Tiktok là gì? Điều gì tạo nên sự phổ biến cho Tiktok?

Advertisement

Hiện nay, Tiktok là một ứng dụng cực kỳ phổ biến, ngày càng có xu hướng lấn át cả Facebook hoặc Instagram. Vậy Tiktok là gì và điều gì tạo nên sự phổ biến đó?

Tiktok là gì?

Tiktok là gì

Cũng là một nền tảng mạng xã hội nhưng Tiktok không đăng các dòng trạng thái như Facebook mà là nơi để người dùng đăng tải những video ngắn. Đây là một nền tảng xuất phát từ Trung Quốc từ năm 2017 với tên gọi Douyin bởi công ty ByteDance.

Hiện tại, số lượng người dùng Tiktok lên tới 1 tỷ người dùng mỗi tháng, vượt mặt các mạng xã hội lớn như Facebook, Whatsapp hiện nay.

Cùng tìm hiểu những thông tin chung về ứng dụng Tiktok ngay dưới đây:

Thông tin chung về TikTok
Phát hành: tháng 9 năm 2016Ngôn ngữ: 40 ngôn ngữ
Phiên bản: 21.1.41 (10/9/2021)Hệ điều hành: iOS, Android, PC
Phát triển bởi: ByteDance (trong đó có bao gồm công ty con TikTok Inc) và Musical.ly Inc

 

Cách thức hoạt động của Tiktok như thế nào?

Cách thức hoạt động của Tiktok rất mới mẻ nhưng không hề khó nhằn với người dùng. Người dùng chỉ cần quay và đăng video trong 15 giây. Có thể là video âm nhạc hay lồng ghép những mẩu chuyện hay, những chủ đề đang hot. Hiện nay, video tiktok có thể lên đến thời lượng 60 giây.

Không chỉ hỗ trợ người dùng chèn nhạc vào trong video, Tiktok còn tích hợp rất nhiều hiệu ứng siêu ảo để người dùng có thể sử dụng và mang lại những video độc đáo, khác biệt hơn. Tiktok còn có một tính năng vô cùng đặc biệt đó chính là nhận diện hóa, có nghĩa là tùy theo từng nhu cầu người dùng khác nhau mà nó có thể đề xuất những video “hợp gu” với từng người sử dụng.

Ưu và nhược điểm của khi sử dụng TikTok

Sử dụng tiktok

Mọi ứng dụng đều sẽ có những điểm mạnh và điểm yếu riêng, và ngay cả Tiktok cũng không phải ngoại lệ.

Về ưu điểm:

  • Để nói về ưu điểm lớn nhất của Tiktok thì ứng dụng này cho phép người dùng trải nghiệm được một MXH hoàn toàn khác với FaceBook hay Instagram đó chính là mạng xã hội video
  • Ưu điểm lớn nhất của Tiktok chính là tính năng giải trí, qua đó giúp người dùng có thể thư giãn và đặc biệt, có thể học hỏi thêm nhiều kiến thức và văn hóa ở khắp mọi nơi trên thế giới.

Về nhược điểm:

  • Hiện nay, Tiktok có chính sách giới hạn độ tuổi của người dùng vì có nhiều video được người dùng đăng tải mà không được hệ thống kiểm duyệt dẫn đến xuất hiện những video có yếu tố bạo lực gây ảnh hưởng rất lớn đến đối tượng trẻ em
  • Nguy cơ rò rỉ dữ liệu cá nhân lớn. Cũng như những nền tảng MXH khá, Tiktok cũng thu thập dữ liệu chẳng hạn như email, số điện thoại, … từ người dùng, chính thì thế, quyền riêng tư cũng như sự bảo mật thông tin của người dùng sẽ không được đảm bảo một cách an toàn nhất
  • Những người đã và đang làm tại các môi trường như cơ quan chính phủ hay liên quan đến những vấn đề quan trọng thì không nên đăng tải nhiều thông tin. Bởi vì bạn sẽ dễ dàng trở thành mục tiêu của các đối tượng xấu.
Ưu điểm của Tiktok

Tiktok hạn chế trẻ vị thành niên sử dụng ứng dụng 

Cách sử dụng TikTok

Khi muốn sử dụng Tiktok để xem video thì bạn không cần nhất thiết phải đăng ký tài khoản. Nếu bạn muốn theo dõi những hot Tiktoker hay để tạo video thì việc tạo tài khoản là điều cực kỳ cần thiết.

Đối với nhiều người dùng, họ cho rằng khi mới sử dụng, họ bị choáng ngợp bởi những video được phát liên tục trên trang chủ. Hầu hết các video này đến từ những tài khoản mà bạn theo dõi cũng như qua các sở thích mà bạn chọn.

Nếu bạn muốn tạo video của riêng mình thì Tiktok có cách thức hoạt động khá giống Snapchat. Bạn có thể quay video bằng cách nhấn và giữ dấu cộng màu đỏ ngay giữa màn hình. Chọn hiệu ứng và bộ lọc thích hợp, cuối cùng là tiến hành quay video thôi.

Tiktok cũng khuyến cáo rằng người dùng không nên sử dụng ứng dụng quá 90 phút cho một ngày. Nếu đã sử dụng trên 90 phút thì bạn nên nghỉ ngơi, bởi ứng dụng này có thể gây nghiện cũng như có những ảnh hưởng không tốt đến cho người dùng.

Một số thuật ngữ chuyên dụng trên Tiktok

Follow trên TikTok

Follow là một từ tiếng Anh, mang ý nghĩa là theo dõi. Trên tiktok, khi bạn thấy một tài khoản nào đó chuyên đăng tải những nội dung thú vị, bạn muốn nhận thông báo khi họ đăng những vido mới nhất thì có thể follow người đó.

Bạn có thể để ý rằng, cũng như những người nổi tiếng trên Facebook và Instagram, tài khoản nào càng có nhiều lượt follow thì càng có nghĩa đó là tài khoản đã tạo lâu, có nhiều nội dung hay hoặc là một tài khoản của nghệ sĩ.

Duet trên TikTok

ID Tiktok

Hiện nay, một trong nhiều tính năng được người dùng Tiktok vô cùng yêu thích chính là Duet (hay còn gọi là Song ca). Đây là tính năng giúp người dùng quay cùng người khác để tạo ra được những video thú vị và sáng tạo. Đặc biệt, hiện nay có rất nhiều idol tạo duet khi ra sản phẩm mới để giao lưu cùng fan.

ID trên TikTok

Cũng giống như các nền tảng khác, ID Tiktok là một dãy nhiều ký tự số hoặc chữ khác nhau. Mỗi người dùng khi tạo lập một tài khoản Tiktok thì sẽ có một ID riêng, không trùng với bất kỳ ai.

Chính vì thế, chỉ cần có mã ID mà bạn có thể tìm được bất kỳ tài khoản nào của bất kỳ người nào trên Tiktok. Người khác cũng có thể vô cùng dễ dàng tìm được Tiktok của bạn thông qua mã ID.

Vậy ID Tiktok nằm ở vị trí nào? Khi bạn truy cập vào trang cá nhân Tiktok sẽ thấy dòng chữ in đậm ngay bên dưới ảnh đại diện, bên cạnh có chữ ID. Khi bạn vào trang cá nhân Tiktok của người khác cũng tương tự như vậy, bạn cũng có thể thấy ID Tiktok của người đó ngay bên dưới ảnh đại diện

Trào lưu TikTok

Hiện tại, có nhiều người thường nhắc đến trào lưu Tiktok hoặc trend Tiktok, hai từ này có ý nghĩa như nhau, có nghĩa là một hiện tượng được phần lớn giới trẻ biết đến và thực hiện theo.

Trào lưu Tiktok được bắt nguồn từ một người nào đó, sau đó khi video đó nổi lên, những người sau sẽ biến tấu và sáng tạo lại dựa trên nội dung ban đầu.

Hashtag TikTok

Giống như Instagram hay Facebook, ký hiệu hashtag # chính là cách để phân loại những nội dung tương tự nhau về một phân nhánh. Các video có để thêm hashtag thường sẽ được đề xuất và thu hút nhiều chú ý hơn so với khi không có hashtag.

Ví TikTok

Ví TikTok là nơi để người dùng có thể nạp tiền vào, sau đó ủng hộ (donate) cho những tài khoản đang theo dõi hay những tiktoker bạn yêu quý. Nếu bạn là người đăng video thì ví Tiktok chính là nơi để có thể rút tiền về một cách dễ dàng.

Điều gì khiến Tiktok trở nên phổ biến?

Tạo video hấp dẫn và thú vị

Tạo video Tiktok

Easy TikTok là một tính năng cung cấp hàng loạt các công cụ giúp cho người dùng có thể sản xuất một video clip chỉ bằng một cú chạm.

Ngoài ra, trong ứng dụng còn có sẵn một kho nhạc nền vô cùng đa dạng, bắt trend, các bộ lọc hình ảnh và hệ thống hiệu ứng đồ họa cũng vô cùng độc đáo. Nhờ đó, người dùng có thể sáng tạo cá nhân một cách tốt nhất để có thể tạo ra một video của riêng mình, chỉ với các thao tác cực kỳ đơn giản.

Thỏa sức sáng tạo tạo video

Nhiều hashtag đã thu hút hàng triệu người dùng tham gia “cover” lại chẳng hạn như: “Tình yêu như đĩa thịt gà”, “trứng rán cần mỡ”, ……

Các thương hiệu hay brand cũng tạo ra một hashtag của riêng mình và thường xuyên mở những minigame giúp người dùng có thể sáng tạo theo các chủ đề đó. Thông thường những minigame này sẽ kèm theo một phần thưởng nào đó, phần thưởng càng lớn thì nhãn hàng càng nhanh chóng có được hàng triệu người theo dõi.

Giao lưu được với nhiều người dùng khác nhau

Vì đang là một ứng dụng vô cùng nổi tiếng nên hiện tại không chỉ có số lượng người dùng khủng mà ngoài ra còn có rất nhiều ngôi sao nổi tiếng cũng sử dụng nền tảng này để kết nối với fan.

Chính bởi điều này mà Tiktok càng ngày càng được phổ biến và được rất nhiều người dùng sử dụng ở độ tuổi thiếu niên. Bởi Tiktok là một trong nhiều cách để có thể tiến gần hơn đến thần tượng của mình.

Một công việc kiếm tiền

Nếu như tài khoản của bạn đã đạt đến một lượng follow nhất định, cũng như những clip đăng tải trên Tiktok cũng nhận được người xem hưởng ứng đông đảo thì bạn có thể nhận được tiền thông qua quảng cáo, donate từ người xem, ….

Mong rằng bài viết trên đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi Tiktok là gì? Điều gì khiến Tiktok trở nên “nổi đình nổi đám” đến như vậy. Nếu thấy bài viết hay và cung cấp những thông tin hữu ích, đừng quên chia sẻ cho mọi người cùng biết nhé!

Advertisement

Chia sẻ:

Huyền Minh

Tác giả: Huyền Minh

Học học nữa học mãi, không biết thì lại học. Yêu thích công việc này.