Cách khôi phục cài đặt gốc MacBook đơn giản ngay tại nhà

Advertisement

Khôi phục cài đặt gốc MacBook là điều vô cùng cần thiết khi người dùng muốn bán lại hay sang nhượng MacBook. Thậm chí trong quá trình sử dụng, nếu bạn nhận thấy MacBook có một số vấn đề như xung đội phần mềm, hệ điều hành cũ, … thì cũng có thể reset MacBook để khắc phục. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách khôi phục cài đặt gốc MacBook đơn giản và dễ thực hiện nhất ngay tại nhà dành cho bạn.

Những trường hợp cần khôi phục cài đặt gốc MacBook

Có rất nhiều nguyên nhân khiến người dùng phải khôi phục cài đặt gốc MacBook nhưng dưới đây là một số nguyên nhân chủ yếu như sau:

  • MacBook ngày càng hoạt động chậm hơn và cần khôi phục cài đặt gốc để cải thiện tốc độ
  • Hệ điều hành đang sử dụng không tương thích
  • Muốn quay lại hệ điều hành cũ
  • MacBook gặp xung đột phần mềm
  • Muốn khôi phục lại máy hoàn toàn như ban đầu để chuyển nhượng cho người khác sử dụng

Những lưu ý cần thiết khi khôi phục cài đặt gốc MacBook

Sao lưu dữ liệu

Khi khôi phục cài đặt gốc, tất cả các dữ liệu có trên MacBook chẳng hạn như video, ảnh, nhạc hay tin nhắn, …. sẽ bị mất hết. Do đó, trước khi thực hiện khôi phục cài đặt gốc của máy thì bạn trước tiên nên sao lưu tất cả các dữ liệu quan trọng để có thể sử dụng ngay sau khi cài đặt lại máy.

Để sao lưu dữ liệu thì gồm có 2 cách sau:

+ Cách 1: Sử dụng Time Machine để sao lưu dữ liệu.

+ Cách 2: Sử dụng iCloud để có thể sao lưu dữ liệu.

Đăng xuất khỏi iTunes

Nếu MacBook của bạn đang sử dụng các phiên bản cũ hay hệ điều hành macOS Mojave thì nên đăng xuất khỏi tài khoản iTunes trước khi reset lại máy.

Để thực hiện đăng xuất, bạn sử dụng các thao tác như sau:

Cách khôi phục cài đặt gốc MacBook

Bước 1: Truy cập vào iTunes trên MacBook

Bước 2: Trên thanh công cụ, bạn lựa chọn mục Account (Tài khoản) sau đó tiếp tục chọn Authorizations (Uỷ quyền) rồi bấm vào Deauthorize This Computer (Hủy cấp phép Máy tính Này).

Bước 3: Tiến hành nhập Apple ID và mật khẩu theo những yêu cầu của hệ thống. Sau đó bạn nhấn vào Deauthorize để hoàn tất việc đăng xuất iTunes.

Đăng xuất khỏi iCloud

Với các máy tính sử dụng phiên bản MacOS Catalina hoặc phiên bản mới hơn thì cần đăng xuất tài khoản iCloud như những bước như sau:

Bước 1: Truy cập vào biểu tượng Apple ở góc trên cùng bên trái màn hình và chọn System Preferences (Tùy chọn Hệ thống).

Khôi phục cài đặt gốc MacBook

Bước 2: Chọn Apple ID (ID Apple) sau đó nhấn vào Overview (Tổng quan) và bấm vào Sign Out (Đăng xuất) để tiến hành đăng xuất.

Hệ thống sẽ gửi thông báo rằng bạn có muốn giữ lại bản sao dữ liệu iCloud của mình trên MacBook này hay không? Bạn lựa chọn Keep a Copy (Giữ lại Bản sao) vì bạn sẽ khôi phục lại cài đặt gốc MacBook. Sau khi hoàn thành thì dữ liệu iCloud của bạn vẫn sẽ xuất hiện trên bất kỳ thiết bị nào đã đăng nhập bằng Apple ID.

Đảm bảo đường truyền WiFi ổn định

Đường truyền không ổn định không chỉ gây ra tình trạng việc khôi phục diễn ra lâu hơn mà còn có thể khiến bạn gặp lỗi trong quá trình cài đặt. Vì thế, đảm bảo wifi ổn định là một việc vô cùng cần thiết trước khi reset lại MacBook.

Đảm bảo lượng pin cho laptop

Việc khôi phục cài đặt gốc khá tốn thời gian nên bạn cần chắc rằng dung lượng pin máy đã đầy hoặc bạn có thể cắm sạc trong suốt quá trình khôi phục để có thể đảm bảo nguồn điện cho máy.

Bật mí cách kiểm tra lượng pin MacBook tại: Hướng dẫn chi tiết cách kiểm tra pin MacBook đơn giản nhất

Tắt tính năng Secure Boot ( chỉ đối với chip Apple T2)

Nếu MacBook của bạn đang sử dụng chip Apple T2 thì hãy tắt tính năng Secure Boot đi để không xuất hiện sự cố trong quá trình khôi phục.

Cách khôi phục cài đặt gốc MacBook đơn giản và chi tiết

Sau khi đã sao lưu xong dữ liệu và đăng xuất tài khoản ra các ứng dụng cần thiết thì bạn đã có thể khôi phục cài đặt gốc MacBook theo các bước như sau:

Bước 1: Khởi động lại MacBook bằng cách nhấn vào biểu tượng Apple sau đó chọn Restart (Khởi động lại).

Hướng dẫn cách khôi phục cài đặt gốc

Bước 2: Sau khi MacBook khởi động lại thì tùy vào từng tác vụ khác nhau mà bạn sẽ thực hiện theo những cách sau:

– Khi bạn muốn cài đặt phiên bản mới nhất của MacOS tương thích với máy tính bằng cách nhấn tổ hợp phím Option + Command + R.

Hướng dẫn khôi phục cài đặt gốc MacBook

– Khi bạn muốn cài đặt lại phiên bản MacOS đang sử dụng trên MacBook thì nhấn tổ hợp phím Command + R.

Sau đó chọn mục Macintosh HD và nhấn vào Erase (Xoá). Hệ thống sẽ xuất hiện thông báo liệu bạn có chắc chắn muốn xóa Macintosh HD hay không. Bạn nên chắc chắn rằng mình đang chọn đúng format Mac OS Extended (Journaled). Cuối cùng chọn Erase (Xoá).

Cách reset MacBook

Bước 4: Cài đặt lại macOS

Hướng dẫn cách khôi phục cài đặt MacBook

Sau khi đã tiến hành xóa xong, bạn thoát ra mục Disk Utility và sẽ được tự động đưa trở về cửa sổ macOS Utilities.

Bấm chọn Reinstall macOS cuối cùng chọn Continue (Tiếp tục) và làm theo hướng dẫn rồi đợi để cài đặt lại hệ điều hành cho MacBook.

Trong trường hợp bạn vẫn tiếp tục sử dụng máy này thì sau khi khôi phục cài đặt gốc MacBook xong thì bạn tiến hành cài đặt lại các thông tin như lúc mới mua máy. Còn nếu bạn muốn bán lại hoặc sang nhượng lại máy thì tiến hành tắt máy bằng cách nhấn vào tổ hợp phím Command + Q.

Cách Set Up lại MacBook sau khi khôi phục cài đặt gốc MacBook

Trong trường hợp bạn tiếp tục sử dụng MacBook thì sẽ phải thực hiện setup lại máy, dưới đây là các bước setup lại máy chi tiết nhất.

Chọn quốc gia

Sau khi khởi động lại máy, MacBook sẽ yêu cầu bạn lựa chọn quốc gia, bạn chỉ cần tiến hành chọn là được. Sau này, bạn vẫn có thể thay đổi trong mục System Preferences, phần Ngôn ngữ & Văn bản (Language & Region).

Chọn bàn phím

Nếu bạn lựa chọn quốc gia Việt Nam thì MacBook sẽ đề xuất bàn phím tiêu chuẩn là ABC và tiếng Việt. Bạn chỉ việc nhấn vào Tiếp tục là sẽ được tự động tích hợp hai ngôn ngữ là tiếng Anh và tiếng Việt (bộ gõ Telex).

Xem thêm cách gõ tiếng Việt trên MacBook tại: Chia sẻ cách gõ tiếng Việt trên MacBook ai cũng có thể làm được

Đăng nhập Apple ID

Bạn nhập tài khoản Apple ID của mình, tuy nhiên nếu không muốn nhập Apple ID vào lúc này thì hãy nhấn vào Thiết lập sau (Set Up Later).

Đặt tên và mật khẩu mới cho MacBook

Khôi phục cài đặt gốc

Trong phần này, bạn có thể sử dụng tên và mật khẩu cũ trước đó hoặc thay đổi tên và mật khẩu mới hoàn toàn.

Tham khảo cách đổi mật khẩu MacBook trong bài viết: Hướng dẫn chi tiết cách đổi mật khẩu MacBook đơn giản nhất

Tùy chọn FileVault

FileVault là tính năng mã hóa mọi thông tin của bạn trên MacBook và chỉ được kích hoạt mở khóa mới có thể khởi động ổ đĩa. Ở phần này, bạn nên bỏ chọn tất cả các mục.

Trên đây là những hướng dẫn chi tiết nhất cách khôi phục cài đặt gốc MacBook đơn giản và hiệu quả nhất dành cho bạn. Nếu thấy bài viết hay, đừng quên bình luận phía dưới cho chúng tôi được biết nhé!

Advertisement

Chia sẻ:

Huyền Minh

Tác giả: Huyền Minh

Học học nữa học mãi, không biết thì lại học. Yêu thích công việc này.