụng riêng một hệ điều hành do chính Apple phát triển nên độ bảo mật được đảm bảo gần như tuyệt đối. Tuy nhiên các phần mềm, ứng dụng lại không thể được sử dụng đa dạng như laptop sử dụng hệ điều hành thông thường.

Tìm hiểu chi tiết hơn về hệ điều hành của MacBook tại: Tìm hiểu về hệ điều hành của MacBook

Chipset

Nên mua MacBook hay Laptop

  • Laptop: Phần lớn các dòng laptop hiện nay đều sử dụng các loại chip đến từ hãng Intel, chẳng hạn như Core i3, Core i5, Core i7, Core i9,… Với các dòng máy phân khúc giá rẻ thì thường sẽ được trang bị chipset của ADM. Mỗi hãng laptop lại có những update liên tục nên người dùng có thể có rất nhiều lựa chọn tùy theo mục đích sử dụng của mình.
  • MacBook: Trước kia, MacBook cũng sử dụng các dòng chip đến từ nhà Intel như Intel Core i5 Broadwell hay Intel Core i7. Tuy nhiên đến tháng 11 năm 2020 thì MacBook đã chuyển hướng sang sử dụng một loại chip độc quyền do Apple sản xuất mang tên M1. Điều đó càng khiến nhiều người không biết nên mua MacBook hay Laptop khi có quá nhiều ưu điểm trong công nghệ chip độc quyền này.

Hiệu suất

Với các dòng laptop bình thường, người dùng sẽ dựa vào hiệu suất và mức giá để có thể phân chia máy thành nhiều phân khúc khác nhau. Với MacBook thì hiệu suất sẽ mượt hơn vì không phải là dòng sản phẩm giá rẻ.

Hơn thế nữa, laptop còn có xu hướng xuống cấp nhanh hơn MacBook và theo thời gian, hiệu suất của chúng sẽ bị tụt giảm đáng kể. Đây cũng là lý do nhiều người chọn sản phẩm của nhà táo cắn dở khi được hỏi nên mua MacBook hay Laptop.

Khám phá những dòng MacBook có hiệu suất đỉnh nhất hiện nay: Nên mua MacBook nào? Dòng MacBook nào tốt nhất hiện nay?

Giao diện

Nhiều người cũng dựa vào giao diện sử dụng để quyết định chọn mua khi được hỏi nên mua MacBook hay Laptop.

  • Laptop: Vì hệ điều hành Windows chú trọng đến giao diện thân thiện với người dùng và dễ dàng sử dụng nên giao diện sẽ có phần đơn giản, phổ thông.
  • MacBook: Nhà Apple luôn chú trọng đến thiết kế cho các sản phẩm của mình nên trước giờ giao diện MacBook luôn được thiết kế độc đáo, mang đậm tính thương hiệu. Tuy nhiên với những người chưa sử dụng MacBook thì sẽ cần thời gian làm quen giao diện mới.

Độ bảo mật

Mua MacBook hay Laptop

Tuy MacBook nổi tiếng bởi độ bảo mật cao tuy nhiên không phải là hoàn toàn không bị virus tấn công. Thế nhưng so với laptop bình thường, MacBook có độ bảo mật cao hơn rất nhiều, bởi:

  • MacBook có thiết kế kiểu cơ khí giúp giảm nguy cơ hư hỏng nhẹ cũng như sự tấn công từ virus
  • Các phần của MacBook thường hoạt động độc lập, nhờ vậy khi một phần nào đó xảy ra lỗi thì cũng sẽ không gây hại cho các phần khác.

Giá thành

Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng quyết định nên mua MacBook hay Laptop.

  • Laptop Windows: Trên thị trường công nghệ hiện nay, laptop đang chiếm thị phần rất lớn. Giá cả của các dòng máy cũng rất đa dạng, trải đều từ phân khúc giá rẻ cho đến cao cấp. Người dùng có thể lựa chọn dễ dàng một chiếc máy tính ở trong tầm giá mong muốn.
  • MacBook: Giá thành của MacBook không đa dạng như các laptop thông thường. Các dòng sản phẩm của MacBook giá thường xấp xỉ nhau và phù hợp với người dùng có thu nhập tầm trung trở lên.

Cấu hình chơi game

Để nói về cấu hình tối ưu để chơi game thì MacBook hoàn toàn không phải là đối thủ của các laptop sử dụng hệ điều hành Windows. Mặc dù MacBook vẫn có thể đáp ứng những nhu cầu chơi game nhưng với các game nặng và đồ họa cao thì MacBook phải chuyển sang hệ điều hành Windows.

Tìm hiểu xem MacBook chơi được game nào tại: MacBook có chơi game được không? Những lưu ý khi chơi game trên MacBook

Mức độ linh hoạt

Nếu muốn biết nên mua MacBook hay Laptop, bạn cũng có thể dựa vào mức độ linh hoạt của 2 dòng máy này. Cụ thể:

  • Laptop Windows: Việc thay đổi linh kiện của laptop rất dễ dàng và có thể sử dụng được các linh kiện từ nhiều nhãn hàng khác nhau. Ưu điểm này vô cùng phù hợp với những ai mê công nghệ hoặc các game thủ.
  • MacBook: MacBook hầu hết chỉ có thể sử dụng được các linh kiện, thiết bị cùng hãng. Nếu sử dụng của các hãng khác có thể xảy ra tình trạng không tương thích đồng thời MacBook cũng không được tối ưu. Hơn nữa, khi có sự cố thì có thể rất khó để nhận được sự giúp đỡ của đội ngũ Apple support.

Vậy nên mua MacBook hay Laptop?

Chọn MacBook hay Laptop?

Trên thực tế, để có sự so sánh giữa laptop hay MacBook cái nào tốt hơn là vô cùng khó. Vì tùy theo nhu cầu, khả năng kinh tế và trải nghiệm người dùng mà sẽ có những ý kiến nhận định nên mua MacBook hay laptop. Nhưng nhìn chung, có một số đáng giá tổng quan như sau:

  • Nên mua MacBook khi: Thích hợp với những người đang sử dụng một hay nhiều sản phẩm khác của Apple. Người dùng mong muốn tìm một chiếc máy mỏng nhẹ, có thể dễ dàng mang theo khi di chuyển để phục vụ các tác vụ văn phòng cơ bản.
  • Nên mua laptop khi: Người dùng đang tìm kiếm một chiếc máy tính xác tay có giá thành ổn, hay những máy phù hợp với các thể loại game nặng, cấu hình cao. Đặc biệt phù hợp với các dân công nghệ, muốn “độ” máy hoặc tinh chỉnh máy theo ý muốn.

Mong rằng bài viết trên đã giúp các bạn biết nên mua MacBook hay Laptop để phù hợp với mục đích cũng như nhu cầu bản thân. Nếu thấy bài viết chia sẻ những thông tin hữu ích, đừng quên chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé!

Advertisement

Chia sẻ:

Huyền Minh

Tác giả: Huyền Minh

Học học nữa học mãi, không biết thì lại học. Yêu thích công việc này.