Nên mua MacBook Air hay Pro? So sánh chi tiết nhất giữa hai dòng máy

Advertisement

MacBook không còn là cái tên quá xa lạ với người dùng Việt Nam. Tuy nhiên, việc đau đầu lựa chọn giữa hai dòng MacBook vẫn là nỗi đau đầu của rất nhiều người dùng. Vậy nên sau đây chúng ta hãy làm một bài so sánh để xem nên mua MacBook Air hay Pro nhé!

So sánh MacBook Air và MacBook Pro

Thiết kế

Để so sánh và đánh giá xem “Nên mua MacBook Air hay Pro” thì đầu tiên chúng ta sẽ đánh giá về thiết kế của 2 dòng sản phẩm nhé!

Cả hai dòng máy đều mang những thiết kế đặc trưng của hãng với kết cấu kim loại nguyên khối với hai tùy chọn màu cơ bản là Xám và Bạc. MacBook Air có thêm tùy chọn màu vàng đồng bắt mắt hơn.

macboook air

Tuy nhiên vẫn có những điểm khác biệt giữa hai dòng máy, cụ thể:

MacBook Air

Tính di động là điều Apple luôn tâm niệm khi thiết kế MacBook và MacBook Air được xem là dòng máy đẹp mắt và có thiết kế ấn tượng nhất của MacBook.

Cho đến thời điểm hiện tại, dòng MacBook Air luôn nằm ở vị trí đầu tiên trong bảng xếp hạng những chiếc laptop mỏng và nhẹ nhất với cân nặng chỉ khoảng 1,25 kg và rộng 0,61 inch.

MacBook Pro

Không nhỏ gọn và tiện lợi như của MacBook Air, tuy nhiên MacBook Pro vẫn mang đặc trưng thiết kế của Apple với độ dày chỉ 0,59 inch và rộng khoảng 11,97 inch.

Thiết kế màn hình của MacBook Pro từ phiên bản 2021 có viền màn hình rộng hơn và có thiết kế tai thỏ cho cum camera. Nhiều người dự đoán rằng MacBook Air phiên bản 2022 cũng sẽ có thiết kế tương tự.

Khả năng hiển thị

Về khả năng hiển thị để đánh giá “Nên mua MacBook Air hay Pro” thì cả hai dòng máy này đều “ngang tài ngang sức”. Cụ thể, cả hai đều được trang bị màn hình Retina với độ tương phản và độ phân giải cao, màu sắc hiển thị bắt mắt.

Nếu MacBook Pro có độ sáng màn hình cao hơn 100nits thì MacBook Air lại có khả năng hiển thị màu sắc tốt hơn, dải màu rộng và chính xác hơn.

Cổng kết nối

Nếu dựa vào 2 chi tiết trên vẫn chưa thể giải đáp giúp bạn “Nên mua MacBook Air hay Pro” thì bạn cũng có thể dựa tiếp vào khả năng kết nối với các thiết bị khác thông qua thông tin cơ bản sau:

  • Về cổng kết nối thì MacBook Pro 14 inch và 16 inch sẽ được trang bị nhiều cổng kết nối hơn so với MacBook Air. Cả hai dòng đều có cổng USB-C tương thích Thunderbolt 3. Các cổng kết nối có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau bao gồm sạc và truyền dữ liệu tốc độ cao.
  • Tuy nhiên MacBook Air chỉ có hai cổng Thunderbolt 3 ở bên trái vì thế sẽ giới hạn số lượng sử dụng kết nối, MacBook Pro 13 inch cũng như vậy.

Chính vì thế, nếu bạn muốn có nhiều cổng, lựa chọn tốt nhất là MacBook Pro 14 inch và 16 inch. Trong đó, có 3 cổng Thunderbolt 4, một cổng HDMI, khe cắm Thẻ nhớ SD và hỗ trợ sạc nhanh qua cổng MagSafe.

Bàn phím

So sánh MacBook Air và MacBook Pro

Bàn phím cũng là yếu tố giúp bạn đưa ra quyết định “Nên mua MacBook Air hay Pro”. Đối với MacBook Air và MacBook Pro đều sử dụng bàn phím Magic của Apple.

Tuy nhiên MacBook Air không trang bị Touch Bar, đây là một màn hình cảm ứng được sử dụng thay thế hàng phím chức năng trên cùng của bàn phím Windows.

Bên cạnh đó, MacBook Pro 14 inch và 16 inch đã loại bỏ Touch Bar và thay thế bằng một hàng phím chức năng F bao gồm Spotlight, Siri, Dictation và Do Not Disturb hỗ trợ cho người dùng nhiều hơn trong các lệnh tắt/mở nhanh chóng.

Xem thêm: Đánh giá MacBook Air M1: Có thật sự “khủng” như lời đồn?

Hiệu năng

Xét về hiệu năng thì MacBook Pro đã cho thấy một sự nổi trội hơn hẳn với card đồ họa rời, dung lượng RAM tối thiểu là 8GB và ổ cứng lớn với tối thiểu 2TB, bộ xử lý với tối thiểu 4 nhân.

Do đó, MacBook Pro hoàn toàn là sự lựa chọn cho những ai có nhu cầu chạy nhiều ứng dụng cùng một lúc và xử lý các tác vụ cao. Vậy qua phần hiệu năng nổi bật của Macbook Pro liệu bạn đã biết “Nên mua MacBook Air hay Pro” chưa?

Nhưng MacBook Air tuy yếu hơn về hiệu năng nhưng vẫn có thể đảm nhiệm tốt các tác vụ hằng ngày và thực hiện xử lý ảnh trơn tru ở mức độ nhẹ. Chính vì thế, tùy vào nhu cầu sử dụng cũng như khối lượng công việc để chọn ra dòng máy phù hợp nhé!

Dung lượng pin

Bỏ qua phần hiệu năng, nếu bạn chưa biết “Nên mua MacBook Air hay Pro” thì dung lượng pin cũng là yếu tố quan trọng.  Về dung lượng pin thì MacBook Air sẽ có phần nhỉnh hơn.

Cụ thể, trong một thử nghiệm, MacBook Pro có thể kéo dài lượng pin 5 giờ 3 phút trong trình duyệt web còn với MacBook Air là 8 giờ. Tuy có lượng pin thua một chút so với MacBook Air nhưng thời lượng pin của MacBook cũng được cho là ở mức khá trên thị trường hiện nay.

Ngoài ra, Apple còn thực hiện một số thay đổi đối với MacBook Air 2018 để giúp pin dễ thay thế hơn, tuy nhiên bạn vẫn phải đưa máy về Apple Store để xử lý. Điều này khiến dòng Air có tuổi thọ cao hơn một chút so với dòng Pro.

Âm thanh

Cả hai dòng MacBook đều cung cấp âm thanh nổi, tuy nhiên dòng MacBook Pro được trang bị hệ thống loa nhỉnh hơn một chút. Trong đó có 4 loa trầm giúp truyền âm nhạc tràn ngập khắp căn phòng với âm trầm nhiều hơn tới 80%, 2 loa tweeter hiệu suất cao phát ra giọng hát rõ ràng và sống động hơn. Ngoài ra, MacBook Pro dòng mới còn hỗ trợ Dolby Atmos trong loa thay vì chỉ tai nghe.

Giá cả

Về giá thành thì MacBook Air có giá thành rẻ hơn so với MacBook Pro với giá khởi điểm từ 999$. Còn 3 phiên bản 13 inch, 14 inch và 16 inch của MacBook Pro có giá nhỉnh hơn với 1.299$, 1.999$ và 2.499$.

Như vậy, dòng MacBook Air cho thấy một lợi thế rõ ràng về giá cả khi cấu hình và hiệu suất không thua kém với phiên bản rẻ nhất của MacBook Pro là MacBook Pro 13 inch.

macbook air

Nên mua MacBook Air hay  Pro?

Như vậy, nếu MacBook Pro thể hiện rõ ưu thế về hiệu suất thì MacBook Air lại được lòng người dùng ở thiết kế và thời lượng pin cực khủng.

Tuy nhiên, với câu hỏi nên mua MacBook Air hay MacBook Pro thì đáp án nằm ở nhu cầu và khả năng kinh tế của người dùng. Nếu bạn muốn tìm một dòng máy để phục vụ cho công việc chỉnh sửa video, design ảnh, dựng phim, … thì MacBook Pro với hiệu suất mạnh mẽ sẽ rất phù hợp. Còn nếu bạn chỉ sử dụng với những tác vụ thông thường thi MacBook Air sẽ là lựa chọn kinh tế hơn.

Mong rằng với những thông tin trên là hữu ích tới, giúp bạn đã có đáp án cho câu hỏi: “nên mua MacBook Air hay Pro?” và có sự lựa chọn phù hợp nhất với bản thân. Đừng quên theo dõi Timapp.vn và theo dõi thêm nhiều thông tin mới hơn nữa trên site Tin Tức nhé!

Advertisement

Chia sẻ:

Huyền Minh

Tác giả: Huyền Minh

Học học nữa học mãi, không biết thì lại học. Yêu thích công việc này.