Ship Cod là gì? Tìm hiểu về hoạt động Ship Cod

Advertisement

Thời đại công nghệ phát triển cùng với đó là dịch vụ mua sắm online cũng xuất hiện ngày càng nhiều và dần thay thế cho hình thức mua truyền thống. Các trang thương mại điện tử ngày càng được ưa chuộng với nhiều hình thức thanh toán siêu tiện lợi. Điển hình trong đó là hình thức ship cod. Vậy bạn đã biết phương thức thanh toán theo ship cod là gì chưa? Hãy cùng tìm hiểu với Timapp.vn trong bài viết dưới đây nhé!

Ship Cod là gì? Tìm hiểu về hoạt động Ship Cod

Dịch vụ ship cod là gì?

Mua sắm nhiều nhưng không phải ai cũng hiểu Ship cod là gì? Hình thức thanh toán theo ship cod chính là dịch vụ vận chuyển thu tiền hộ, khi này bạn sẽ trả tiền trực tiếp cho người giao để lấy về hàng hóa đó và trong trường hợp này người giao hàng là người thu tiền hộ.

Bên cạnh đó, ngoài cách gọi ship cod thì hình thức này còn được gọi với tên khác như dịch vụ giao hàng nhanh, chuyển phát nhanh, thu tiền hộ…

Khái niệm Ship Cod là gì?

Trong thời đại bùng nổ của thương mại điện tử như hiện nay thì hình thức thanh ship cod thường đi kèm với các hoạt động buôn bán, kinh doanh online trên nền tảng mạng xã hội hoặc shopee, lazada…

Và hình thức ship cod chỉ tồn tại khi việc kinh doanh online phát triển, khi này ship cod đóng vai trò quan trọng nhất khi nó giúp người bán phân phối hàng hóa đến với khách hàng trên khắp các tỉnh thành.

Quy trình hoạt động của ship cod là gì?

Bước 1: Người mua đặt hàng trên các trang mua sắm thương mại điện tử

Khi quyết định đặt hàng, hình thức ship cod chỉ được thực hiện khi mà người mua chưa thanh toán gói hàng đó dưới hình thức như qua ví điện tử, qua ngân hàng liên kết…. Khi này chủ shop sẽ xác nhận đơn đặt hàng của bạn và đóng gói để giao cho bên vận chuyển. Bên vận chuyển sẽ có nhiệm vụ giao hàng và thu tiền hàng của ban.

Bước 2: Đăng ký với các công ty chuyên vận chuyển dưới hình thức Ship Cod

Để hoạt động ship cod thu tiền hộ được diễn ra thì bạn phải tự liên lạc và các bên vận chuyển và lựa chọn đơn vị uy tín nhất để gửi bưu phẩm tới khách hàng và điền vào đơn đăng ký sử dụng hình thức ship cod.

Quy trình hoạt động của ship cod là gì

Bước 3: Đơn vị vận chuyển giao hàng và tiến hành thu tiền cod

Sau khi hoàn thành hợp đồng thì bên đơn vị vận chuyển nhận toàn bộ trách nhiệm để giao hàng đến với khách hàng, lúc này người mua có quyền kiểm tra lại sản phẩm trước khi thanh toán. Đối với trường hợp khách không đồng ý thanh toán thì người giao hàng sẽ hoàn hàng về cho chủ shop.

Bước 4: Trả tiền cho người bán

Khi các thủ tục giao hàng được hoàn tất và người mua đã thanh toán tiền hàng cho shipper thì công ty vận chuyển sẽ chuyển tiền hàng thu hộ cho người bán theo như hợp đồng đã thỏa thuận giữa 2 bên.

Ship Cod là gì

Ưu điểm và nhược điểm của hình thức Ship Cod

Với khách mua hàng

Ưu điểm:

– Là dịch vụ vận chuyển nhanh chóng và đem tới nhiều sự thuận tiện cho cả người bán lẫn người mua đặc biệt là dịch vụ ship cod.

– Do có hình thức ship Cod mà thời gian nhận hàng của người mua sẽ được rút ngắn hơn. Shipper giao hàng bạn có thể tự mình kiểm tra sản phẩm, xem từng chi tiết trước khi quyết định thanh toán tiền hàng, nếu chưa hài lòng với sản phẩm thì bạn có thể hoàn hàng.

– Bảo mật tốt hơn so với hình thức thanh toán online qua thẻ ngân hàng, khi thanh toán qua thẻ ngân hàng thì bạn đối mặt với nguy cơ bị ăn cắp thông tin bất kỳ lúc nào.

Nhược điểm:

– Khi công nghệ quá phát triển, tình hình an ninh mạng chưa kiểm soát được dẫn đến nhiều trường hợp bị lừa khi mua sắm online. Điều này có ảnh hưởng đến tâm lý của người mua hàng, chính vì thế trước khi mua hàng thì bạn nên kiểm tra độ uy tín của shop, chọn những cửa hàng có địa chỉ rõ ràng….

Ship Cod là gì

Với người kinh doanh

Ưu điểm:

– Khi có hình thức ship cod thì khách hàng mua hàng nhiều hơn với tâm lý sẽ được kiểm tra hàng trước khi thanh toán.

– Là cơ hội để giúp cho người kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ có cơ hội để hợp tác cùng với các công ty vận chuyển lớn.

– Ngoài ra còn giúp cho đơn hàng tăng, giúp tiết kiệm chi phí hơn so với khi sử dụng hình thức thanh toán qua ngân hàng…

Nhược điểm: 

– Thời gian chủ cửa hàng nhận được tiền từ đơn vị vận chuyển là từ 3 – 7 ngày tùy thuộc vào chính sách khác nhau theo quy định của từng đơn vị vận chuyển.

– Trước khi nhận tiền hàng thì chủ shop phải đưa ra mã vận chuyển giống với mã vận chuyển của bên công ty vận chuyển.

– Bên cạnh đó, vẫn còn nhiều trường hợp bên vận chuyển không uy tín, không trả tiền hàng cho chủ shop…

Qua bài viết trên, chúng tôi đã chia sẻ tới bạn hình thức ship cod là gì, quy trình thanh toán cũng như ưu, nhược điểm nó mang lại. Hy vọng những thông tin là hữu ích tới bạn, đặc biệt là người mới mua hàng online. Cảm ơn bạn đã đón đọc, đừng quên theo dõi Timapp.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin mới hơn nữa nhé!

Advertisement

Chia sẻ:

Hải Yến

Tác giả: Hải Yến