Virtualization Technology là gì ? Cách bật VT trên máy tính nhanh chóng

Advertisement

Nếu bạn đang muốn biết Virtualization Technology là gì? Cách bật VT trên máy tính. Hãy đọc ngay bài viết dưới đây để có câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề trên nhé.

Tìm hiểu Virtualization Technology là gì?

Đối với câu hỏi Virtualization Technology là gì? Timapp.vn xin được giải đáp rằng Virtualization Technology (viết tắt là VT) có nghĩa là công nghệ ảo hóa. Công nghệ này được thiết kế để tạo ra một không gian ảo – nơi người dùng có thể cùng lúc nhiều chương trình trên máy tính.

virtualization technology là gì

Nhiều người vẫn thường nghĩ Virtualization Technology với công nghệ siêu phân luồng Hyper-Threading có cơ chế hoạt động giống nhau. Tuy nhiên, Hyper-Threading có vai trò hỗ trợ một CPU hoạt động như hai CPU đem đến khả năng xử lý nhiều tác vụ, ứng dụng chạy ở cùng một lúc bằng cách phân chia thành các luồng xử lý khác nhau. Còn Virtualization Technology lại làm cho hệ thống hiểu rằng đang có nhiều CPU tương ứng với nhiều máy ảo độc lập chạy trên các nền tảng khác biệt, có khả năng xử lý các tác vụ riêng lẻ.

Hiện công nghệ ảo hóa này đã được nhiều nhà sản xuất đưa vào áp dụng và gọi với nhiều với những cái tên khác nhau như: Intel® Virtualization Technology (VT-x) và AMD Virtualization (AMD-V)

Virtualization Technology được phân chia thành mấy loại?

Virtualization Technology được chia thành 3 loại ảo hóa như sau:

Network virtualization – ảo hóa mạng: đây là phương pháp kết hợp các tài nguyên có sẵn trong mạng từ việc chia băng thông thành các kênh, những kênh này lại hoạt động riêng biệt và chúng có thể được gán cho một máy chủ hoặc thiết bị cụ thể trong một khoảng thời gian nhất định.

Storage virtualization – Ảo hóa lưu trữ: loại ảo hóa này là hình thức tổng hợp nhiều dữ liệu trên cùng một hệ thống và sau đó được cung cấp ở dạng ảo cho các thiết bị. Storage virtualization thường được người dùng sử dụng trong các mạng lưu trữ SAN.

Server virtualization – Ảo hóa máy chủ: là phân chia toàn bộ tài nguyên máy chủ thành các máy chủ ảo nhỏ hơn, từ đó người dùng có thể dễ dàng quản lý và hiệu suất làm việc cũng hiệu quả hơn.

Những lợi ích Virtualization Technology mang lại cho người sử dụng

– Công nghệ ảo hóa VT mang lại hiệu quả, tính sẵn sàng cao (HA), tiết kiệm chi phí CNTT và tối ưu hóa không gian lưu trữ.

– Công nghệ ảo hóa VT cho phép thiết bị cùng một lúc chạy chương trình, phần mềm và ứng dụng khác nhau mà không lo máy bị đơ, giật….

– Công nghệ ảo hóa VT giúp việc quản lý, bảo trì và mở rộng hệ thống CNTT đơn giản và nhanh chóng hơn

Cách kích hoạt Virtualization Technology trên máy tính

Để kích hoạt công nghệ Virtualization trên máy tính PC, Laptop người dùng không cần phải tải thêm bất kì một phần mềm thứ 3 nào để hỗ trợ mà chỉ cần vào BIOS và kích hoạt VT ảo lên. Cách thực hiện như sau:

Cách bật công nghệ ảo VT trên máy tính

Bước 1: Mở hoặc khởi động lại máy tính > nhấn liên tục vào phím tắt của được nhắc khi khởi động máy (ví dụ như Dell là phím F2) để vào cài đặt BIOS.

virtualization technology là gì - cách kích hoạt VT

Lưu ý: Nếu ấn phím F2 không được bạn cũng có thể thử ESC, F8, F9, F10, F11, F12. Đối với laptop cần sử dụng thêm nút Fn. Hoặc không bạn có thể lên Google để seach cách truy cập vào BIOS trên loại máy tính mình đang dùng

Bước 2: Tại cài đặt BIOS bạn tìm kiếm và mục Virtualization Technology/Intel Virtualization Technology để thay đổi chế trạng thái từ Disabled (vô hiệu hóa) sang Enabled (được kích hoạt)

virtualization technology là gì - cách kích hoạt VT cực dễ

Lưu ý: Trong trường hợp bộ xử lý máy tính của bạn là CPU AMD, thì bạn hãy vào Advanced / Security để tìm Secure Virtual Machine/SVM mode, rồi thay đổi Disabled thành Enabled.

virtualization technology là gì - cách kích hoạt VT trên máy tính

Bước 3: Ấn F10 để Save and Exit, bấm phím Y để xác nhận thiết lập, cuối cùng ấn Enter để hoàn tất quá trình.

Cách bật công nghệ ảo VT trên bo mạch chủ

Bước 1: Trước tiên bạn cần xác định chính xác mẫu của bo mạch chủ và phiên bản BIOS trên máy tính bạn đang sử dụng là gì.

Cách kiểm tra nhanh:

Vào biểu tượng Windows > gõ System Information > ấn vào System Information > tại đây cửa sổ này bạn sẽ nhìn thấy phiên bản BIOS máy tính đang dùng tại dòng BIOS Version/Date, còn BaseBoard Manufacturer là tên hãng bo mạch chủ, và BaseBoard Product là tên bo mạch chủ.

virtualization technology là gì - cách bật công nghệ ảo VT

Bước 2: Sau khi truy cập được vào cài đặt BIOS, bạn hãy tìm Virtualization Technology bằng các từ khóa như: Virtual, Virtual Virtualization,VT VT-X hoặc SVM.

Bước 3: Cuối cùng ấn vào F10 để Save and Exit.

Hy vọng những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp ở trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cụm từ Virtualization Technology là gì, cách bật và những lợi ích mà công nghệ ảo hóa VT đem lại trong cuộc sống. Đừng quên truy cập website Timapp.vn hằng ngày để cập nhật các tin tức, thủ thuật công nghệ mới nhất cho điện thoại và máy tính nhé.

Advertisement

Chia sẻ:

Huong Tran

Tác giả: Huong Tran

Cử nhân công nghệ thông tin tốt nghiệp Đai học Quốc Gia Hà Nội