Uống nước dừa có tác dụng gì? 10 Tác dụng tuyệt vời của nước dừa bạn đã biết

Advertisement

Uống nước dừa đã lâu nhưng bạn có chắc là đã biết hết tác dụng của thức uống thanh nhiệt này hay không? Nếu câu trả lời là chưa thì đừng bỏ qua nội dung bài viết của Timapp. Chúng tôi đã giải thích chi tiết để bạn có thể biết được uống nước dừa có tác dụng gì.

uống nước dừa có tác dụng gì

Uống nước dừa có tác dụng gì?

Nước dừa là chất lỏng, hơi đục thường có trong quả dừa và được thay thế bằng cùi dừa kèm không khí khi dừa đã già đi. Vì vậy, dừa non thường chứa rất nhiều nước và được con người yêu thích sử dụng, nhất là trong mùa hè nóng nực. 

Sở dĩ được ưa chuộng hơn nhiều loại thức uống khác là bởi nước dừa không chỉ có tác dụng thanh nhiệt giải độc mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng. Theo nghiên cứu của USDA thì trong khoảng 240g nước dừa có: 44 calo gồm 6,4g Natri, 1g Carbohydrate, 0,5g chất đạm và 9,6g đường. Đặc biệt, thức uống này không hề chứa chất béo nhưng lại có khá nhiều các khoáng chất như kali (40,4g), mangan (0,05g) và lượng nhỏ sắt, canxi, kẽm, đồng, phốt pho và magie. Vậy uống nước dừa có tác dụng gì?

Uống nước dừa giúp tăng cường hệ miễn dịch

Trong nước dừa chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, khoáng chất và cả vitamin nên có tác dụng giúp tăng cường hệ miễn dịch. Hỗ trợ quá trình hấp thụ, trao đổi chất được diễn ra liên tục. Bên cạnh đó còn giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh thường gặp như cảm cúm nhờ tác dụng kháng khuẩn, chống viêm đi kèm.

Uống nước dừa giúp tăng cường hệ miễn dịch

Uống nước dừa giúp tăng cường năng lượng

Nước dừa là một loại thức uống được ưa chuộng với nhiều công dụng mà không phải ai cũng biết. Trong đó cần kể đến khả năng cung cấp năng lượng tức thời. 

Nước dừa sở hữu nhiều vitamin và khoáng chất hơn hẳn nhiều loại thực phẩm khác như kali, canxi và chloride. Nhờ đó mà chúng ta có thể bổ sung năng lượng kịp thời, bên cạnh đó còn giúp các cơ quan hoạt động một cách năng suất, nhịp nhàng.

Uống nước dừa giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Theo nghiên cứu gần đây thì những người mắc bệnh về tim mạch hoặc huyết áp cao thường có lượng kali khá thấp. Thật may mắn là nước dừa lại chứa nhiều khoáng chất này và còn có thêm axit Lauric. Vì thế, đây sẽ là một vị cứu tinh tuyệt vời cho những ai đang gặp phải vấn đề về tim mạch.

Uống nước dừa giúp đẩy lùi các vấn đề về tiêu hóa

Như đã bật mí ở trên thì nước dừa chứa khá nhiều axit lauric. Khi đi vào cơ thể, hợp chất này được chuyển hóa thành monolaurin có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt. Bởi vậy nên nhiều người thường sử dụng nước dừa để hỗ trợ điều trị các bệnh đường ruột như nhiễm ký sinh trùng, giun sán…

Uống nước dừa giúp đẩy lùi các vấn đề về tiêu hóa

Uống nước dừa giúp ngăn ngừa bệnh sỏi thận

Uống nước dừa có tác dụng gì cho việc ngăn ngừa sỏi thận? Theo một số nghiên cứu thì việc sử dụng loại thức uống này sẽ giúp ngăn chặn các tinh thể như Canxi cùng các hợp chất khác kết dính lại với nhau. Từ đó giúp hạn chế nguy cơ hình thành sỏi thận trong đường tiết niệu.

Uống nước dừa giúp giảm các vấn đề về đường tiết niệu

Việc sử dụng nước dừa đã được chứng minh là rất tốt cho những bệnh nhân đang gặp vấn đề về đường tiết niệu như tiểu rắt, khó tiểu. Vì thế, bạn có thể dùng thức uống mát lành này hàng ngày.

Uống nước dừa giúp cung cấp nước và chất điện giải

Nước dừa chứa nhiều chất điện giải như Kali, canxi, magie, natri có tác dụng duy trì cân bằng nồng độ các chất trong cơ thể. Đồng thời hỗ trợ bù nước với lượng lớn. Vì vậy, thức uống này được người Việt ưa chuộng sử dụng hàng ngày.

Uống nước dừa giúp cải thiện làn da

Thêm một công dụng nữa cho những ai chưa biết uống nước dừa có tác dụng gì. Trong thức uống này có chứa một lượng lớn cytokinin. Một hợp chất giúp điều hòa quá trình phân chia tế bào cùng sự tăng trưởng trong cơ thể. Từ đó giảm thiểu tình trạng lão hóa da, hỗ trợ cân bằng độ pH, giữ cho da luôn căng bóng, tràn đầy sức sống. Vì vậy, nước dừa cũng là một loại thần dược được nhiều chị em yêu thích sử dụng hàng ngày.

Uống nước dừa giúp cải thiện làn da

Uống nước dừa giúp giảm cân

Không chỉ có tác dụng giúp cải thiện làn da, nước dừa còn là vị cứu tinh cho các chị em trong công cuộc giảm cân, giữ dáng. Loại nước uống này chứa nhiều Kali nên có thể sử dụng như một loại nước điện giải hữu hiệu giúp tăng cường quá trình trao đổi chất.

Trong nước dừa còn có một thành phần khác là triglyceride chuỗi trung bình – một dạng chất béo giúp giảm cân hiệu quả. Hợp chất này có thể chuyển hóa thành các axit béo tự do và triglyceride đơn tạo ra năng lượng ngay tức thì. Giảm việc tích trữ năng lượng dưới dạng mỡ – Nguyên nhân chủ yếu khiến các chị em tăng cân vù vù. Bên cạnh đó, chuỗi  triglyceride đơn còn giúp hạn chế tín hiệu đói tốt hơn so với các loại chất béo khác. Vì vậy nước dừa mang đến công dụng giữ dáng, giảm cân tuyệt vời cho phái đẹp.

Uống nước dừa tươi giúp chống oxy hóa

Đây là một tác dụng vô cùng tuyệt vời cho cả nam và nữ. Theo đó, việc uống nước dừa tươi có thể giúp cải thiện các tổn thương tế bào, ngăn chặn việc sản sinh các gốc tự do gây hại cho cơ thể. Vì vậy nên mang lại hiệu quả chống oxy hóa cực tốt cho người sử dụng.

Những lưu ý khi uống nước dừa thường xuyên

Nếu tìm hiểu kỹ uống nước dừa có tác dụng gì thì bạn sẽ biết rằng không phải lúc nào sử dụng loại thực phẩm này cũng tốt. Thay vào đó, mọi người cần phải biết đâu là thời điểm bổ sung đúng và nên dùng với cường độ như thế nào. Tham khảo ngay một số lưu ý của các chuyên gia:

Những lưu ý khi uống nước dừa thường xuyên

  • Nước dừa sẽ ngon nhất khi còn tươi ngon nên bạn hãy để nguyên quả mà uống.
  • Không nên sử dụng nước dừa trong các trường hợp: Vừa đi nắng về (Dễ bị trúng gió), sau khi vừa hoạt động thể chất (Có thể khiến người dùng bị bủn rủn tay chân, cơ thể kém dẻo dai); uống vào buổi tối (Gây khó tiêu, đầy bụng), khi trong thể trạng yếu hoặc bị tiêu chảy…
  • Không nên uống quá nhiều nước dừa vì có thể gây mất cân bằng điện giải do nồng độ kali tăng cao. Theo khuyến cáo, chúng ta chỉ nên uống 1-2 trái mỗi ngày và không nên lạm dụng. 
  • Nước dừa thuộc tính hàn nên dễ gây cảm lạnh cho người có thể chất âm như da tái xanh, tay chân lạnh, ăn uống chậm tiêu, dễ bị tiêu chảy… Nếu bạn cũng có những dấu hiệu như vậy thì chỉ nên uống nước dừa ở một mức độ nhất định.
  • Cũng vì có tính hàn nên phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu thai kỳ được khuyến cáo là nên hạn chế hoặc không nên uống nước dừa thường xuyên. Vì điều đó có thể ảnh hưởng đến quá trình phát triển của thai nhi như các chuyển hóa cơ bản và thậm chí còn dẫn đến rối loạn.

Những ai không nên uống nước dừa

Không chỉ có câu hỏi uống nước dừa có tác dụng gì mà nhiều người cũng thắc mắc rằng những ai không nên uống thứ thức uống này. Câu trả lời đã được chúng tôi bật mí ngay dưới đây, cùng tham khảo nhé.

Những ai không nên uống nước dừa

  • Người có hàm lượng Kali trong máu cao không nên uống nước dừa vì có thể dẫn đến việc mất cân bằng điện giải. Do thức uống này chứa rất nhiều Kali.
  • Người có các vấn đề về thận, đặc biệt là sỏi thận cũng không nên dùng nước dừa. Đơn giản là vì có thể ảnh hưởng đến khả năng bài tiết Kali trong nước tiểu, gây ứ đọng.
  • Người bị hội chứng ruột kích thích không nên uống nước dừa bởi hàm lượng carbohydrate cao trong nước dừa có thể khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn. 
  • Người bị xơ nang không nên uống nước dừa. Theo nghiên cứu của Phòng khám Mayo Clinic (Mỹ), xơ nang có thể làm giảm nồng độ muối trong cơ thể. Vậy nên người bị bệnh này thường phải bổ sung muối (Natri). Thật không may là nước dừa lại không hỗ trợ điều đó. Thức uống này có ít Natri hơn cả nước lọc, trong khi đó hàm lượng Kali lại khá cao, là nguyên nhân làm giảm lượng muối của cơ thể người.
  • Người bị ứng với dừa cũng không nên uống nước dừa.
  • Người chuẩn bị phẫu thuật không nên sử dụng nước dừa ít nhất 2 tuần, trước khi lên bàn mổ.
  • Các vận động viên không nên uống nước dừa, nhất là sau khi vừa luyện tập xong. Vì loại thực phẩm này không có tác dụng bù nước cho cơ thể.
  • Người mắc các bệnh thuộc thể hàn như huyết áp thấp, thấp khớp, bệnh trĩ,… thì không nên dùng nước dừa bởi cũng có tính hàn.
  • Phụ nữ mang thai trong 3 tháng đầu không nên uống nước dừa.
  • Những người mắc bệnh tiểu đường hoặc có chỉ số đường huyết cao cần hạn chế sử dụng nước dừa thường xuyên. Nguyên nhân là bởi thức uống này có chứa calo và carbohydrate khá cao. 

Thực phẩm đại kỵ không được uống chung với nước dừa

Thực phẩm đại kỵ không được uống chung với nước dừa

Nếu đã biết uống nước dừa có tác dụng gì thì chắc chắn bạn cũng biết được rằng thức uống này có rất nhiều công dụng thần kỳ. Tuy nhiên, vẫn có những thực phẩm kỵ dùng chung với nước dừa mà nếu không biết, người dùng có thể sẽ gặp phải nhiều rắc rối cho sức khỏe. Đơn cử như:

  • Nước dừa kỵ Socola: Trong Socola có chứa hàm lượng lớn axit oxalic mà nước dừa lại chứa nhiều protein lẫn canxi. Khi các chất này kết hợp với nhau sẽ tạo thành canxi oxalat không hòa tan. Bên cạnh đó còn khiến việc hấp thụ canxi bị cản trở, gây nên rối loạn tiêu hóa, chậm quá trình tăng trưởng của trẻ nhỏ. 
  • Nước dừa kỵ đá lạnh: Vì nước dừa và đá lạnh đều có tính hàn nên khi dùng chung sẽ dễ gây ra tình trạng đầy bụng, khó tiêu, đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe của những người có thể chất âm hàn.
  • Nước dừa kỵ dùng chung với thuốc: Khi dùng chung, nước dừa sẽ tạo một lớp màng bám quanh thuốc, là nguyên nhân chính khiến các chất khó được hấp thụ, giảm công dụng của thuốc và khiến tình trạng bệnh sẽ kéo dài, lâu khỏi hơn.
  • Nước dừa kỵ hải sản: Không chỉ kỵ mà đây là đại kỵ bởi 2 loại thực phẩm này đều mang tính hàn. Khi sử dụng cùng lúc có thể gây ra trạng thái khó tiêu, đầy bụng.

Bài viết trên đã cung cấp câu trả lời cho vấn đề uống nước dừa có tác dụng gì. Hy vọng chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn trong việc sử dụng loại thức uống thanh mát này. Nước dừa tuy chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nhưng nếu không sử dụng đúng cách thì có thể khiến phản tác dụng. Vì vậy, bạn cần đọc thật kỹ các lưu ý bên trên để phòng tránh rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Xem thêm: Hôm nay ăn gì? Gợi ý thực đơn món ngon mỗi ngày dễ làm, đơn giản nhất

Advertisement

Chia sẻ:

Hồng Anh

Tác giả: Hồng Anh