Tìm hiểu hệ điều hành của MacBook – MacOS có ưu nhược điểm gì?

Advertisement

Tìm hiểu hệ điều hành của MacBook để xem có gì khác biệt nhiều so với Windows hay không. Xem ngay bài viết của Timapp nếu muốn hiểu rõ hơn về ưu nhược điểm của macOS.

Hệ điều hành của MacBook là gì?

MacBook sử dụng hệ điều hành MacOS. MacOS là viết tắt của Macintosh operating system, đây là hệ điều hành do Apple phát triển và được trình làng lần đầu tiên vào năm 2001. Trải qua nhiều cái tên khác nhau từ Mac OS X sau đó được rút gọn thành OS X vào năm 2012 và cuối cùng “chốt sổ” với cái tên MacOS vào 2016.

Không chỉ với hai dòng MacBook Pro và MacBook Air, hệ điều hành này còn xuất hiện trên rất nhiều sản phẩm của nhà táo khuyết và đã có chỗ đứng riêng trong thị trường công nghệ.

Hệ điều hành của MacBook

Hệ điều hành của MacBook có những ưu điểm và nhược điểm gì?

Ưu điểm hệ điều hành của MacBook

Hệ điều hành của MacBook cũng sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội giúp nhà Táo khuyết bao giờ cũng được đánh giá cao. Cụ thể.

Hoạt động tác vụ mượt mà

Bởi là hệ điều hành do chính Apple sản xuất nên có thể kiểm soát không chỉ phần cứng mà còn phần mềm của thiết bị, vậy nên có thể dễ dàng tối ưu mọi hiệu suất của máy tính.

Ngoài ra, Apple có thể nhanh chóng nhận được cả các lỗi về phần mềm từ phản hồi khách hàng một cách nhanh nhất. Từ đó cung cấp các bản cập nhật mới khắc phục được những lỗi cũ chỉ trong vòng vài tuần.

Giao diện đẹp mắt

Không chỉ là “ông trùm” sản xuất các thiết bị điện tử chất lượng, Apple còn nổi tiếng bởi sự chăm chút và tỉ mẩn trong thiết kế. Có thể nói, giao diện MacOS là một trong những giao diện có độ thẩm mỹ cao nhất hiện tại.

Ít bị virus tấn công

MacOS có tính bảo mật rất cao nên hạn chế được sự xâm nhập của virus hay các phần mềm độc hại xâm nhập và đánh cắp thông tin. Mặt khác, MacOS có thị phần thấp hơn nhiều so với Windows nên đây cũng không phải mục đích chính của các tin tặc nhắm đến.

Dễ dàng sử dụng

Nhiều người lo lắng rằng hệ điều hành MacOS sẽ rất khó dùng, tuy có những điểm khác biệt so với hệ điều hành Windows thế nhưng bạn không cần quá lo lắng. Nhiều người dùng đã phản hồi lại rằng họ chỉ mất vài ngày đến một tuần để có thể thích nghi được các thao tác trên máy cũng như sử dụng được một cách nhuần nhuyễn.

Kho ứng dụng đồ sộ

Hiện nay, App Store trên MacOS có kho ứng dụng rất đa dạng có thể tải về bất cứ lúc nào phục vụ cho những nhu cầu của người dùng. Với hỗ trợ kiến trúc ARM trên MacOS gần đây, Apple hứa hẹn rằng số lượng ứng dụng trong thời gian tới sẽ ngày một tang.

Dễ dàng kết nối với các thiết bị khác của Apple

Hệ điều hành MacOS

Nằm trong hệ sinh thái của Apple nên các thiết bị sử dụng hệ điều hành MacOS cũng có tính liên kết và đồng bộ nhanh với nhau. Chẳng hạn như tính năng đồng bộ iClouds, iTunes, …

Nhược điểm hệ điều hành của MacBook

Giá thành khá cao

Phần lớn các dòng máy sử dụng hệ điều hành MacOS đều có giá thành tương đối cao mặc dù có những cấu hình tương tự như hệ điều hành Windows. Đây chính là một trở ngại lớn trong việc tiếp cận người dùng của MacOS với việc tiếp cận người dùng muốn tìm kiếm một chiếc máy tính trong phân khúc giá rẻ.

Ít có phần mềm lớn tương thích

Dù được đánh giá cao về cả hiệu năng lẫn giao diện nhưng không phải bất kỳ phần mềm nào cũng có thể vận hành trơn tru trên MacOS. Một số phần mềm văn phòng hoặc tựa game giải trí cũng không thể tìm thấy trên MacOS. Cụ thể, bộ ứng dụng văn phòng Microsoft Office (Word, Excel,…) phiên bản dành cho macOS bị bỏ bớt khá nhiều tính năng, thao tác sử dụng cũng khó hơn so với bản gốc trên hệ điều hành Windows.

Ngoài MacBook, còn có những thiết bị nào sử dụng hệ điều hành macOS?

Mac mini

Đây là một thiết bị máy tính bàn có thiết kế nhỏ và được thu gọn trong một hộp vuông bằng kim loại. Dù có kích thước nhỏ gọn như vậy nhưng có một hạn chế là khi muốn sử dụng Mac mini thì người dùng phải trang bị thêm bàn phím rời, màn hình và chuột.

Hệ điều hành MacBook

iMac

iMac là dòng sản phẩm PC của Apple với tham vọng All-in-one. Với thiết kế trẻ trung, tác vụ tốt cùng nhiều phiên bản kích thước màn hình tùy theo nhu cầu của người dùng, iMac đang là một trong những dòng máy đang vô cùng được săn đón hiện nay.

Mac Pro

Mac Pro cũng là dòng sản phẩm PC nhưng ở phân khúc cao cấp hơn của Apple. Đây là dòng thiết bị hướng tới những người dùng cần sử dụng các tác vụ phức tạp và siêu nặng trên máy tính. Với hiệu năng mạnh mẽ đó, một số người còn gọi Mac Pro là máy trạm.

Trên đây là những thông tin chung về hệ điều hành của MacBook cũng như những ưu, nhược điểm của hệ điều hành này. Mong rằng chia sẻ vừa rồi đã giúp bạn có hiểu biết sâu hơn và từ đó có thể dễ dàng lựa chọn sử dụng hệ điều hành MacOS hay một hệ điều hành khác cho phù hợp với mục đích, nhu cầu.

Advertisement

Chia sẻ:

Huyền Minh

Tác giả: Huyền Minh

Học học nữa học mãi, không biết thì lại học. Yêu thích công việc này.