Tiết lộ 10+ các cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại không phải ai cũng biết

Advertisement

Việc chụp ảnh trên smartphone giờ đây đã quá trở nên dễ dàng bởi hầu như chiếc điện thoại nào cũng trang bị những tính năng nổi bật. Thế nhưng để có những bức hình đẹp mắt, lung linh và rực rỡ thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại đơn giản nhất nhé!

Nguyên tắc để chụp được bức hình sống ảo đẹp nhất

Để có bức hình đẹp thì bên cạnh khung cảnh và hình mẫu đẹp thì nguyên tắc để thực hiện cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại cũng là yếu tố quan trọng quyết định với vẻ đẹp của bức hình. Vậy những nguyên tắc cân xứng nào đáng chú ý?

Nguyên tắc chụp hình 1/3

Là tuyệt chiêu chụp ảnh quan trọng và được nhiều người biết tới nhất hiện nay, với cách thực hiện vô cùng đơn giản. Việc bạn cần làm là để cài đặt camera về dạng 9 ô vuông chia đều trên màn hình.

Khi này, bạn chỉ cần cân chỉnh sao cho bố cục chính của bức hình nằm tại một trong 4 điểm giao của các ô vuông này. Từ đó, bức hình của bạn sẽ cân xứng hơn, thu hút được mọi ánh nhìn thay vì bạn hướng vật thể chính vào giữa bức ảnh.

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại -  nguyên tắc 1/3

Đường tam giác

Bạn hãy tưởng tượng vật thể chính sẽ hòa hợp với vật thể phụ bằng các  hình tam giác hoặc đường chéo xung quanh đó và các đường đó sẽ giao nhau tại 1 điểm bất kỳ. Từ đó tạo nên độ hấp dẫn và sự cân bằng trong bức hình

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại siêu đơn giản

Chụp ảnh với các độ cong của cảnh vật

Khi nhìn vào bức hình có độ cong tự nhiên như cây cầu, đường đèo, ruộng bậc thang… thì đều mang đến cho người xem cảm giác chân thực với hiệu ứng chuyển cảnh sống động.

Bên cạnh đó, những đường cong có trong bức ảnh còn có thể giúp cho người xem có cảm giác an toàn hơn và đem hành trình khám phá vào trong ảnh. Việc này giúp cho họ có cảm giác giống như được trải nghiệm trong chuyến đi thực tế.

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại - nguyên tắc chụp hình với đường cong tự nhiên

Chụp ảnh với độ sâu tự nhiên

Độ sâu sẽ khiến cho bức hình lôi cuốn và tự nhiên hơn. Tuy nhiên để có được độ sâu chân thực sẽ tùy thuộc vào đối tượng, cảnh vật mà bạn muốn cho vào khung hình.

Nếu bạn chọn chụp hình với chế độ chân dung thì bạn nên sử dụng ống kính với khẩu độ lớn để vật thể phụ được làm mờ đi, từ đó mọi cảnh vật xung quanh đó giường như đã bị tách biệt khỏi khung ảnh.

Nhưng nếu bạn cài đặt ống kính f lớn với khẩu độ nhỏ thì chắc chắn độ sâu của ảnh sẽ được tối ưu hóa nhất, có thể hiểu đơn giản là các vật thể phụ xuất hiện càng nhiều càng rõ nét thì bức ảnh càng đẹp.

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại

Đưa chủ thể lấp đầy khung hình

Khi đưa chủ thể cần chụp lại gần thì giúp cho khung hình được lấp đầy một cách nhanh chóng và giúp nhanh chóng bỏ đi các yếu tố thừa trong bức ảnh. Điều này có tác dụng rất lớn tác động tới ánh nhìn của người xem, giúp họ có thể tập trung vào luôn vấn đề chính được thể hiện trong ảnh.

Bên cạnh đó, họ cũng tránh bị tác động ngược, bị phân tâm hoặc tránh bị hiểu sai ý nghĩa thông điệp của bức hình.

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại - nguyên tắc chụp ảnh chính bạn nên biết

Cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại tạo nên bức ảnh triệu like

Trong cuộc sống mỗi chúng ta luôn muốn lưu giữ lại những khoảnh khắc diễn ra bằng cách chụp những bức ảnh. Thế nhưng nếu bạn chụp một cách qua loa đại khái thì sẽ không có được những khung hình đẹp mắt, dù cho chiếc điện thoại bạn đang sử dụng có các tính năng chuyên nghiệp.

Dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn 10 mẹo về cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại để giúp bạn tạo nên những tác phẩm nghệ thuật sinh động, hấp dẫn nhất nhé!

Cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại

Lựa chọn nguồn sáng thích hợp

Đầu tiên để cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại được thành công nhất thì nguồn sáng tốt là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của bức hình.

Để giúp cho khung hình của bạn trở nên sáng hơn, bạn cần phải tận dụng nguồn ánh sáng và lựa chọn điểm lấy nét phù hợp.

Và nên nhớ nếu chiếc smartphone của bạn nếu không hỗ trợ chế độ chụp ngược sáng thì bạn nên hạn chế chụp ngược sáng nhé.

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại - không nên chụp ngược sáng

Nhiều chiếc điện thoại ở mức giá vừa phải thì sẽ không được trang bị các chức năng chỉnh sáng hay đèn flash phụ trợ. Và nó chỉ chụp nhanh trong điều kiện đủ sáng. Chính vì thế người chụp phải tận dụng ánh sáng của tự nhiên như tia nắng hay ánh đèn.

Trong lúc đang quay chụp, nếu nhận thấy hình ảnh trên màn hình điện thoại quá sáng hoặc quá tối thì bạn nên tùy chỉnh độ sáng này trước khi chụp bằng cách thêm/bớt nguồn sáng ngoài nhé.

Nếu bạn thấy bản thân đối tượng trong tấm ảnh rất tối, mờ và bị lóa thì là do ánh sáng phát ra từ sau đối tượng. Chính vì thế bạn nên để nguồn sáng ở sau người chụp, có thể hắt theo nhiều phương khác nhau.

Cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại dễ dàng

Do vậy, hãy lưu ý về nguồn sáng, lựa chọn vào điều chỉnh ảnh sáng thích hợp để từ đó tìm ra được cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại thành công nhé!

Lưu ý chọn bố cục hợp lý

Nhiều người vẫn giữ thói quen chụp ảnh mà không chú trọng đến bố cục nên khiến các đối tượng trong bức ảnh không được cân xứng, không nằm ở vị trí gây chú ý với người xem.

Tuy sau đó bạn có thể chỉnh sửa lại bức ảnh nhưng một bố cục hài hoà giữa nền và đối tượng sẽ giúp bạn đỡ bối rối hơn khi xem lại.

Bạn hãy sử dụng toàn bộ khung hình

Tiếp theo để cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại đem lại hiệu quả cao thì khung hình cũng rất quan trọng, bạn nên đưa vật chính vào trong khung hình loại bỏ những vật thể không liên quan. Từ đó, người xem sẽ không bị phân tân bởi các đối tượng phụ xuất hiện trong bức ảnh.

Trước khi bấm chụp, bạn nên lấy toàn bộ khung cảnh, chụp một bức ảnh rộng. Bởi sau đó nếu muốn loại bỏ chi tiết nào bạn có thể thoải mái cắt bớt cảnh không cần thiết. Đừng nên chỉ chụp mỗi riêng đối tượng bạn nhé! Trong một số trường hợp, sự đặc sắc cho bức ảnh đôi khi được tạo nên từ sự hòa hợp hay tương phản giữa đối tượng với khung cảnh.

Không nên đặt đối tượng ở trung tâm giữa bức ảnh

Một nguyên tắc quan trọng trong cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại mà bạn cần lưu ý khi chụp ảnh là nên tránh để đối tượng ở vị trí chính giữa.

Nếu muốn chụp bức ảnh thể hiện được nhiều cảm xúc nhất của đối tượng thì bạn nên áp dụng theo nguyên tắc “chia ba”.

Bằng cách chia chiều dọc và ngang của tấm ảnh định chụp làm ba phần bằng nhau. Đối tượng nằm ở 4 điểm giao thoa giữa các đường kẻ trong hình là tốt nhất.

Cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại đơn giản

Điều chỉnh chế độ cân bằng ánh sáng

Điều chỉnh chức năng cân bằng ánh sáng cũng là 1 trong những cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại được nhiều người áo dụng hiện nay.

Tuy nhiên, chức năng này chỉ có ở các dòng điện thoại camera cao cấp. Chế độ chỉnh cân bằng sáng thông thường sẽ được đặt mặc định Auto (tự động).

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại - điều chỉnh độ sáng phù hợp

Tuy nhiên bạn cũng có thể áp dụng các cách mà các nhiếp ảnh gia hay dùng:

  • Hãy dùng tấm giấy trắng đặt trước mặt: Truy cập vào chế độ chụp của điện thoại. Rồi nhìn vào tấm giấy trắng trên màn hình.
  • Khi nhận thấy tấm giấy quá tối (vàng hay đỏ…), thì hãy vào chế độ thiết lập cân bằng sáng và lựa chọn các mục cho đến khi tấm giấy trông gần trắng nhất.

Không đứng quá xa đối tượng

Nguyên tắc này áp dụng trong trường hợp nếu bạn muốn chụp một đối tượng nhỏ, cần đảm bảo sự rõ nét thì khoảng cách phải đủ gần (khoảng từ 90 cm – 1,2 m).

Khác với zoom quang học trên máy ảnh, phần lớn camera trên điện thoại đều dùng zoom kỹ thuật số, nên sẽ khiến ảnh trông nhiều muỗi hơn và giảm kích thước ảnh.

Do đó bạn nên tránh zoom khi không cần thiết mà nên tiến gần hơn đến chủ thể cần chụp.

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại

Không nên sử dụng Flash

Để có cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại thì bạn không nên sử dụng ánh đèn Flash, bởi đèn Flash sẽ làm cho bức hình của bạn trông xấu đi và để lại ấn tượng kém.

Bên cạnh đó nó cũng là nguyên nhân gây ra các lỗi thừa phá hỏng bức ảnh của bạn như:

– Mắt đỏ ửng, mắt bị phát sáng sẽ phá hỏng sự hài hòa trong bức hình

– Màu ảnh bị thay đổi, bị mờ hoặc bị chói

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại - không chụp ảnh bằng Flash

– Da bị đổi màu, xỉn màu hoặc nhăn nheo

Do vậy để bức ảnh tự nhiên nhất thì bạn nên sử dụng ánh sáng tự nhiên để giúp tăng sự hài hòa cho bức hình từ đó mới để lại nhiều ấn tượng cho người xem.

Sử dụng ứng dụng hỗ trợ chụp ảnh của bên thứ ba

Bạn có thể tham khảo các tiện ích chụp ảnh từ các nhà phát triển ứng dụng như: Ava, Camu, Ulike, Soda…..để giúp bức ảnh được làm đẹp hơn.

Ngoài ra đây cũng chính là công cụ giúp chọn bạn có thể cải thiện được khuyết điểm trên cơ thể, nó giúp xóa mờ nếp nhăn và điều chỉnh tỉ lệ cơ thể hài hòa hơn.

Cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại chất lượng nhất

Giữ chắc điện thoại trong quá trình chụp ảnh

Phần ống kính camera trong điện thoại rất nhỏ, vì thế với bất kỳ tác động nào cũng có thể làm ảnh hưởng đến bức hình của bạn. Chỉ cần trong quá trình chụp ảnh, bạn vô tình làm rung – lắc điện thoại điều này có thể là nguyên nhân làm ảnh bạn bị mờ, độ sắc nét bị kém đi….

Do vậy, hãy đảm bảo điện thoại của bạn được cầm nắm chắc nhất trong suốt quá trình chụp ảnh, đặc biệt là đối với điều kiện chụp hình không được tốt. Bên cạnh đó, việc biết căn chỉnh góc hình sẽ giúp cho bức hình của bạn hoàn hảo hơn.

cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại

Thêm vào đó nếu ống kính camera của bạn được giữ gìn sạch sẽ và vệ sinh thường xuyên cũng sẽ giúp ảnh của bạn được sắc nét hơn, tránh bị mờ, nhòe làm ảnh hưởng đến bức ảnh…. Ngoài ra, bạn nên hạn chế đặt tay lên camera vì khi để tay lên camera sẽ làm camera của bạn bị in lên dấu vân tay. Đây cũng chính là thủ phạm gây ảnh hưởng đến chất lượng khung hình của bạn.

Hãy thao tác chụp thật nhiều ảnh

Việc làm này có thể sẽ khiến bạn khá tốn công khi lựa chọn các bức ảnh nhưng nó sẽ giúp bạn lưu giữ được nhiều khoảnh khắc tuyệt vời.

Để tìm ra cách chụp ảnh đẹp trên điện thoại thì bạn nên chụp thật nhiêu tấm ảnh ở các góc chụp và nguồn ánh sáng khác nhau.

Bài viết trên chúng tôi đã bật mí cho các bạn 10 mẹo về cách chụp ảnh đẹp bằng điện thoại, hy vọng sẽ giúp bạn tạo ra cho mình những bức hình đẹp và sống động nhất. Chúc bạn thực hiện cách trên thành công và đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều bài viết mới hơn trên website TIN TỨC nhé!

Advertisement

Chia sẻ:

Loan Hoang

Tác giả: Loan Hoang

Chuyên gia công nghệ thông tin, thích nghiên cứu và tìm hiểu các kiến thức mới.