Điểm danh 10+ món đặc sản Đà Nẵng trứ danh làm quà biếu dịp tết

Advertisement

Không chỉ được biết đến là thành phố của những cây cầu, những bãi biển đẹp nhất hành tinh, Đà Nẵng còn có vô số đặc sản vô cùng đa dạng, hấp dẫn. Đó là chả bò thơm mềm, là bánh khô mè dai dai, dẻo dẻo, là mực rim đậm đà chua ngọt… Đây sẽ là những món quà biếu cực ý nghĩa trong dịp tết năm nay. Cùng Timapp tìm hiểu thêm những món ngon đặc sản Đà Nẵng khác ngay bây giờ.

đặc sản Đà Nẵng

Đặc sản Đà Nẵng làm quà biếu dịp tết cổ truyền

Tết không chỉ là thời điểm tụ họp gia đình mà còn là dịp để mọi người trao tặng những lời chúc, những món quà đặc biệt dành tặng cho người thân, bạn bè. Đây là một nét văn hóa đặc trưng rất riêng của người Việt mang ý nghĩa là bày tỏ tình cảm chân thành, đồng thời mang đến phúc khí, may mắn cho người nhận. 

Ngoài những món quà thân thuộc, đơn giản như hộp bánh, gọi kẹo hay cân chè, nhiều người đang có xu hướng lựa chọn đặc sản quê hương để thiết đãi khách thăm nhà nhân dịp năm mới. Vì lẽ đó nên chúng tôi đã tổng hợp một số món đặc sản Đà Nẵng cho bạn ngay dưới đây. Những người con, người cháu xa xứ có thể tham khảo để chọn mua làm quà biếu trong dịp tết năm nay.

Chả Bò Đà Nẵng

Không phải ngẫu nhiên mà chả bò Đà Nẵng lại được vinh danh là 1 trong 50 món ngon nổi tiếng do Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam bình chọn. Món đặc sản này là sự kết hợp tinh tế giữa mùi thơm của bò, vị cay nồng đến từ tiêu, tỏi và lá chuối xanh. Mang đến một thức quà biếu không thể tuyệt vời hơn cho dịp tết đến xuân về.

Chả Bò Đà Nẵng

Nếu chỉ nhìn bên ngoài, bạn sẽ khó lòng nhận dạng được chả bò với những loại khác vì về cơ bản món ăn này có cách đóng gói tương tự nhau. Tuy nhiên, để có thể tìm được cái vị đậm đà, thơm và ngọt ngọt đặc trưng này thì không ở đâu có ngoài Đà Nẵng. Bởi vì người dân ở đây thường thích ăn cay và ngọt.

Địa chỉ bán chả Bò uy tín được nhiều người tin tưởng:

  • Chả bò Bà Tâm 
  • Chả bò Bà Hường
  • Chả bò Cô Diễm

Bánh khô mè

Nhắc đến đặc sản Đà Nẵng chắc chắn không thể thiếu bánh khô mè. Bánh được làm từ những nguyên liệu hết sức đơn giản như bột gạo nếp, đường, gừng tươi giã nát, đường, cho thêm bột quế để tạo mùi thơm. 

Bánh khô mè

Để làm nên một chiếc bánh khô mè, người ta sẽ phải trải qua khá nhiều công đoạn. Từ chuẩn bị đến hấp, nướng bánh rồi lại thắng nước đường và rang mè. Tất cả đều phải được làm một cách tỉ mỉ để mang đến thành phẩm là những chiếc bánh giòn, xốp, ngọt thơm.

Những chiếc bánh mè không chỉ chinh phục thực khách ở hương vị mà là còn ở thị giác. Bánh có màu sắc hấp dẫn, là sự kết hợp của màu trắng ngà (mè rang), màu vàng mơ đến từ những tơ đường thắng. Bên cạnh đó là mùi thơm nhè nhẹ của dừng và cả hương quế Trà My. Rất thích hợp cho dịp tết khi được cùng nhau nhâm nhi với một ly trà gừng, kể nhau nghe những câu chuyện vui vẻ đầu năm mới.

Địa chỉ bán bánh khô mè uy tín:

  • Khô mè Bà Liễu
  • Khô mè Cẩm Lệ

Bò khô Đà Nẵng

Nhắc đến Bò khô chắc hẳn không ai trong chúng ta còn phải xa lạ với loại thức ăn đậm đà này. Tuy nhiên, bò khô Đà Nẵng lại mang một hương vị khác biệt tạo nên sức hút khó cưỡng cho những người yêu ẩm thực Việt truyền thống. 

Bò khô Đà Nẵng

Thịt bò sẽ được lựa chọn kỹ lưỡng, lọc bỏ hết phần mỡ và chỉ giữ lại phần thịt tươi ngon nhất. Sau đó, người dân sẽ thành thành miếng dài để giữ được các thớ thịt. Nêm nếm và ướp với các gia vị tự nhiên như gừng, nghệ, tỏi ớt theo bí quyết gia truyền. Tạo nên một thức quà ngon, rất thích hợp cho các dịp hội họp đầu xuân năm mới.  

Địa chỉ mua bò khô Đà Nẵng ngon nức tiếng:

  • Bò khô Đà Nẵng – Dương Lê
  • Bò khô Hanigo Food
  • Bò Khô Gia Truyền Đà Nẵng – Quỳnh Như
  • Siêu thị đặc sản quà Miền Trung

Tré bà Đệ

Tré bà Đệ vừa là một món ăn dân dã của người dân Đà Nẵng lại vừa là một loại đặc sản nức tiếng đất Đà Thành. Tré được làm từ những nguyên liệu tươi ngon, giản dị và gần gũi như thịt ba chỉ, nạc vai, mông, da heo… Kết hợp cùng với đó là các loại nguyên liệu khá quen thuộc như mắm khô, tỏi, mè, riềng… Tất cả sẽ được trộn chung với nhau và bọc trong lá chuối tương tự như nem chua truyền thống. Tuy nhiên, hương vị lại khác biệt hoàn toàn.

Tré bà Đệ

Sau khi được gói cẩn thận, tré sẽ được đem đi ủ trong khoảng từ 2 – 3 ngày để lên men tự nhiên, giúp tré có mùi chua dịu nhẹ nhưng vẫn giữ được vị the cay của ớt và vị ngọt của thịt. Để giúp món ăn dậy mùi hơn, người dân sẽ lót thêm một lớp lá ổi ở bên dưới. Đặc biệt là không dùng bất cứ chất phụ gia thực phẩm nào. Vậy nên mang đến thức quà cực hấp dẫn cho những người con xa xứ khi chưa biết nên chọn gì để biếu gia đình.

Địa chỉ mua Tré bà Đệ ngon nức tiếng:

  • Cửa hàng gốc Tré bà Đệ (81 Hải Phòng, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng)
  • Siêu thị đặc sản Đà Nẵng

Trà Sâm dứa

Uống trà, mời trà ngày đầu xuân là một nét đẹp văn hóa truyền thống lâu đời của người Việt. Vì vậy, đây cũng là một sự lựa chọn làm quà biếu tết vô cùng ý nghĩa. Nếu bạn chưa biết nên chọn loại nào, vậy thì hãy tham khảo Trà Sâm dứa hoa lài – Đặc sản Đà Nẵng nổi tiếng. 

Trà Sâm dứa

Những búp chè non mơn mởn sẽ được người dân Quảng Nam thu hoạch, sau đó phối thêm với lá dứa, hoa lài để mang lại hương vị tuyệt vời. Bên cạnh đó, người dân còn kết hợp thêm với các vị dược liệu khác như hoa ngâu, hoa sói để tạo mùi thơm, đồng thời mang đến giá trị về mặt sức khỏe. Đúng vậy, uống trà sâm dứa sẽ giúp hỗ trợ điều trị chứng đau đầu, mất ngủ, giúp thanh nhiệt, giải độc, mát gan, thậm chí còn bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư.

Địa chỉ mua Trà Sâm dứa đúng chuẩn vị:

  • Chợ Cồn Đà Nẵng
  • Chợ Hàn Đà Nẵng
  • Siêu thị Đặc sản Đà Nẵng Đại Lộc Phát 

Mực một nắng

Là một vùng đất có thế mạnh về phát triển du lịch biển nên hải sản cũng là món quà Đà Nẵng cực tuyệt vời dành tặng người thân, bạn bè. Trong đó, chúng tôi gợi ý cho bạn Mực một nắng – Đặc sản Đà Nẵng được rất nhiều người ưa chuộng.

Mực một nắng

Sở dĩ có tên gọi như vậy là vì mực sau khi được làm sạch, bỏ ruột sẽ được phơi ngoài nắng to 1 ngày duy nhất. Sau đó sẽ được đóng gói cẩn thận bằng cách cho vào túi hút chân không và giữ ở nhiệt độ thấp. 

Vì chỉ phơi một nắng nên mực không bị quá khô mà còn có thể chế biến thành những món chiên giòn, xào, hấp… Mang đến nhiều sự lựa chọn hơn mực khô rất nhiều lần. 

Địa chỉ bán Mực một nắng ngon, chất lượng:

  • Chợ Cồn Đà Nẵng
  • Chợ Hàn Đà Nẵng

Mực rim me

Những người con xa quê đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng chắc chắn sẽ biết đến loại đặc sản này. Mực rim được làm theo một quy trình khá phức tạp. Đầu tiên, người ta sẽ phơi khô mực rồi sau đó sẽ đem xào cùng với ớt và nước sốt me theo một tỉ lệ nhất định. Tạo nên một món ăn hết sức dân dã, vừa tốn cơm lại vừa làm mồi nhắm cực hợp. 

Mực rim me

Những con mực nhỏ được thấm đẫm sốt me vừa chua chua, cay cay lại có chút ngọt. Vừa giòn lại hơi dai dai. Đảm bảo sẽ khiến cho bất cứ ai cũng phải nhớ mãi hương vị đặc biệt của thức quà này.

Địa chỉ mua Mực rim me ngon nhất: 

  • Chợ Cồn
  • Chợ Hàn
  • Siêu thị Đặc sản Đà Nẵng

Ghẹ sữa rim mặn

Ghẹ sữa vốn chứa nhiều giá trị dinh dưỡng cao với nhiều vitamin, giàu protein cao, axit béo omega-3… Vì vậy, ghẹ sữa rim me cũng trở thành một thức quà biếu cực tốt cho những người con xa xứ đang làm việc ở Đà Nẵng. 

Ghẹ sữa rim mặn

Những con ghẹ sữa tươi ngon, chắc thịt sẽ được phân loại, được tẩm ướp gia vị đậm đà đặc trưng của miền biển. Sau đó được xào lên để cho thấm vị và đóng vào trong hộp kín.

Địa chỉ mua ghẹ sữa rim mặn:

  • Chợ Cồn Đà Nẵng
  • Chợ Hàn Đà Nẵng
  • Siêu thị Đặc sản Đà Nẵng Đại Lộc Phát 

Các loại cá khô, cá rim

Ngoài mực rim hay ghẹ sữa rim thì cá khô, cá rim cũng là một loại đặc sản không nên bỏ qua. Nổi bật trong đó là cá bò khô rim và cá bống rim. Đây là 2 loại cá đặc biệt thường xuất hiện ở vùng ven sông, vốn là một món ăn dân dã của người dân miền Trung nói chung và Đà Nẵng nói riêng. 

Các loại cá khô, cá rim

Cá bò và cá bống có kích thước nhỏ, được người dân làm sạch rồi ướp với các gia vị quen thuộc. Trong đó không thể thiếu đường, tỏi, ớt, nước mắm. Tạo nên một hương vị hết sức đặc trưng, vừa cay, dai lại có chút ngọt, chút mặn không lẫn đi đâu được.

Để tạo nên màu đẹp hơn, người dân sẽ dùng bột điều hoặc nghệ và đun trong lửa nhỏ cho đến khi cá khô lại. Dùng 2 món đặc sản Đà Nẵng này để biếu cha chú hoặc nhâm nhi trong bữa cơm gia đình thì ngon phải biết.

Địa chỉ mua cá bò rim, cá bống rim uy tín:

  • Siêu thị Đặc sản quà Miền Trung
  • Siêu thị ViGift
  • Cửa hàng Ồ Đặc Sản

Nước mắm Nam Ô

Nếu muốn tặng người thân, bạn bè với một thức quà mang đậm hương vị của biển khơi thì chắc chắn bạn nên tham khảo Nước mắm Nam Ô. Đây là loại đặc sản đặc biệt đến từ một làng nghề truyền thống tại Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Làng nghề này đã có tuổi đời hàng trăm năm, được lưu trữ các giá trị văn hóa qua rất nhiều thế hệ. 

Nước mắm Nam Ô

Nước mắm Nam Ô đặc biệt ở công thức và quy trình chế biến. Người dân địa phương sẽ lựa chọn cá cơm muối tươi ngon với kích cỡ vừa phải. Cá sẽ không rửa qua nước ngọt để tránh bị hư và mất đi mùi đặc trưng. Muối được lựa chọn phải là muối Cà Ná không bị nhiễm nước mưa. Sau đó cá được ủ trong hũ sành và ghi đầy đủ ngày tháng để đảm bảo đúng thời gian trong khoảng từ 1 năm đến 18 tháng. Người dân sẽ lọc tự nhiên và đóng chai cho du khách mua về làm quà.  

Địa chỉ mua Nước mắm Nam Ô chính hiệu:

  • Làng nghề Nước mắm Nam Ô – Hòa Hiệp Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng
  • Chợ Cồn Đà Nẵng
  • Chợ Hàn Đà Nẵng

Rong biển Mỹ Khê

Thêm một món đặc sản Đà Nẵng khác không nên bỏ qua. Rong biển luôn được biết đến như một món quà giàu dinh dưỡng được đại dương ban tặng. Vì thế nên loại thực phẩm này cũng được lựa chọn để làm quà cho người thân, gia đình khi ghé thăm các vùng đất ven biển. Đà Nẵng chính là một trong số đó. 

Rong biển Mỹ Khê

Rong biển ở bãi biển Mỹ Khê thường có màu đen, thon dài, được làm khô rồi đóng gói một cách cẩn thận. Khi sử dụng, bạn chỉ cần ngâm với nước ấm để rong nở ra như ban đầu. Loại thực phẩm này có thể chế biến thành nhiều món ăn từ món nấu đến cả món trộn. Tuy nhiên, vị đặc trưng sẽ có mùi hơi tanh nên nếu người thân, bạn bè không ăn được đồ biển thì bạn nên cân nhắc khi chọn mua làm quà.

Địa chỉ mua Rong biển Mỹ Khê ngon:

  • Chợ Cồn Đà Nẵng
  • Chợ Hàn Đà Nẵng
  • Các siêu thị chuyên bán đặc sản Đà Nẵng: Siêu thị đặc sản Đại Lộc Phát, siêu thị Đặc sản Miền Trung…

Kinh nghiệm chọn quà tết Đà Nẵng cho ý nghĩa nhất

“Của cho không bằng cách cho”. Nếu muốn tìm đúng những món quà ý nghĩa nhất cho người thân, bạn bè, bạn có thể tham khảo một số bí quyết sau:

  • Lựa chọn địa điểm mua uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm. Vì là quà biếu nên bạn cũng nên chú trọng đến hình thức, quy cách đóng gói. Nếu bạn không thể tìm đến đúng làng nghề hoặc cơ sở chính thì bạn có thể chọn mua tại các điểm bán lớn, uy tín như Chợ Hàn, Chợ Cồn, chợ đêm Sơn Trà, các siêu thị đặc sản nổi tiếng (Đại Lộc Phát, Mỹ Hương, Thiên Phú, Thu Bồn, Quà Miền Trung,..)
  • Xác định đối tượng cho biếu để lựa chọn sản phẩm cho phù hợp hoặc bạn có thể chọn những món không kén người dùng như kẹo, bánh… Nếu mua cho ông bà, cha mẹ thì nên ưu tiên những loại sản phẩm giàu dinh dưỡng. 
  • Dự trù trước kinh phí và chuẩn bị một khoản tiền riêng cho việc mua quà. Đặc sản Đà Nẵng có mức giá không quá cao nhưng cũng không phải rẻ. Vậy nên, bạn hãy chuẩn bị sẵn một số tiền nhất định để cân đối cho phù hợp.
  • Nên hỏi giá trước khi mua để không bị thách giá quá cao. 

Trên đây là tổng hợp 10+ loại đặc sản Đà Nẵng trứ danh, dùng để làm quà biếu trong các dịp quan trọng như lễ tết. Vẫn còn nhiều món ngon khác chưa được liệt kê và chúng tôi nghĩ rằng bạn nên đến thành phố biển xinh đẹp này để được trải nghiệm thử.

>>> Xem thêm: [HOT] Top 10 đặc sản Tây Bắc ngon – bổ – rẻ dành cho các tín đồ ẩm thực gần xa

Advertisement

Chia sẻ:

Hồng Anh

Tác giả: Hồng Anh