Antimalware service executable là gì? Cách xử lý MsMpEng.exe chiếm nhiều CPU

Advertisement

Chắc hẳn bạn đã từng nghe nói về Antimalware service executable là một phần của Windows Defender. Phần mềm này thường chạy nền ở máy tính tích hợp Windows 10 và khi dùng thường chiếm nhiều tài nguyên CPU. Vậy thực chất Antimalware service executable là gì? Chức năng của nó là gì và cách giải quyết khi chiếm nhiều CPU ra sao? Tất cả sẽ được Timapp.vn giải đáp trong bài viết sau đây.

antimalware service executable là gì

Antimalware service executable là gì?

  • Trên Windows 10 gồm có Windows Defender cùng trình diệt virus có sẵn trên Microsoft. Chương trình được tích hợp với mục đích là mang đến sự an tâm cho những người dùng Windows 10 trở lên. Bởi luôn có công cụ bảo vệ dữ liệu người dùng dù họ không cài đặt bất cứ phần mềm nào.
  • Antimalware service executable là gì? Nó còn gọi là msmpeng.exe là một phần không thể thiếu của hệ điều hành Windows và cụ thể là Windows Defender. Phần mềm bảo vệ này chạy nền dưới máy tính và luôn hoạt động sẵn.
  • Với các chức năng là kiểm tra các dữ liệu trong máy tính và quét virus khi bạn truy cập. Toàn bộ hệ thống Windows sẽ được quét trong nền để phát hiện các phần mềm có chứa Virus độc hại. Đồng thời tiến hành cài các bản cập nhật cơ sở dữ liệu chống virus.
  • Bạn có thể tìm Antimalware Service Executable tại tab Processes của Task Manager và tìm thấy nó khi chuyển qua Tab Details với tên gọi là msmpeng.exe. Ngoài ra bạn có thể tùy chỉnh các cài đặt của Microsoft Defender như: quét virus, kiểm tra lịch sử quét, …

Nguyên nhân Antimalware service executable chiếm nhiều CPU

Mặc dù phần mềm bảo vệ này rất quan trọng và mang đến nhiều lợi ích cho người dùng. Tuy nhiên khi sử dụng thì nó sẽ gây tiêu tốn nhiều CPU và bộ nhớ. Khi đó thì máy tính của bạn có thể bị treo hoặc vận hành kém bị đơ, giật, lag, …Vậy nguyên nhân do đâu?

  • Như đã nói ở trên thì Antimalware service executable thực hiện nhiệm vụ quét virus, phần mềm độc hại cho toàn bộ hệ thống Windows. Nó thực hiện việc quét ngầm các dữ liệu một cách liên tục trên máy tính của bạn.
  • Bao gồm cả việc quét các file dữ liệu khi bạn mở chúng đồng thời tiến hành cài đặt các bản cập nhật diệt virus thường xuyên cho hệ thống. Điều này chính là nguyên do khiến tiêu tốn nhiều tài nguyên CPU của máy tính, laptop.
  • Hầu hết các chương trình, phần mềm diệt virus thường chiếm dụng CPU với các tài nguyên hệ thống.

Cách xử lý MsMpEng.exe chiếm nhiều CPU

Thay đổi lịch trình trong Windows Defender

Antimalware service executable chiếm nhiều CPU chủ yếu do tính năng bảo vệ thời gian thực của Windows Defender. Cách thay đổi lịch trình được thực hiện theo quy trình sau:

Bước 1: Đầu tiên bạn ấn tổ hợp phím Windows + phím R trên bàn phím để mở cửa sổ Run. Tiếp đó bạn nhập taskchd.msc rồi ấn vào OK.

Bước 2: Kế tiếp bạn nhấp đúp chuột vào Task Scheduler Library => Microsoft => Windows.

Bước 3: Tiếp đó bạn cuộn xuống và chọn vào Windows Defender trong Windows. Bạn nhấp chuột phải vào tùy chọn Windows Defender Scheduled Scan và bạn chọn vào Properties

Bước 4: Ở Tab General thì bạn bỏ chọn Run with highest privileges. Sau đó bạn bỏ chọn các mục trong phần Conditions rồi bấm OK.

Bước 5: Lúc này bạn chuyển sang Tab Triggers và chọn vào New. Bây giờ thì bạn lên lịch muốn Windows Defender quét gồm chọn tần suất ngày, giờ sau đó chọn OK rồi chọn OK thêm 1 lần nữa.

Bước 6: Cuối cùng là bạn khởi động máy tính của mình là đã khắc phục được tình trạng msmpeng.exe chiếm nhiều CPU bằng cách thay đổi lịch trình.

Thêm Antimalware service executable vào danh sách loại trừ

Bước 1: Trước hết bạn ấn tổ hợp phím Windows + phím I để mở tab Settings. Kế tiếp bạn chọn vào Update & Security từ các ô trong menu.

antimalware service executable là gì

Bước 2: Ở mục Windows Security thì bạn chọn vào Virus and threat protection. Khi đó giao diện Windows Security sẽ hiện thì bạn chọn vào Manage Settings trong Virus & threat protection settings.

antimalware service executable là gì

Bước 3: Tiếp đó bạn kéo xuống dưới tại mục Exclusions thì chọn liên kết Add or remove exclusions. Khi màn hình chuyển hướng ở trang tiếp theo thì bạn nhấn chọn vào Add an exclusion rồi chọn Folder.

antimalware service executable là gì

Bước 4: Bây giờ bạn hãy Paste C:\Program Files\Windows Defender và khung Folder rồi nhấn vào Select Folder. Ngay sau đó thông báo sẽ xuất hiện thì bạn nhấp chọn Yes. Như vậy là thư mục được thêm vào loại trừ sẽ không được quét.

antimalware service executable là gì

Kiểm tra phần mềm độc hại trên máy tính

Windows Defender chỉ có thể chặn một số tệp hoặc phần mềm độc hại ảnh hưởng đến máy tính chứ không thể chặn được tất cả. Do đó thì có thể máy tính của bạn đã bị nhiễm loại virus nào đó dẫn Windows Defender chạy quá tải và tiêu tốn nhiều CPU của máy tính.

Bạn sử dụng một số công cụ quét virus khác chạy để tìm và loại bỏ các file hay ứng dụng độc hại. Cụ thể như dùng Clean Boot để kiểm tra ứng dụng bên thứ 3 có tham gia vào quá trình chạy trên hệ thống? Quy trình kiểm tra được tiến hành như sau:

Bước 1: Bạn ấn tổ hợp phím Windows + R để mở lệnh Run rồi nhập msconfig vào khung yêu cầu và chọn OK.

Bước 2: Ở cửa sổ System Configuration thì bạn chọn vào Services rồi tích chọn Hide all Microsoft services.

antimalware service executable là gì

Bước 3: Tiếp đó bạn tiến hành kiểm tra toàn bộ dịch vụ trong danh sách này rồi nhấp chọn Disable all. Kế tiếp chọn Lưu và thoát phần mềm.

Bước 4: Lúc này bạn ấn tổ hợp phím CTRL + Shift + ESC để mở Task Manager. Khi Tab Startup hiện ra thì bạn nhấp chuột lần lượt vào từng services rồi click chọn Disable. Sau cùng là thoát và khởi động lại máy tính.

antimalware service executable là gì

Vô hiệu quá trình chạy ngầm trong Windows Defender

Đây là cách vô hiệu hóa công cụ chống virus Windows Defender tạm thời. Bạn không nên tiến hành nếu chưa cài đặt phần mềm diệt virus khác thay thế trên máy tính.

Về cách thức thực hiện thì bạn hãy vào Start Menu ( biểu tượng Windows góc trái dưới) rồi mở app Windows Security.

antimalware service executable là gì

Tiếp đó chọn vào Virus & threat protection rồi nhấp chọn Virus & threat protection settings. Sau đó nhấn vào Manage settings rồi vô hiệu hóa tùy chọn Real-time protection bằng cách gạt thanh từ phải sang trái.

antimalware service executable là gì

Trong trường hợp bạn đã cài đặt và dùng chương trình diệt viru khác thì truy cập Windows Defender Security Center => Virus & threat protection. Màn hình máy tính của bạn sẽ có thông báo: You’re using other antivirus providers. Điều này có nghĩa là Windows Defender đã bị vô hiệu hóa. Khi đó Process Antimalware Service Executable có thể chạy nền nhưng không dùng CPU hay tài nguyên hệ thống.

Gợi ý 7 phần mềm diệt virus tốt nhất cho máy tính

Bkav Home

  • Phần mềm diệt virus miễn phí trên máy tính sở hữu công nghệ bảo mật đám mây tích hợp cùng trí tuệ nhân tạo. Nhờ đó mà người dùng có thể phòng ngừa và chặn được tất cả các loại virus, mã độc. Bkav Home có dung lượng nhỏ và giao diện dễ sử dụng mang đến nhiều sự lựa chọn về chế độ quét.
  • Ngoài khả năng bảo vệ máy tính khỏi nhiều loại virus thì phần mềm này có thêm tính năng Auto Protect. Với khả năng tự động dò tìm, tiêu diệt cùng ngăn chặn virus các email, file công nghệ tải lên qua USB, …

AVG Anti-virus Free Edition

Đây là phần mềm diệt virus miễn phí bạn có thể tham khảo phù hợp với nhiều hệ điều hành Windows và MacOS. Sở hữu dung lượng nhẹ không chiếm giữ nhiều tài nguyên của máy. Có giao diện đẹp mắt, dễ sử dụng và thuận tiện cho người dùng. Diệt virus tốt và thường xuyên cập nhật thêm các tính năng mới. Trong đó có AVG Turbo Scan được nâng cấp tối đa để giúp quá trình quét virus nhanh nhất.

AVG Anti-virus Free Edition

Forticlient

Giải pháp hoàn hảo trong việc bảo mật thiết bị và ngăn chặn sự xâm hại từ ATP. Forticlient còn giúp cho người dùng dễ dàng truy cập tới thiết bị bảo vệ mạng LAN. Phần mềm mang lại giải pháp hoạt động tối ưu và tiết kiệm thời gian quản lý công việc với người hay phải đi công tác xa. Ứng dụng được hỗ trợ trên nhiều phiên bản hệ diều hành Windows. Đồng thời có thêm tính năng giúp cha mẹ quản lý con cái.

Bitdefender Antivirus Free Edition

Tiếp tục là chương trình diệt virus miễn phí hỗ trợ trên nhiều hệ điều hành: win 7, win 8.1, win 10, MacOS. Việc bảo vệ dữ liệu thiết bị diễn ra nhanh chóng không cần cấu hình. Sử dụng ít tài nguyên máy và không ảnh hưởng đến các hoạt động của phần mềm khác. Quét các file của bạn định kỳ và giải quyết các quyết định liên quan đến bảo mật.

Bitdefender Antivirus Free Edition

Avira Antivirus Edition

Với nguồn gốc xuất xứ từ Đức với các phiên bản dành cho nhiều hệ điều hành Windows, Mac. Thiết kế độ đáo, bắt mắt và dễ sử dụng cùng nhiều chức năng thông minh. Có khả năng ngăn chặn được các loại virus độc hại, ransomware và các mối đe dọa khác trên máy tính. Đồng thời chống được các virus lây lan khi người dùng click vào các banner quảng cao trên trang web bị nhiễm virus. Hoặc có các hành động theo dõi, xâm nhập vào máy tính.

ESET Smart Security

Sở hữu nhiều tiện ích vượt trội, thuận tiện cho người dùng khi sử dụng. Khi quét virus xong thì máy tính hoạt động bình thường không bị chậm. chế độ Gamer Mode chặn thông báo gây phiền khi chơi game, …Giao diện của phần mềm được thiết kế trực quan và dễ dùng. Hội tụ nhiều tính năng thông minh của phần mềm diệt virus chuyên nghiệp như: ngăn chặn virus, phát hiện mã độc hại qua trình duyệt web, …

antimalware service executable là gì

Norton AntiVirus Plus

Có được điểm xuất sắc trong các cuộc thử nghiệm độc lập trong phòng thí nghiệm hay thực tế. Sở hữu nhiều tính năng hữu ích như khả năng bảo vệ dữ liệu chống lại ransomware. Bao gồm sao lưu trực tuyến, tường lửa cùng bảo vệ chống tấn công exploit. Đồng thời phần mềm này còn giúp quản lý mật khẩu cùng nhiều tính năng bổ sung khác.

Qua nội dung chia sẻ chi tiết ở trên thì bạn đọc đã hiểu rõ hơn về antimalware service executable là gì. Đồng thời biết được lý do chương trình này lại tốn nhiều tài nguyên và CPU của máy tính cùng cách xử lý hiệu quả. Mong rằng bạn đọc sẽ áp dụng thành công và loại trừ hết virus cho thiết bị của mình.

Advertisement

Chia sẻ:

Quang Trung

Tác giả: Quang Trung

Công nghệ là nguồn cảm hứng và đánh thức sự cố gắng của bản thân