Có nên vừa sạc vừa dùng MacBook? Điều này có khiến MacBook bị chai pin?

Advertisement

Có một câu hỏi mà rất nhiều người dùng MacBook rất quan tâm đó chính là: “Có nên vừa sạc vừa dùng MacBook không?” và liệu điều này có gây ảnh hưởng gì tới máy tính? Bởi lẽ có rất nhiều dòng máy tính không thể vừa sạc vừa sử dụng vì sẽ gây nên vấn đề chai pin, ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ của pin. Nếu bạn cũng đang có cùng những băn khoăn tương tự, hãy tham khảo ngay bài viết sau đây để có thể có câu trả lời tốt nhất nhé!

Tìm hiểu chung về cơ chế sạc pin của MacBook

Có nên vừa sạc vừa dùng MacBook

Để có thể trả lời cho câu hỏi có nên vừa sạc vừa dùng MacBook hay không thì bạn nên tìm hiểu cơ chế sạc pin mà Apple áp dụng lên các sản phẩm MacBook.

– Ưu điểm lớn nhất của MacBook so với các dòng laptop khác trên thị trường đó chính là được tích hợp chế độ tự động ngắt nguồn khi đã sạc đầy pin. Cụ thể, khi sạc pin đến mức 95% thì lúc này máy tính sẽ tự động ngắt kết nối. Lúc đó, MacBook sẽ được sử dụng nguồn điện truyền trực tiếp thay vì nguồn năng lượng từ pin.

– Nếu dung lượng pin từ 94% trở xuống thì MacBook sẽ tự động bổ sung năng lượng. Nhờ đó, người dùng sẽ không cần phải sạc pin nhiều lần, tuổi thọ pin sẽ được nâng cao đáng kể.

– Apple cũng khuyến cáo rằng MacBook chỉ đảm bảo hoạt động tốt và hiệu quả nhất khi có sẵn pin trong máy và cắm bộ sạc. Trong trường hợp bạn dùng sạc để cung cấp năng lượng cho máy và tháo pin ra thì nhiều thời điểm bộ sạc cũng sẽ không có đủ công suất để MacBook có thể hoạt động ổn định.

Có nên vừa sạc vừa dùng MacBook không? Điều này có tốt không?

Vừa sạc vừa dùng MacBook

Câu trả lời là bạn hoàn toàn nên vừa dùng vừa sạc MacBook bởi điều này không chỉ không gây hại cho máy mà còn đem lại hiệu suất cao hơn. MacBook được thiết kế với cơ chế rất đặc biệt, vô cùng phù hợp với việc vừa dùng vừa sạc.

Bởi vì vật liệu cấu thành pin của MacBook là Li-on, đây là một chất liệu mới được sử dụng trên nhiều dòng laptop hiện đại nhất hiện nay. Vật liệu này cho phép người dùng có thể vừa sạc vừa dùng nhưng không gây chai pin cho thiết bị. Còn những dòng laptop khác sử dụng pin có chất lượng Ni-cad thì sẽ xuất hiện hiện tượng chai pin khi vừa sạc vừa sử dụng.

Ngoài ra, MacBook hoạt động ổn định hơn rất nhiều khi vừa sạc vừa sử dụng hơn là khi chỉ sử dụng mỗi pin, hiệu suất sử dụng cũng tăng cao hơn giúp người dùng thực hiện các tác vụ một cách nhanh chóng hơn.

Những điều nên làm và không nên làm trong quá trình sạc pin MacBook

Những điều nên làm trong quá trình sạc pin MacBook

Có nên vừa sạc vừa sử dụng MacBoo không

Vừa sạc vừa dùng MacBook tạo nên rất nhiều lợi ích cho MacBook nhưng điều này sẽ chỉ khả thi nếu bạn thực hiện một số thủ thuật sau:

  • Thường xuyên cắm sạc MacBook mọi lúc, mọi nơi mỗi khi có nguồn điện, chẳng hạn trong các môi trường như ở nhà, văn phòng. Bởi vì khi pin MacBook đạt 95% thì sẽ chuyển sang sử dụng điện năng làm năng lượng, sẽ giúp giảm thiểu tối đa số lần sạc máy.
  • Nếu bạn ở trong những nơi không có nguồn điện để sạc thì hãy tiết kiệm pin bằng cách cài đặt độ sáng màn hình ở mức thấp, vào khoảng tầm 40-50%. Tuy nhiên, nếu thường xuyên sử dụng máy ở những nơi không có nguồn điện thì bạn nên hạn chế việc máy sập nguồn hết mức có thể. Hãy tìm cách sạc hoặc tắt máy khi lượng pin đã dưới 15 – 20%.
  • Hãy chú ý xả pin định kỳ mỗi tháng một lần bằng cách dùng cho đến khi MacBook chỉ còn khoảng 15 đến 20% pin sau đó tắt máy và sạc đầy lại.
  • Nếu bạn không sử dụng MacBook trong một thời gian dài sắp tới thì hãy duy trì mức pin tối thiểu là 70% rồi tắt máy. Sau đó, khi sử dụng lại thì hãy sử dụng cho đến khoảng 15% rồi mới sạc pin cho MacBook.
  • Khi MacBook đang nóng thì tuyệt đối không nên sạc pin vì sẽ gây ảnh hưởng xấu đến tuổi thọ pin. Trong trường hợp này, bạn hãy để MacBook tản bớt nhiệt rồi mới thực hiện nạp pin cho máy.
  • Nên đặt củ sạc và máy ở những nơi thoáng mát như bàn, sàn nhà, … tránh để MacBook tiếp xúc với những bề mặt giữ nhiệt như các loại đệm, chăn, gối, .. vì sẽ gây ảnh hưởng đến quá trình tản nhiệt của các linh kiện bên trong.

Những điều không nên làm khi sạc pin MacBook

Tuổi thọ pin sẽ bị giảm sút đáng kể nếu bạn thực hiện những điều dưới đây:

  • Sạc đầy 100% rồi rút ra, sau đó sử dụng hết rồi mới cắm sạc lại
  • Gỡ pin MacBook ra và cắm sạc sử dụng nguồn điện trực tiếp
  • Ít xả pin theo định kỳ 1 tháng 1 lần

Mong rằng với bài viết trên, bạn đã có thể có câu trả lời cho câu hỏi có nên vừa sạc vừa dùng MacBook? Nếu thấy bài viết chia sẻ những thông tin hữu ích, đừng quên bình luận phía dưới cho chúng tôi được biết nhé!

Advertisement

Chia sẻ:

Huyền Minh

Tác giả: Huyền Minh

Học học nữa học mãi, không biết thì lại học. Yêu thích công việc này.