Hướng dẫn cách kiểm tra dung lượng MacBook đơn giản, nhanh gọn

Advertisement

Đối với những người sử dụng MacBook sành sỏi, có thể kiểm tra được cấu hình MacBook thì việc kiểm tra dung lượng MacBook chắc chắn cũng sẽ rất đơn giản đối với họ. Tuy nhiên, với những ai mới làm quen với MacBook và hệ điều hành MacOS thì đây chắc chắn là một điều vô cùng khó khăn. Chính vì thế, bài viết ngay sau đây sẽ bật mí cho bạn cách xem dung lượng MacBook, để có thể check dung lượng trống của máy hoặc dùng để kiểm tra khi mua lại MacBook cũ.

Những tiện ích của việc kiểm tra dung lượng MacBook

Với cách kiểm tra này thì người dùng có thể quản lý được không gian còn trống trong lưu trữ. Và có thể từ đó đưa ra các giải pháp như sao lưu trên Drive, Time Machine hoặc nâng cấp ổ cứng cho phù hợp. Nếu rơi vào trường hợp bạn muốn nâng cấp ổ cứng của minh thì việc kiểm tra dung lượng trống của ổ cứng MacBook là điều cần làm.

Tiếp theo, bạn cũng có thể phân chia, quản lý những mục hiện tại đang chiếm phần lớn dung lượng trong ổ cứng để có thể giải quyết những thư mục không cần đến. Đặc biệt, nếu bạn đang muốn chọn mua một chiếc MacBook cũ, như vậy thì kiểm tra dung lượng là một điều cực kỳ quan trọng để bạn có thể tránh khỏi vấn đề mua nhầm ổ cứng có lỗi, khiến cho bạn sử dụng sau này hay bị mất dữ liệu không cần thiết.

Hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra dung lượng MacBook

Có 4 cách cực kỳ đơn giản giúp bạn có thể kiểm tra dung lượng MacBook hiệu quả nhất.

Cách thứ 1: Kiểm tra dung lượng MacBook bằng trang chủ Finder

Có 2 cách để bạn có thể kiểm tra dung lượng bằng trang chủ Finder vô cùng dễ dàng. Nếu sử dụng Finder, khi bạn muốn tìm một file cụ thể nào đó để dọn dẹp thì kết quả cũng chi tiết hơn khá nhiều so với cách thủ công.

Cách 1:

Kiểm tra dung lượng MacBook

Bước 1: Tại góc trái bên dưới màn hình MacBook, bạn truy cập vào Finder.

Bước 2: Chọn File hoặc chọn vào thư mục mà bạn muốn kiểm tra dung lượng.

Bước 3: Tiếp tục nhấn vào phím Space. Lúc này, hệ thống sẽ hiện ra một cửa sổ khác, tại đây sẽ mô tả cực kỳ cụ thể dung lượng của các thư mục hoặc số file mà bạn đã lựa chọn ở bước 2.

Lưu ý: Nếu bạn muốn đóng cửa sổ vừa rồi, bạn chỉ việc bấm phím Space (phím cách) hay nhấn tổ hợp phím Command W. Ngoài ra, người dùng cũng dùng được các phím mũi tên hướng lên hoặc hướng xuống để có thể vừa giữ nguyên cửa sổ vừa xem chi tiết dung lượng file.

Cách 2:

Bước 1: Mở trang chủ Finder

Hướng dẫn Kiểm tra dung lượng MacBook

Bước 2: Truy cập vào mục Menu View (Xem) sau đó chọn Show Status Bar (⌘/) (Còn gọi là Hiển thị thanh trạng thái).

Cách kiểm tra dung lượng MacBook

Sau khi làm xong hai bước trên, bạn sẽ nhận được thông tin có bao nhiêu thư mục trong thư mục hiện tại và dung lượng còn trống trên MacBook.

Sau khi làm xong hai bước trên, bạn sẽ nhận được thông tin có bao nhiêu thư mục con trong thư mục chính bạn muốn kiểm tra và dung lượng còn trống trên MacBook.

Cách thứ 2: Sử dụng mục About This Mac để có thể kiểm tra dung lượng MacBook

Nếu hiện tại bạn sử dụng MacBook có phiên bản macOS X thì bạn có thể kiểm tra bằng cách truy cập vào About This Mac theo các bước như sau:

Bước 1: Mở Menu Apple sau đó lựa chọn mục About This Mac

Bước 2: Nhấn chọn vào tab Storage tại OS X Yosemite để có thể kiểm tra không gian còn trống của đĩa.

Dung lượng MacBook

Click vào Mavericks hoặc More info… trên OS X Mountain Lion sau đó chọn Storage để kiểm tra 

Sau khi đã thực hiện xong các bước trên, bạn sẽ có cái nhìn khái quát hơn về dung lượng lưu trữ của máy tính hay tệp tin nào không cần thiết đang chiếm dụng quá nhiều bộ nhớ.

Cách thứ 3: Sử dụng Disk Utility để kiểm tra dung lượng trống của MacBook

Disk Utility OS X là một ứng dụng trên MacBook, ứng dụng này chuyên cung cấp các thông tin liên quan đến ổ cứng và ổ đĩa của MacBook. Bên cạnh đó, ứng dụng này cũng có tác dụng định dạng hay sửa chữa ổ cứng (cụ thể, sẽ có thông báo xuất hiện nếu ổ cứng gặp trục trặc).

Để có thể kiểm tra dung lượng từ Disk Utility, bạn thực hiện theo các cách như sau:

Kiểm tra dung lượng

Bước 1: Tại góc phải trên cùng màn hình, bạn chọn vào biểu tượng kính lúp ở góc phải để mở Spotlight, hoặc nhấn tổ hợp phím Command + Space bar.

Bước 2: Gõ cụm từ “Disk Utility” trong phần tìm kiếm rồi nhấn Enter

Bước 3: Tiến hành chọn tên ổ đĩa cứng từ list sau đó kiểm tra công suất ổ đĩa, không gian trống ở góc dưới bên phải

Cách thứ 4: Sử dụng chức năng “Get Info” để kiểm tra dung lượng MacBook

Để có thể sử dụng chức năng “Get Info”, bạn thực hiện theo các thao tác như sau:

Cách kiểm tra dung lượng

Bước 1: Truy cập vào Finder và tìm ổ cứng của MacBook.

  • Nếu xuất hiện trong thanh bên của cửa sổ thì hãy nhấp chuột vào đó để truy cập.
  • Nếu không tìm thấy ổ ứng thì hãy truy cập vào mục Go sau đó chọn Computer, vào mục Thiết bị và chọn vào biểu tượng ổ cứng.

Bước 2: Chọn Menu File sau đó chọn Get Info hoặc nhấn tổ hợp phím Command-I

Vậy là chỉ với 2 bước đơn giản, bạn đã có thể kiểm tra dung lượng còn trống hay đã dùng trong ổ cứng của MacBook được rồi đấy!

Trên đây là 4 cách để kiểm tra dung lượng Macbook mà bạn có thể áp dụng với MacBook sau khi đọc bài viết này bởi các thao tác vô cùng dễ dàng. Tuy nhiên, ổ cứng của MacBook là dạng ổ cứng SSD, chính vì thế, dung lượng lưu trữ của bạn trên máy sẽ không được nhiều như ổ cứng HDD. Do đó, trong quá trình sử dụng MacBook, bạn cần cẩn trọng lên kế hoạch vệ sinh máy định kỳ và kiểm tra dung lượng kịp thời để có thể loại bỏ được những phần mềm, hay ứng dụng không cần đến.

Advertisement

Chia sẻ:

Huyền Minh

Tác giả: Huyền Minh

Học học nữa học mãi, không biết thì lại học. Yêu thích công việc này.