Ý nghĩa cuộc sống là gì? Làm thế nào để sống thật trọn vẹn?

Advertisement

Cuộc sống, trên cơ bản là một cuộc hành hương không ngừng để tiến về phía trước. Một buổi sáng khi bạn thức giấc, có bao giờ bạn bất chợt nghĩ rằng: “Ý nghĩa cuộc sống là gì? Tại sao mình lại xuất hiện trên cuộc đời này?” hay chưa? Đây chắc hẳn đã và đang là nỗi trăn trở của rất nhiều người, vậy hãy cùng Timapp.vn gỡ rối phần nào vấn đề này nhé!

 ý nghĩa cuộc sống

Cuộc sống là gì? Ý nghĩa cuộc sống là gì?

Cuộc hành trình đi tìm định nghĩa cho cuộc sống chắc chắn là một cuộc hành trình khó khăn nhất của đời người nhưng cũng ẩn chứa rất nhiều hạnh phúc. Sở dĩ cuộc sống khó định nghĩa vì nó đầy bí ẩn và trừu tượng, không có một quy chuẩn cụ thể. Bởi vậy, dù rất nhiều nhà khoa học đã dùng cả đời mình để tìm ra đáp án nhưng vẫn chưa thể chiêm nghiệm được trọn vẹn giá trị của cuộc sống.

Cuộc sống là gì?

Ý nghĩa cuộc sống

Con người cũng giống như những loài vật, cỏ cây khác trên hành tinh này, chúng ta hấp thụ dinh dưỡng từ môi trường Trái đất để rồi dần lớn lên. Con người được sinh ra, được nghe nhìn và cảm nhận thế giới một cách chân thực nhất. Trí não của chúng ta phát triển hơn so với những loài sinh vật khác. Như vậy, có thể hiểu đơn giản cuộc sống chính là những hoạt động được diễn ra trong đời sống con người.

Ý nghĩa cuộc sống là gì?

Khi con người bắt đầu đặt câu hỏi về Ý nghĩa của cuộc sống thì đây cũng là lúc bạn bắt đầu để ý đến sự tồn tại của bản thân là gì? Có thể bạn không thể hiểu được tại sao mình lại có mặt trên thế gian này và tham gia vào các hoạt động của xã hội. Hoặc đơn giản hơn, bạn đang canh cánh trong lòng với một câu hỏi: Ý nghĩa của cuộc sống là gì?

Đối với nhiều người, ý nghĩa cuộc sống chỉ đơn giản là chúng ta đang được sống, đang được cảm nhận cuộc sống qua các giác quan và được tham gia vào hành trình khám phá vẻ đẹp tuyệt vời của thế giới.

Tuy nhiên, cũng có những người khác cho rằng ý nghĩa của cuộc sống nằm ở việc có đủ đầy tiền tài, gia đình, bạn bè,…. Hoặc cũng có người cho rằng, ý nghĩa của cuộc sống là khi được ăn ngon mặc đẹp.

Trong rất nhiều định kiến khác nhau về ý nghĩa cuộc sống, có những định kiến được môi trường xã hội xung quanh nhồi nhét vào não con người khi lớn lên. Vậy nên có thể đó chỉ là sự ngộ nhận của con người về ý nghĩa thực sự của cuộc sống.

Ý nghĩa cuộc sống là gì?

Trong lịch sử, đã có rất nhiều vị triết học gia có những suy nghĩ khác nhau về ý nghĩa cuộc sống, về việc con người có mặt trên cuộc đời này có ý nghĩa gì. Tuy nhiên, mỗi một người lại đều có những quan điểm riêng của chính mình.

Với Sokrates, một cuộc sống mà không có sự xem xét lại bản thân thì không đáng sống. Với Platon, thứ chúng ta luôn tìm kiếm trong cuộc sống, thực ra ta sớm đã sở hữu nó mà không biết.

Còn với Aristoteles, ông cho rằng giá trị cuối cùng của đời người nằm ở khả năng thức tỉnh và suy nghĩ. Tuy nhiên chúng ta không phải những triết học gia, chính vì thế, ý nghĩa cuộc sống, tùy theo lý giải của mỗi người mà khác nhau. Và cũng tùy theo mỗi người mà có một quan điểm riêng biệt.

Làm sao để trải qua cuộc sống một cách trọn vẹn?

Vậy làm sao để có thể trải qua cuộc sống này một cách trọn vẹn? Trong một nghiên cứu mới đây nhất, giáo sư tâm lý của Đại học bang Florida Roy F Baumeister đã đưa ra một danh sách liệt kê những nhu cầu khi đạt được sẽ khiến con người có cảm giác thỏa mãn và có ý nghĩa hơn.

Ý nghĩa cuộc sống

Theo ông, một người có thể cảm thấy cuộc sống có ý nghĩa hơn bao giờ hết nếu trả lời đầy đủ những câu hỏi dưới đây:

Mục đích sống của bạn là gì? Bạn có thể hướng đến một mục tiêu cụ thể như một bài kiểm tra điểm cao, công việc hoàn thành tốt,… Hoặc cũng có thể hướng đến một trạng thái rộng lớn hơn, chẳng hạn như cứu rỗi tinh thần, tự do tài chính,…

Hệ giá trị sống của bạn là gì? Mức độ cơ bản của nhu cầu này là bạn có thể phân biệt được những điều đúng sai hay tốt xấu. Chẳng hạn như ý thức về đạo đức, thể hiện được mình là ai, có thể làm được gì, …

Nỗ lực của bạn có hiệu quả không? Mỗi người đều muốn rằng mục đích và giá trị sống của con người không thể chỉ là những lời nói suông. Thay vào đó phải là những kết quả tốt đẹp sau những gì đã nỗ lực trong công việc và cuộc sống.

Bạn đã tự đánh giá được giá trị bản thân chưa? Cuộc sống sẽ trở nên ý nghĩa hơn bao giờ hết khi mọi người có thể nhận thấy được bản thân có giá trị, hoặc là có những giá trị đặc biệt khó ai có thể thay thế được.

7 Điều khiến cuộc sống nhẹ nhàng hơn

Có một sự thật là khi đời sống con người phát triển, chúng ta lại càng phải đối mặt với nhiều vấn đề hơn. Trong đó, không ít người thường xuyên gặp phải những rắc rối, những bộn bề, lo toan khiến bản thân mệt mỏi, chán chường. Khi ấy, bạn có thể tham khảo ngay một số điều nhỏ bé nhưng cực hữu ích ngay dưới đây.

Phát triển bản thân mỗi ngày

Có thể bạn chưa biết nhưng phát triển bản thân mỗi ngày chính là cách tốt nhất để tìm ra được ý nghĩa cuộc sống. Tuy nhiên, để làm được điều này thì không thể ngày một ngày hai là hoàn thành. Thay vào đó bạn cần phải luyện tập thường xuyên, phát triển những thói quen tích cực như: Luôn chủ động, sống có kế hoạch và mục tiêu cụ thể, rèn luyện các thói quen tốt mỗi ngày, ăn uống lành mạnh, học hỏi thêm nhiều điều mới mẻ, sử dụng quỹ thời gian một cách hiệu quả….

Ý nghĩa cuộc sống

Không quá để tâm đến ánh nhìn của người khác

Trên thế giới có gần 8 tỉ người nhưng không ai có suy nghĩ giống ai. Đó là lý do tại sao dù bạn rất cố gắng nhưng vẫn không thể làm hài lòng tất cả. Trong khi đó, việc quá để tâm vào ý kiến của người khác sẽ khiến cuộc sống của bạn trở nên khó thở hơn.

Việc bạn cần làm lúc này chính là trở thành người mà bạn muốn và tiếp thu những nhận xét, góp ý mang tính xây dựng. Đừng sống cuộc đời của mình theo quan điểm của người khác như Steve Jobs đã từng nói “Your time is limited, so don’t waste it living someone else’s life” (Tạm dịch: Thời gian của bạn là có giới hạn, vậy nên đừng lãng phí để sống cuộc đời của người khác)

Dám vượt qua khỏi “vùng an toàn” của bản thân

Vùng an toàn bao giờ cũng mang đến cảm giác dễ chịu nhưng điều này sẽ cản bước con đường thành công của chính bạn. Bởi vậy nên nếu muốn tận hưởng những điều mới lạ hay muốn chinh phục những đỉnh cao mới, bạn phải dám nghĩ, dám làm. Hãy làm những công việc mới, tự học một loại ngôn ngữ khác bạn chưa từng học… Thử sức để có thêm nhiều trải nghiệm mới mỗi ngày chính là một cách giúp cuộc sống của bạn bớt “nhạt” hơn.

Sống tích cực, lạc quan

Việc gặp phải những khó khăn, buồn phiền là điều mà bất cứ ai trong chúng ta cũng phải gặp trong suốt cuộc hành trình của mình. Thế nhưng suy nghĩ của chính bạn sẽ quyết định đó là điều tốt hay điều xấu. Vì vậy, bạn hãy nhìn nhận các vấn đề theo hướng tích cực và lạc quan nhất. Điều đó sẽ giúp bạn dễ dàng tìm ra phương án giải quyết phù hợp.

Ý nghĩa cuộc sống

Ngưng than phiền, hối tiếc về quá khứ

Trong cuộc hành trình truy tìm ý nghĩa cuộc sống, có thể bạn sẽ gặp rất nhiều vấn đề khiến bạn cảm thấy buồn phiền. Khi ấy, dừng quá để tâm đến những điều đó bởi chúng sẽ chỉ khiến bản thân cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng hơn thôi. Bởi vậy, thay vì hối tiếc với những điều đã qua không thể thay đổi, bạn hãy hướng đến hiện tại để giải quyết các vấn đề đó một cách tốt nhất.

Hài lòng với hiện tại

Bằng lòng với những điều đang có trong hiện tại cũng là một cách rất tốt để có một cuộc sống dễ thở hơn. Đôi khi bạn nên dành cho mình một không gian để tự chiêm nghiệm lại những trải nghiệm đã qua và tự đúc rút cho bản thân những bài học đắt giá.

Học cách tha thứ

Thực tế là có rất nhiều điều có thể mang đến giá trị và ý nghĩa cuộc sống cho con người. Trong đó, biết tha thứ cũng là một món quà đặc biệt mà bạn có thể tự giành tặng cho bản thân và những người xung quanh. Đừng để những cảm xúc tiêu cực, những chuyện cũ đã qua ảnh hưởng đến cuộc sống thường nhật. Thay vào đó, hãy học cách tha thứ để trút bỏ được những gánh nặng về những việc bế tắc chưa thể giải quyết, những vướng mắc trong các mối quan hệ… Điều đó sẽ giúp bạn có thể sống với một trái tim nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Những câu nói ý nghĩa về cuộc sống

Những câu nói hay về cuộc sống có thể là một món quà giúp xoa dịu tâm hồn tổn thương của nhiều người. Đồng thời giúp họ dễ dàng vượt qua những khó khăn, bế tắc hay cả sự thất bại. Nếu bạn đang tìm kiếm ý nghĩa cuộc sống thì có thể đọc ngay vài dòng chia sẻ của những vĩ nhân nổi tiếng ngay dưới đây.

Ý nghĩa cuộc sống

– “Bạn chỉ sống một lần, nhưng nếu bạn làm nó đúng, thì một lần là đủ.”

(Joe Lewis)

– “Đừng đợi đến ngày mai những gì bạn có thể làm ngày hôm nay, bởi nếu bạn tận hưởng ngày hôm nay bạn có thể làm nó lần nữa vào ngày mai.”

(James A.Michener)

– “Những người thành công luôn có hai thứ trên môi của họ: sự im lặng và nụ cười.”

(Mark Zuckerberg)

– “Nếu bạn yêu ai đó, hãy đặt tên họ vào một vòng tròn, thay vì để trong tim, bởi vì tim có thể vỡ, nhưng vòng tròn thì sẽ di chuyển mãi mãi.”

(William Blake)

– “Đừng bao giờ cố trả đũa kẻ thù của mình, bởi khi đó chúng ta sẽ làm tổn thương bản thân, còn nhiều hơn là tổn thương họ.”

(Dale Carnegie)

– “Trong xã hội này, chúng ta thường không làm những việc to lớn, bởi vì chúng ta sợ mắc lỗi. Thực tế là, bất cứ thứ gì chúng ta làm cũng sẽ có vấn đề trong tương lai. Nhưng điều đó không thể ngăn chúng ta bắt đầu.”

(Mark Zuckerberg)

– “Yêu tôi hay ghét tôi, cả hai đều có lợi cho tôi. Nếu bạn yêu tôi, tôi sẽ luôn ở trong tim bạn và nếu bạn ghét tôi, tôi sẽ ở trong tâm trí bạn. “

(Baland Quandeel)

– “Tương lai có rất nhiều nghĩa. Đối với kẻ hèn kém, tương lai là điều không thể làm được. Đối với kẻ luôn sợ hãi, nó là điều chưa biết tới. Còn đối với người dũng cảm, tương lai chính là cơ hội.”

(Victor Hugo)

– “Không có bí mật để thành công. Đó là kết quả của sự chuẩn bị, làm việc chăm chỉ và học từ thất bại.”

(Colin Powell)

Mong rằng với bài viết trên, đã giúp bạn gỡ rối được phần nào cho câu hỏi: “Ý nghĩa cuộc sống là gì?”. Cuộc sống muôn màu muôn vẻ và có những khoảnh khắc vui buồn khác nhau, mong rằng bạn sẽ tìm được ý nghĩa cuộc sống của riêng mình và sống thật trọn vẹn như những gì mình muốn nhé!

Advertisement

Chia sẻ:

Huyền Minh

Tác giả: Huyền Minh

Học học nữa học mãi, không biết thì lại học. Yêu thích công việc này.