[HOT] Top 10 đặc sản Tây Bắc ngon – bổ – rẻ dành cho các tín đồ ẩm thực gần xa

Advertisement

Khi nói tới Tây Bắc chắc hẳn bạn sẽ nghĩ tới khung cảnh yên bình với hình ảnh ruộng bậc thang xanh mát được bao bọc bởi rừng núi hùng vĩ? Thế nhưng bên cạnh phong cảnh thì ẩm thực Tây Bắc vẫn luôn là yếu tố gây ấn tượng với người miền xuôi khi được đặt chân tới đây. Những món ăn đặc sản Tây Bắc rất đa dạng nhưng chúng đều có được tạo nên bởi nguyên liệu đơn giản. Vậy đâu là món ăn nên thử nhất khi có dịp ghé thăm bà con đồng bào nơi đây? Hãy cùng theo dõi các thông tin có trong bài viết dưới đây của Timapp.vn nhé!

dac san tay bac

Đặc trưng riêng của các món ngon Tây Bắc

Tây Bắc bao gồm các tỉnh miền núi phía Tây tại Việt Nam. Bao gồm 6 tỉnh thành và là nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc H’Mông, Thái, Dao, Tày, Nùng….. Với khí hậu mát mẻ, không khí trong lành tránh xa những khói bụi thành thị vì thế nơi đây luôn nổi tiếng với những món ăn tươi ngon.

Bạn có thể thấy vùng cao Tây Bắc tuy có rất ít dân cư sinh sống nhưng nó luôn nổi tiếng với các món ăn truyền thống như thắng cố – dân tộc Tày, mèn mén – dân tộc H’Mông hay Pa pỉnh tộp của người Thái hoặc các món ăn được chế biến từ cá suối hoặc từ thịt trâu……

Tất cả những món đó đều được chế biến với nguyên liệu đặc trưng riêng như:

Mắc khén:

Đây là lại gia vị trong thể thiếu trong các món ăn đặc sản Tây Bắc, nếu bạn đã từng có cơ hội được trải nghiệm các món ăn kết hợp với gia vị này chắc chắn sẽ bạn sẽ luôn ấn tượng với mùi vị đặc trưng mà nó đem tới. Đặc biệt, nguyên liệu thiên nhiên này được sử dụng trong toàn bộ các món ăn Tây Bắc, thiếu mắc khén sẽ làm giảm đi độ ngon của món ăn đặc trưng nơi đây.

dac trung cua mon an dac san tay bac

Hạt dổi:

Bên cạnh mắc khén thì hạt dổi cũng chính là gia vị sẽ làm tăng độ hấp dẫn của món ăn đặc sản Tây Bắc. Thông thường các món nướng như gà, vịt….. đều được tẩm ướp bằng hạt dổi. Ngoài gia vị tẩm ướp thì nó cũng là nguyên liệu làm nước chấm phổ biến của đồng bào vùng cao.

Top những món đặc sản Tây Bắc mua làm quà biếu

Thịt trâu gác bếp

Khi nhắc tới đặc sản Tây Bắc chắc hẳn ai cũng sẽ nghĩ tới thịt trâu gác bếp đầu tiên. Món ăn đặc sản này được làm từ thịt trâu tươi ngon được sấy khô bằng than củi sau khi ướp với các gia vị như ớt, mắc khén, sả, tỏi….

Những công đoạn tạo nên món ăn này không chỉ đơn giản như vậy bởi để cho ra hương vị đúng chuẩn Tây Bắc thì người dân nơi đây phải biết canh cho thịt khô chín vừa tới, có vậy thì món ăn này mới có vị ngọt dai tự nhiên từ thịt và không bị khô.

trau gac bep dac san tay bac

Chính vì thế, thịt trâu gác bếp luôn là đặc sản Tây Bắc được lựa chọn đầu tiên mỗi khi du khách ghé thăm các tỉnh vùng cao phía bắc.

Khâu Nhục

Khâu Nhục – Món ăn quen thuộc với bà con vùng cao, ở nhiều địa phương món này còn được gọi với tên khác là nằm khâu. Đây cũng là món ăn xa hoa đối với bà con dân tục Nùng bởi nó chỉ xuất hiện mỗi khi có đám cưới.

Món ăn đặc sản Tây Bắc này được chế biến từ thịt lợn ướp cùng 1 số loại gia vị đặc trưng như địa liền, mật ong, húng lìu và rượu…..Món ăn sẽ được đem hấp để giữ nguyên vị ngọt vốn có của nó.

Trà Tà Xùa

Nếu chưa ghé thăm vùng cao thì chắc hẳn bạn chưa biết tới loại trà này. Trà tà xùa hay còn gọi là chè tà xùa, đây là món quà được nhiều du khách lựa chọn làm quà biếu. Không chỉ là thức uống đặc trưng mang hương vị riêng mà nó còn nhỏ gọn thuận tiện khi mua mang về.

dac san tay bac

Thông thường để tạo nên loại trà này thì bà con nơi đây chọn lọc những lá chè trên cây chè cổ thụ cao hàng trăm mét, do đó trà luôn mang hương vị đậm đà khắc hẳn so với các loại trà truyền thống ở dưới xuôi.

Táo mèo khô

Táo mèo loại quả đặc trưng phổ biến nhất tại vùng cao, loại táo này chỉ được thu hoạch vào tháng 9 hoặc tháng 10 hàng năm. Vậy nên nếu bạn ghé thăm nơi đây vào thời điểm nay chắc chắn sẽ bắt gặp các cô các bác đem bán nhiều ở các phiên chợ phiên.

Bên cạnh quả táo mèo thì bạn cũng có thể lựa chọn táo mèo khô để mua về làm quà nhé, bạn có thể ăn trực tiếp hoặc sử dụng chế biến kèm theo các món ăn khác đều rất ngon.

dac san tay bac

Măng khô Tây Bắc

Măng khô Tây Bắc là đặc sản quen thuộc mà bạn có thể dễ dàng bắt gặp ở mọi phiên chợ phiên của bà con nơi đây. Tuy là món ăn bình dân nhưng nó được lựa chọn kỹ từ những búp măng mọc ở khe núi. Chính vì thế, măng khô tây bắc luôn có màu vàng đặc trưng khác so với măng được làm từ miền xuôi.

Các món ngon đặc sản Sapa

Thắng cố ngựa Bắc Hà

Thắng cố là món ăn nổi tiếng của đồng bào dân tộc Mông. Nguyên liệu chính để tạo nên món ăn đặc biệt này đó chính là phần xương của con ngựa được nuôi tại vùng núi. Sau khi sơ chế, chúng sẽ được ninh kỹ cùng với nội tạng của chúng và kết hợp với gia vị quen thuộc như mắc khén, hạt dổi, quế hồi, thảo quả……

Tuy màu sắc món ăn không thực sự bắt mắt nhưng đó lại là 1 trong những món ăn đặc sản Tây Bắc với hương vị đặc trưng, thịt ngọt mềm sẽ chỉ có tại vùng cao nơi đây.

Ngày nay, bạn có thể tìm thấy món ăn này ở khắp nơi như Yên Bái, Hà Giang nhưng ngon nhất thì vẫn là thắng cố tại Bắc Hà – Sapa.

thang co ngua dac san tay bac

Rượu Táo Mèo

Khi nhắc tới đặc sản Tây Bắc chắc chắn không thể thiếu rượu Táo Mèo, đây là loại rượu nổi tiếng được ủ trực tiếp bởi bà con dân tộc vùng cao nơi đây. Nguyên liệu chính từ quả táo mèo rừng với hương thơm tự nhiên được ủ lên men kỹ giúp cho rượu “êm” hơn và vị dễ chịu hơn so với các loại rượu khác trên thị trường.

Bên cạnh rượu táo mèo đặc sản Sapa thì rượu táo mèo tại Lào Cai, Yên Bái cũng là loại rượu bạn nên thử mỗi khi có cơ hội ghé thăm vùng đất này.

Thịt lợn cắp nách

Tiếp theo trong chủ đề đặc sản Tây Bắc hôm nay, Timapp muốn giới thiệu tới bạn món ăn nổi tiếng Sapa mà bạn không nên bỏ qua đó là thịt lợn cắp nách.

Để làm nên món ăn thịt lợn cắp nách này nguyên liệu phải được chọn kỹ càng từ giống lợn nuôi thả tự nhiên của đồng bào dân tộc Mông vùng cao Tây Bắc có vậy thì món ăn mới thơm và chắc ngọt. Giống lợn này chỉ có trọng lượng tối đa là 5kg – 6 kg. Và thông thường nó sẽ được bà con dân tộc nơi đây cắp nách mỗi khi đem xuống chợ phiên bán – đây cũng chính là lý do món ăn lại có tên như vậy.

dac san tay bac

Khi nhắc tới món ăn này đa số mọi người sẽ liên tưởng tới câu nói ” nhỏ nhưng có võ”. Phần thịt dai mềm, săn chắc xen lẫn với phần mỡ tạo nên độ hấp dẫn cho món ăn đặc biệt món ăn này sẽ ngon hơn nếu được nướng trên than hồng với lớp bì giòn tan uống kết hợp với rượu táo mèo chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên.

Cơm lam

Những hình ảnh ruộng bậc thang xanh mát gắn liền với hình ảnh của vùng cao Tây Bắc từ ngàn đời nay. Chính vì thế, bạn sẽ không quá ngạc nhiên khi cơm lam là đặc sản sẽ góp mặt trong danh sách đặc sản tây bắc vùng Sapa.

Đây là món ăn đơn giản trong ống nứa, gạo sẽ được cho vào trong ống nứa và nướng trên than hồng. Khi thưởng thức bạn có thể dễ dàng cảm nhận được độ mềm xốp của cơm kết hợp với độ ngọt tự nhiên từ ống nứa và ngon hơn khi thưởng thức với muối vừng hoặc muối lạc.

com lam dac san tay bac

Các món ngon đặc sản Lai Châu

Xôi tím Lai Châu

Một trong những món ăn đặc sản Tây Bắc của bà con tại Lai Châu thì không thể bỏ qua món xôi Tím. Là món ăn bạn nên thưởng thức trước tiên khi có cơ hội khám phá nơi đây, nguyên liệu được chọn lọc từ nhưng hạt gạo nếp nương đạt chuẩn, cây khẩu cắm chính là màu sắc của món xôi này.

Khi thành phẩm được tạo ra sẽ có màu tím, có mùi thơm đặc trưng của nếp nương và có vị dẻo mềm tự nhiên không dính tay.

xoi tim dac san tay bac

Cá bống vùi tro

Cá bống vùi tro ngon khi cá được bắt từ suối Tùng Lâm, cá tại đây sẽ có độ giai và thơm đặc trưng, sau khi được sơ chế và tẩm ướp cùng với các nguyên liệu chính như mắc khén, tiêu, ớt, sả, húng trong vòng từ 20 – 30 phút sau đó sẽ được đem đi gói vào lá dong. Tiếp theo cá sẽ được mang đi vùi vào trong tro ấm cứ 30 phút sẽ lật lại 1 lần cho tới khi cá chín đều.

Khi chín cá sẽ ngọt, ngậy hương vị đặc trưng mà chỉ có tại Lai Châu mới có.

dac san tay bac

Canh tiết lá đắng

Ở miền xuôi bạn đã từng nghe tới món “Canh tiết lá đắng” bao giờ chưa? Chắc chắn món ăn này chỉ có tại vùng cao bởi đây là món ăn đặc sản Tây Bắc. Canh sẽ được nấu từ lá đắng, loại lá này chỉ mọc ở các khe suối hoặc khe rừng kết hợp với phần phổi lợn bằm nhỏ trộn với tiết.

Món ăn này khá khó ăn bởi vị đắng đặc trưng của nó nhưng nếu bạn ăn quen vị đắng thì bạn sẽ dễ dàng cảm nhận được vị ngon ngọt, bùi bùi của loại canh này.

Lam nhọ

Món ăn đặc sản tây bắc này được tạo bởi thịt trâu hoặc thịt bò, chúng được nướng chín trực tiếp trên than hồng. Tiếp theo món ăn sẽ được thái mỏng và trộn với gia vị đặc trưng như mắc khén, tỏi, gừng, rau bí, quả bí…… trộn cho thịt ngấm đều gia vị sau đó cho vào ống tre nứa và nướng lại trên bếp than hồng.

Lam nho dac san tay bac

Các món ngon đặc sản Hà Giang

Lạp xưởng Hà Giang

Khác với Lạp Xưởng được làm công nghiệp tại các vùng dưới xuôi, lạp xưởng Hà Giang thường được tạo từ thịt lợn rừng được chăn thả tự nhiên, Phần thịt được sơ chế sạch sẽ, đem ướp với các loại gia vị sau đó treo trên gác bếp.

Do được làm thủ công nên lạp xưởng này sẽ ít ngọt hơn các loại lạp xưởng thông thường. Nhưng chúng sẽ mang hương vị đặc trưng và xứng đáng để bạn mua về làm quà biếu mỗi khi có dịp ghé thăm Hà Giang.

Lap xuong dac san tay bac

Trà Shan tuyết cổ thụ

Không chỉ là loại trà đặc sản Tây Bắc tại hà giang mà chúng còn là bài thuốc dân gian chữa trị 1 vài bệnh nan y. Khi sử dụng loại trà này thường xuyên sẽ không chỉ giúp bạn giải độc thanh mát cơ thể mà cong giúp da đẹp, tăng tuổi thọ…..

dac san tay bac

Cơm lam Bắc Mê

Cơm lam món ăn quen thuộc trong danh sách món ngon đặc sản Tây Bắc, tuy vậy mỗi vùng miền sẽ đem tới hương vị đặc trưng riêng. Với cơm lam Bắc Mê thường được nấu trực tiếp trên bếp lửa với vị ngon dẻo thơm và đây cũng là món ăn được người dân Hà Giang mang theo rất nhiều khi đi làm rẫy.

com lam bac me  - dac san tay bac

Thắng dền

Là đặc sản Tây Bắc quen thuộc của người Hà Giang, từng viên thắng dền được nặn tỉ mỉ bằng bột gạo nếp bên trong là nhân đậu đỏ ăn kèm với nước dùng được kết hợp từ mè, lạc, đường, gừng và nước cốt dừa. Món ăn sẽ ngon hơn nếu bạn ăn khi còn nóng.

thang den dac san tay bac

Rêu Nướng

Rêu nướng – một trong những món ăn lạ miệng tại Hà Giang. Nguyên liệu để làm món ăn này khá đơn giản từ những cọng rêu mọc ở khe đá trong suối. Không chỉ là món ăn đặc sản Tây Bắc mà đây còn là món ăn giúp huyết áp ổn định, lưu thông khí huyết, giải độc và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

reu nuong dac san tay bac

Xôi ngũ sắc

Trên mâm cỗ của đồng bào dân tộc tại Hà Giang thì không thể thiếu món xôi ngũ sắc đây được xem là linh hồn của món ăn nơi đây. Với 5 loại màu sắc đặc trưng đã đem tới sự bắt mắt cho món ngon đặc sản Tây Bắc này. Vị ngọt bùi của xôi chắc chắn khiến bạn say đắm, đừng bỏ lỡ món ăn này khi có dịp ghé chơi nơi đây nhé!

dac san tay bac

Các loại bánh ngon nức tiếng vùng Tây Bắc

Bánh tam giác mạch Hà Giang

Khi nhắc tới đặc sản Tây Bắc thì chắc chắn bạn không thể bỏ qua bánh Tam Giác Mạch tại Hà Giang. Loại bánh này được làm trực tiếp từ hoa tam giác mạch. Vị ngọt, mềm thơm và xốp xốp của bánh đã tạo nên hương vị riêng cho món bánh này.

dac san tay bac

Bánh láo khoải

Bánh láo khoải thường là loại bánh được làm bởi người Mông tại vùng cao Tây Bắc. Loại bánh này thường được bán rất nhiều trong buổi chợ phiên của đồng bào vùng cao với tên gọi khác là bánh rớ khoải.

Ngô chính là nguyên liệu chính để tạo nên món bánh đặc sản Tây Bắc này, với hình bầu dục màu vàng óng được nướng với mật ong rừng đem tới vị thơm và ngọt tự nhiên cho loại bánh này.

Bánh sẽ ngon nhất khi bạn nướng hoặc nấu cùng với quả đậu hà lan giống với nấu canh thông thường. Dù nguyên liệu làm nên bánh khá quen thuộc nhưng chắc chắc sẽ đem tới cho bạn cảm nhận mới về loại bánh đặc trưng chỉ có tại vùng cao.

banh lao khoai dac san tay bac

Bánh chưng đen

Bánh chưng đen hay được gọi với tên quen thuộc là bánh chưng cẩm. Loại bánh này được gói theo hình trụ dài gần giống với bánh tét của người Nam Bộ. Nhưng màu đen đã tạo nên đặc trưng riêng cho loại bánh này kết hợp với phần nhân đỗ, thịt hòa quyện với nhau đem lại sự trải nghiệm thú vị cho thực khách đặc biệt là người lần đầu tiên thử món ăn này.

Nó không chỉ đơn thuần là món bánh đặc sản Tây Bắc mà nó còn là món ăn mang đậm nét văn hóa truyền thống của người vùng cao nước ta.

banh chung den dac san tay bac

Bánh trứng kiến

Nhắc tới bánh đặc sản Tây Bắc thì không thể bỏ qua món bánh trứng kiến, đây là bánh đặc trưng của bà con dân tộc Tày. Ngoài tên này bánh còn được gọi với tên địa phương là Pẻng Lăng Lảy, nguyên liệu chính được kết hợp giữa gạo nếp và trứng kiến.

Do phần nhân được làm từ trứng kiến nên bánh chỉ được vào thời điểm có nhiều trứng kiến trong rừng, do đó nếu bạn ghé thăm vùng cao vào các dịp khác trong năm thì rất khó có cơ hội được thưởng thức loại bánh này.

banh trung kien - dac san tay bac

Bánh chim gâu

Bánh chim gâu là 1 trong các loại bánh đặc sản Tây Bắc của người dân tộc Cao Lan và dân tộc Dao tại Yên Bái. Không chỉ là đặc sản vùng cao mà bánh còn biểu tượng cho tình mẫu tử thiêng liêng, là món quà mà các con thường nhận được từ mẹ trước khi bắt đầu vào năm học mới.

dac san tay bac

Một vài lưu ý trước khi mua đặc sản Tây Bắc

Với các món ăn Tây Bắc trên sẽ thật tuyệt vời nếu bạn lựa chọn chúng làm quà biếu vào dịp tết nguyên đán năm nay nhưng trước khi chọn mua thì bạn nên lưu ý 1 vài vấn đề cơ bản sau:

  • Đầu tiên để món ăn ngon thì chắc chắn yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm phải được đặt lên trên hết. Vì thế bạn nên chọn mua tại các địa chỉ cửa hàng lớn, uy tín để vấn đề an toàn thực phẩm được đảm bảo thực sự.
  • Xem kỹ về hạn sử dụng ngày sản xuất trước khi mua.
  • Nếu lựa chọn mua tại các chợ phiên của đồng bào vùng cao thì nên chú ý tới giá cả tránh tình trạng bị chém giá.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về các món ăn đặc sản Tây Bắc, nếu có dịp thăm quan nơi đây thì đừng bỏ qua các món ăn trên nhé! Mong rằng thông tin trên là hữu ích tới bạn, cảm ơn bạn đã đón đọc. Đừng quên theo dõi Timapp.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin bổ ích khác nhé.

Advertisement

Chia sẻ:

Hải Yến

Tác giả: Hải Yến