Ổ cứng SSD là gì? Những thông tin có liên quan đến ổ cứng SSD

Advertisement

Trong quá trình sử dụng máy tính của bạn thường xuyên bị đơ, lag hay tải các thông tin chậm và thông thường khi mang đến các trung tâm sửa chữa họ thường đưa ra lời khuyên bạn nên nâng cấp ổ SSD trong máy để cải thiện tình trạng trên. Vậy bạn đã hiểu về ổ cứng SSD là gì chưa? Cách nó hoạt động cũng như nó có thực sự giúp máy tính hoạt động nhanh hơn không? Cùng tham khảo thông tin được giới thiệu trong bài viết dưới đây của Timapp.vn nhé!

Ổ cứng SSD là gì? Những thông tin có liên quan đến ổ cứng SSD

Khái niệm ổ cứng SSD là gì?

Khái niệm 

SSD là công cụ giúp lưu tất cả các dữ liệu, thông tin quan trọng trên bộ nhớ Flash của máy dưới dạng thông tin rắn. Hiện nay, gồm có 2 bộ phận chính để tạo nên ổ SSD là chíp nhớ NAND và bộ flash điều khiển. 

Vì thế SSD không chỉ là bộ phận giúp cho tốc độ xử lý được cải thiện mà còn giúp cho người dùng có thể cải thiện được mức điện năng tiêu thụ trung bình trong máy, nhiệt độ được điều hòa và cải thiện các vấn đề liên quan đến an toàn dữ liệu. 

Nguyên lý hoạt động của ổ cứng SSD là gì?

Bằng cách sử dụng các tấm cell – ô nhớ, từ đó ổ SSD co thể nhận thông tin dữ liệu 1 cách nhanh chóng, sau đó các tấm ô này được phân chia thành các trang dưới dạng kích thước trung bình từ 2Kb – 16KB, khi nhiều trang hợp lại sẽ tạo thành 1 khối block. 

Nguyên lý hoạt động của ổ cứng SSD là gì

Vì tạo thành khối nên SSD sẽ không hoạt động ghi các dữ liệu được tồn tại trong các trang lẻ mà nó sẽ khi toàn bộ dữ liệu lên các trang trống có trong 1 khối trang.

Ưu, nhược điểm của ổ cứng SSD là gì?

Ưu điểm của ổ cứng SSD.

Nhanh chóng cải thiện tình trạng bị full disk giống với khi bạn dùng ổ HHD, khi sử dụng ổ SSD thì mọi công việc như ghi chép dữ liệu, tốc độ đọc, hiệu suất hoạt động cũng được cải thiện nhanh chóng. Bên cạnh đó, các bước mở máy, truy cập đến phần mềm cũng khá nhanh.

Hơn thế nữa, ổ cứng SSD được thiết kế trong dạng rắn vì thế bạn có thể không cần lo lắng về vấn đề ổ cứng bị hỏng trong khi đang di chuyển mà chưa tắt laptop.

Ổ cứng SSD là gì

Nhược điểm của ổ cứng SSD

Vì hiệu suất được cải thiện do đó giá thành cũng cao hơn so với khi bạn dùng ổ cứng HHD. 

Ngoài ra, ổ cứng SSD cũng hạn chế về số lượng ghi vì thế sau mỗi lần bạn gạch bỏ, ghi lại sẽ mất khá nhiều thời gian làm cho điện trở trong các ô tăng từ đó có thể dẫn đến tình trạng dữ liệu bị mất. 

Cách kiểm tra ổ cứng SSD trong máy tính 

Muốn kiểm tra tình trạng đang hoạt động của ổ SSD thì bạn nên thực hiện theo 2 bước đơn giản sau đây: 

Bước 1: Tại thanh công cụ tìm kiếm trong máy bạn nhập vào Optimize Drives, sau đó chọn tiếp vào mục Defragment and Optimize Drives. 

Ổ cứng SSD là gì

Bước 2: Cửa sổ mới hiển thị trên màn hình > lúc này bạn nhìn tại cột Media Type và thông tin của ổ SSD sẽ xuất hiện tại Solid state drive

Ổ cứng SSD là gì

Các loại ổ cứng SSD được sử dụng nhiều nhất hiện nay 

Ổ cứng SSD 2.5 SATA

Đây là ổ cứng có cùng kích thước với ổ cứng HDD trong laptop, bên cạnh đó với giá thành được bán hợp lý vì thế đây là loại ổ cứng được nhiều người lựa chịn hiện nay. 

Ổ cứng SSD m 

Ổ cứng này bao gồm 2 loại ổ là mSATA và mPCie. Và khi nghe đến ổ này nhiều người liên tưởng đến loại ổ cứng được có thiết kế cực nhỏ gọn và thường chúng hay xuất hiện tỏng các dòng sản phẩm laptop nhỏ. 

Ổ cứng SSD là gì

Ổ cứng SSD M.2 

Loại ổ này cũng gồm 2 loại là M.2 SATA và M.2 PCle. Được ra mắt trên thị trường từ giữa 2004 với giao diện khác so với các loại ổ SSD truyền thống. 

Với ưu điểm là thiết kế nhỏ gọn, tiện lợi, thông tin dữ liệu được xử lý với tốc độ rất nhanh chóng và đây cũng là loại ổ cứng được xem là ổ tiêu chuẩn xuất hiện trong các dòng laptop trên thị trường hiện nay. 

Như vậy, trong bài viết trên Timapp.vn đã chia sẻ chi tiết đến bạn về ổ cứng SSD là gì, nguyên lý hoạt động và các loại ổ cứng SSD thịnh hành trên thị trường hiện nay. Mong rằng với những thông tin sẽ hữu ích tới bạn, giúp bạn có thể hiểu hơn về ổ SSD và lựa chọn được loại ổ phù hợp từ đó giúp máy tính hoạt động nhanh hơn và đem tới hiệu quả cao hơn. 

Advertisement

Chia sẻ:

Hải Yến

Tác giả: Hải Yến