Sống để làm gì? Những mục đích sống mà nhiều người hướng đến

Advertisement

Sống để làm gì? Có lẽ đây là câu hỏi hóc búa nhất mà không một nhà hiền triết nào có thể đưa ra một câu trả lời chính xác và mang tính quy chuẩn cho nhân loại. Thậm chí có những người bỏ cả một đời để có thể tìm kiếm mục đích sống của bản thân mà vẫn thất bại. Trong bài viết này, Timapp.vn mong muốn sẽ giúp bạn có thể có những gợi ý cụ thể để tìm ra đáp án của câu hỏi “khó nhằn” này một cách nhanh chóng hơn.

Mục đích của cuộc sống là gì? Chúng ta sống để làm gì?

Sống để làm gì

Mọi người thường hỏi về lý do mà chúng ta có mặt trên đời bởi rất nhiều băn khoăn xung quanh đó. Có thể họ đã thắc mắc ngay từ thuở còn bé thơ, có khi lại bởi vì đã đi qua một thảm kịch nào đó, hoặc có khi cũng chỉ là một ý nghĩ bất chợt lướt qua trong óc.

Bởi chúng ta là con người, chúng ta phát triển khả năng suy nghĩ một cách hợp lý và phân tích rõ ràng nhất về môi trường xung quanh. Nhiều người, thậm chí là cả những nhà khoa học, những bậc hiền triết đã trăn trở và đi tìm câu trả lời cho câu hỏi sống để làm gì rất lâu mà chưa có lời giải đáp.

Suy cho cùng, cuộc sống của mỗi người là một vòng lặp lại, bất kỳ ai cũng có những cảm xúc đau khổ, vui vẻ, … và chúng ta sống vì điều đó. Mỗi con người với mỗi nhân sinh quan khác nhau sẽ có một câu trả lời khác nhau dành cho mình, vậy câu trả lời của bạn là gì?

Sống để làm gì: Những mục đích sống được nhiều người hướng đến nhất.

Việc tìm ra mục đích của cuộc sống là không hề đơn giản, mà bạn cần phải đi thật sâu vào tâm hồn mình. Có rất nhiều câu trả lời khác nhau cho câu hỏi này, nhưng trên cơ bản, những mục đích sống sau vẫn được nhiều người hướng đến nhất.

Trở nên hạnh phúc

Mục đích cuộc sống

Một trong những câu trả lời nhiều nhất cho câu hỏi sống để làm gì đó chính là sống để hạnh phúc. Chúng ta luôn làm mọi điều để có thể khiến bản thân, gia đình hay những người thân quen hạnh phúc. Tuy nhiên, thật không may rằng chúng ta thường không biết chính xác hạnh phúc là gì bởi đây chỉ là một sắc thái của cảm xúc mà thôi.

Như vậy, dù việc sống để tìm đến hạnh phúc là một điều vô cùng hợp lý nhưng bạn cũng cần phải khám phá được hạnh phúc mình theo đuổi là gì và nó nghĩa lý gì với bạn. Một khi trả lời được câu hỏi này rõ ràng thì bạn có thể bắt đầu theo đuổi nó.

Tạo ra ý nghĩa riêng của bản thân

Trong thế giới cạnh tranh hiện nay mà chúng ta sống, để lại một điều gì đó thường được đưa ra làm mục đích cao nhất. Với tư tưởng Á Đông, ông cha ta đã từng có câu: “Hổ chết để da, người ta chết để tiếng”, nhằm chứng tỏ rằng việc con người chết đi và lưu lại những dấu ấn như thế nào chính là điều quan trọng nhất.

Sở dĩ những gì làm được sẽ được coi là một di sản bởi mỗi con người, bởi dù là có những thành công lớn hay nhỏ, có những đóng góp như thế nào với thế giới. Thì trong khuôn khổ gia đình, những người thân quen, cuộc đời người đó đã làm được bất kỳ điều gì, dù là nhỏ nhất, thì đều được xem là một điều đáng trân trọng.

Tạo ra sự khác biệt tích cực

Mục đích sống là gì

Tạo ra sự khác biệt tích cực nghe thì có vẻ lớn lao và là một điều gì đó sáo rỗng nhưng thực chất, với một người bình thường, nó chỉ gói gọn trong những chi tiết nhỏ. Không nhất thiết bạn phải thay đổi người khác, hay thay đổi cả một đám đông, sự khác biệt tích cực đôi khi chỉ đơn giản là bạn đã thức dậy sớm hơn, từng ngày từng chi tiết nhỏ, sự thay đổi nằm trong cách tư duy và cách mà bạn thực hiện nó.

Bạn cũng nên nhớ rằng, mọi sự khác biệt trong cuộc sống cũng không phải cứ nhanh là sẽ tốt, mọi sự thay đổi cần tiến hành tuần tự theo thời gian. Sự nóng vội đôi khi chỉ khiến bạn trở nên chán nản và … không muốn thay đổi nữa mà thôi. Bởi vì thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực sẽ khó hơn rất nhiều khi … dấn thân vào những thói quen tiêu cực.

Biến cuộc sống có nhiều trải nghiệm hơn

” Hai mươi năm sau, bạn sẽ thất vọng hơn bởi những điều bạn không làm hơn những gì bạn đã làm. ” – Mark Twain đã từng nói. Nói một cách khác, chúng ta có thể trả lời được câu hỏi mình đang sống để làm gì bằng những kinh nghiệm sống giàu có của bản thân.

Chúng ta chỉ sống một lần, nghĩa là chúng ta nên trải nghiệm tất cả nhũng gì có thể làm, miễn là không phạm pháp. Cuộc sống sẽ chỉ trở nên tốt đẹp và có ý nghĩa khi bạn có thể làm tất cả những điều bạn muốn, nắm bắt mọi cơ hội bạn có trong cuộc sống và không để lại bất kỳ sự hối tiếc nào.

Trên tất cả, với câu hỏi: “Sống để làm gi?”, mỗi người đều cần đi tìm một câu trả lời riêng cho mình bằng những gì bản thân mong muốn từ trước đến nay.

Không có một đáp án nào là quy chuẩn cũng như không có một lối sống, cách sống nào là mẫu số chung cho tất cả mọi người. Bạn chỉ sống một lần và tất cả những gì bạn làm hôm nay, chính là tiền đề cho ngày mai.

Mong rằng với bài viết trên, bạn đã có những gợi ý tốt nhất để phần nào có được đáp án chính xác cho bản thân mình. Nếu thấy bài viết hay và chia sẻ những thông tin hữu ích, đừng quên bình luận phía dưới cho chúng tôi được biết nhé!

Advertisement

Chia sẻ:

Huyền Minh

Tác giả: Huyền Minh

Học học nữa học mãi, không biết thì lại học. Yêu thích công việc này.