Seeding là gì? Vì sao doanh nghiệp hay những người kinh doanh buôn bán online lại cần seeding?. Nếu bạn còn chưa rõ hoặc chưa biết hết về thuật ngữ ngày mời bạn xem ngay bài viết dưới đây, Timapp.vn sẽ chia sẻ cho bạn biết Seeding là gì và cách triển khai kế hoạch Seeding hiệu quả nhất
Khi bước chân vào lĩnh vực kinh doanh truyền thống và lĩnh vực kinh doanh online, chắc hẳn ít nhất một lần bạn cũng đã từng nghe đến thuật ngữ Seeding và nhiều người còn khuyên bạn phải Seeding cho những sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang bán thì mới có đủ sức cạnh tranh với những thương hiệu khác, tăng tỷ lệ chuyển đổi và tăng doanh số. Vậy rốt cuộc Seeding là gì, trong phần nội dung dưới đây chúng tôi sẽ trình bày cho bạn biết.
Seeding là gì?
Seeding là một phương pháp tiếp thị trực tuyến, dẫn dắt, đưa thông tin sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của bạn đến với người dùng một cách tự nhiên nhất thông qua việc bình luận trên các diễn đàn, trang mạng xã hội, blog, website…Nói cách đơn giản và ngắn gọn nhất thì Seeding có nghĩa là một hình thức quảng cáo, nhằm thu hút sự chú ý của khác hàng.

Có thể nói rằng, Seeding đã trở thành một phần không thể thiếu trong các chiến dịch Marketing của các doanh nghiệp, người bán hàng online hiện nay khi muốn tiếp cận với khách hàng mục tiệu và tăng tỉ lệ chuyển đổi mua hàng.
Các kênh triển khai seeding hiệu quả
Trong thời kỳ công nghệ 4.0 phát triển như hiện nay thì bất kỳ nền tảng truyền thông xã hội nào bạn cũng có thể seeding được, miễn là bạn tạo ra được nội dung hay, hấp dẫn thu hút người dùng quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang tạo ra. Tuy nhiên, để việc seeding có thể tiếp cận được với nhiều khách hàng mục tiêu nhất bạn nên chọn những nền tảng phổ biến sau:
Seeding trên Facebook
Với hơn 2 tỷ người dùng, Facebook được xem như một mảnh đất màu mỡ giúp bạn gieo nội dung sedding. Vậy Seeding trên Facebook là gì? là sedding dưới dạng trò chuyện, bình luận trong các bài viết Facebook nhằm tạo dựng niềm tin và thu hút sự quan tâm của khác hàng đối với sản phẩm, dịch vụ bạn đang muốn tiếp thị.

Seeding trên TikTok
Ngoài Facebook, TikTok cũng là một trong những nền tảng mạng xã hội bạn có thể dùng seeding để quảng bá sản phẩm dịch vụ của mình đến gần hơn với khách hàng mục tiêu thông qua việc bình luận trên các video hot trend, có nhiều lượt xem, lượt chia sẻ.
Seeding trên các forum, diễn đàn
Thự hiện seeding trên các forum, diễn đàn cũng là một nơi tốt để bạn bắt đầu chia sẻ nội dung. Bởi trên một forum, diễn đàn có rất nhiều chuyên mục và trong mỗi chuyên mục lại có những chủ đề khác nhau và bạn có thể dễ dàng tìm thấy những chủ đề, bài viết phù hợp với sản phẩm và dịch vụ bạn đang muốn seeding.
So với việc seeding trên các trang mạng xã hội thì việc seeding trên forrum, diễn đàn sẽ có phần khó khăn hơn. Nếu nội dung seeding không hay và khéo léo thì những bình luận của bạn sẽ được cọi là spam và bị đóng tài khoản.
Seeding trên website, blog tin tức
Blog tin tức là được xem là một dạng website cá nhân, nơi bạn có thể thoải mái, tự do bày tỏ các quan điểm, suy nghĩ, cảm xúc cá nhân của mình về dịch vụ, sản phẩm mà bạn muốn seeding để thu hút người dùng vào đọc tin.
Vì sao doanh nghiệp cần triển khai seeding
Với những nội dung mà chúng tôi vừa chia sẻ ở trên thì bạn cũng có thể thấy được tầm quan trọng của seeding đối với các doanh nghiệp. Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều lựa chọn seeding để quảng bá sản phẩm trước thay vì in tờ rơi, áp phích, đăng bài trên các trang báo, chạy quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng như trước đây bởi những lý do sau:
- Tăng lượt tìm kiếm tự nhiên, giúp khách hàng có thể tiếp cận được thông tin sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu một cách nhanh hơn.
- Đem đến nguồn nguồn backlink siêu chất lượng, thúc đẩy nhanh tiến trình SEO website của doanh nghiệp.
- Tăng cơ hội lên được top trên các công cụ tìm kiếm nhờ vào những từ khóa đơn giản, kích thích sự tò mò từ Google trong những bình luận có sức lan tỏa lớn, độ tương tác cao.
- Thu hút thêm nhiều lượt truy cập Internet bằng cách seach những từ khóa, thông tin liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ doanh nghiệp đang muốn quảng cáo.
- Tăng độ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp đới với khách hàng, giúp tên tuổi doanh nghiệp được phủ sóng trên tất cả mạng xã hội, forrum, diễn dàn.
- Tạo dựng niềm tin đối với khách hàng hàng tiềm năng, từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi mua hàng hoặc giới thiệu cho những người dùng khác sản phẩm. thương hiệu của doanh nghiệp.
Các giai đoạn triển khai seeding
Để có thể tạo ra được một seeding tốt, đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp, bạn sẽ cần cần triển khai theo các giai đoạn sau:
Giai đoạn 1: Nhận diện thương hiệu
Seeding giai đoạn này thường được dùng để thu hút sự chú ý của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ sắp được tung ra thị trường. Chính vì vậy mà nội dung seeding phải được viết thật hay và lôi cuốn. Khi có nhiều khách hàng biết, bàn luận về sản phẩm, dịch vụ của bạn, nghĩa là chiến dịch seeding của bạn bạn đã thực hiện thành công.
Giai đoạn 2: Gia tăng giá trị cảm xúc
Mục tiêu qua trong nhất của giai đoạn này chính là xây dụng cảm xúc của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu. Vì vậy, các seeder cần phải tạo ra những mẫu hội thoại xoay quanh chủ đề thương hiệu của bạn, đem đến những câu chuyện hay, cảm động và ý nghĩa tích cực với thương hiệu. Khiến khách hàng dễ dàng đón nhận và tin tưởng hơn.
Trên thực tế, kể chuyện chính là cách tốt và đơn giản nhất để bạn có thể gieo và tâm trí người đọc tên thương hiệu, sản phẩm của bạn.
Giai đoạn 3: Hành động trực tiếp
Đây chính là giai đoạn minh chứng cho chiến dịch seeding của bạn đã đạt những thành tựu như xây dựng được niềm tin của khác hàng, họ cảm thấy hài lòng về sản phẩm và thương hiệu của bạn và dẫn đến những quyết định mua sắm hay giới thiệu cho những người khác. Vậy nên, tại giai đoạn này bạn hãy chia sẻ lên trên Facbook, các diễn đàn, forum, blog tin tức thật nhiều.
Xem thêm: Bật mí 9 phần mềm Marketing Facebook miễn phí tốt nhất 2022
Kinh nghiệm triển khai Seeding hiệu quả

Seeding theo đúng đối tượng
Không chỉ riêng Seeding mà bất kỳ chiến dịch nào cũng vậy, nếu muốn chiến dịch của mình thành công bạn cần phải xác định được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp. Từ đó mới có thể viết ra được những nội dung seeding phù hợp và đem lại hiệu quả cao.
Seeding theo từ khóa
Cũng giống như Seo, trong seeding bạn cũng cần tập trung vào một số từ khóa chính để làm nổi bật lên thông điệp bạn muốn truyền tải đến khách hàng và khách hàng có thể hiểu rõ những gì mà bạn muốn truyền đạt. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng từ khóa vào trong seeding, nếu không chúng sẽ không đem lại hiệu quả mà ngược lại sẽ bị mọi người tẩy chay.
Seeding một cách tự nhiên và thật nhất
Giờ đây, Seeding không chỉ đơn thuần chỉ là một cách quảng bá sản phẩm, dịch vụ của một thương hiệu hay một nhãn hàng nào đó, mà nó còn phải đảm bảo mang đến cho người xem những thông tin hữu ích. Bởi người dùng luôn có tâm lý cảnh giác trước những bài quảng cáo trên mạng. Thêm vào đó, admin trên các forum, diễn đàn đều không thích những bình luận, bài đăng quảng cáo spam trên diễn đàn và họ xóa bình luận và cấm bạn không được quay trở lại diễn dàn.
Chính vì thế, trong quá trình seeding bạn cần phải viết một cách tự nhiên, khéo léo nhất để lồng ghép sản phẩm và thương hiệu của mình vào, viết quảng cáo mà không ai biết là bạn đang quảng cáo.
Seeding có nội dung gây tranh luận
Để có thể thu hút được sự chú ý của người dùng, bạn cần tạo ra một câu chuyện có nội dung gây tranh cãi để tất cả mọi người tham gia mạng xã hội, forrum có thể cùng tham gia thảo luận và bày tỏ quan điểm cá nhân của mình về vấn đề đó. Bởi những câu chuyện drama thường sẽ khiến cộng đồng mạng cảm thấy thích thú hơn những chủ đề khác.
Seeding “đú trend”
Bên cạnh những câu chuyện có nội dung drama kịch tính thì những nội dụng seeding bắt theo các trend, trà lưu đang hót cũng đem lại hiệu quả quảng bá cao. Vì thế, khi đi seeding bình luận bạn hãy lồng ghép những câu nói viral, bài hát đang vào trong nội dung quảng bá sản phẩm của mình để tạo ấn tượng đối với người đọc.
Seeding theo kiểu giới thiệu
Phương pháp seeding này cũng đang được rất nhiều seeder áp dụng. Đó là ngoài nội dụng bạn viết để seeding, thì hãy chèn thêm link vào cuối bài viết để giới thiệu và hỗ trợ cho SEO. Nếu khách hàng họ thật sự quan tâm đến sản phẩm của bạn, họ sẽ clik vào link đó để xem
Seeding theo kiểu trò chuyện, thảo luận
Với kiểu seeding này bạn hãy tự mình viết ra một chủ đề đi sâu vào phân tích mang tính thời sự để khơi gợi sự tò mò và thu hút cộng đồng mạng vào xem.

Lưu ý: Với những bài seeding dạng thảo luận này bạn không nên chèn quá 3 link liên kết ngược về sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
Kiên trì và đừng bao giờ bỏ cuộc
Đôi khi bạn cảm thấy chán nản vì chiến dịch seeding của mình không đem lại hiệu quả, bình luận seeding thì bị xóa, tài khoản thì bị block, doanh số bán hàng không tăng nên thì đừng vội bỏ cuộc. Hãy tiếp tục cố gắng vì thành công luôn đón chờ những người biết kiên trì và quyết tâm theo đuổi mục tiêu đến cùng.
Chắc hẳn đọc đến đây bạn cũng đã biết Seeding là gì và cách triển khai kế hoạch Seeding hiệu quả rồi đúng không nào. Hãy chia sẻ bài viết hữu ích này đến bạn bè và người thân của bạn nếu như họ cũng đang làm kinh doanh nhé!