Sạc nhanh có hại pin không? Ưu và nhược điểm của sạc nhanh

Advertisement

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều sản phẩm điện thoại thông minh được bày bán nhiều với nhiều thương hiệu và phân khúc giá khác nhau. Đi cùng với đó thì các hãng cũng cho ra mắt khá nhiều sản phẩm hỗ trợ sạc nhanh được cải tiến nhiều hơn so với bộ sạc truyền thống. Vậy sử dụng sạc nhanh có hại pin không? Cùng tìm hiểu với Timapp.vn trong bài viết dưới đây nhé.

Sạc nhanh có hại pin không? Ưu và nhược điểm

Tìm hiểu về sạc nhanh là gì?

Khái niệm về sạc nhanh.

  • Được sử dụng nhiều hiện nay và dần đang được thay thế cho bộ sạc điện thoại truyền thống. Sạc nhanh chính là bộ sạc có tính năng cải tiến hơn giúp người dùng sạc pin nhanh chóng hơn cho các thiết bị thông minh.
  • Nhưng với các sản phẩm khác nhau thì sẽ sử dụng sạc nhanh khác nhau để phù hợp với cơ chế cấu tạo của từng loại sản phẩm.
  • Hiện tại, các hãng sản xuất đang hướng nhiều tới việc nghiên cứu và sản phẩm nhiều hơn về sạc nhanh vì tất cả công nghệ pin trong các sản phẩm điện thoại thông minh hiện tại chưa thể theo kịp được công nghệ smartphone.

Sạc nhanh có hại pin không? Tìm hiểu về sạc nhanh

Chính vì thế thay vì tìm cách để cải tiến về thời gian trong quá trình sử dụng thì hầu hết các hãng sản xuất đều chuyển sang nghiên cứu về công nghệ sạc nhanh. Để quá trình sạc pin được rút ngắn hơn để các hoạt động của người dùng không bị gián đoạn quá lâu.

Lưu ý khi sử dụng sạc pin nhanh.

Với các công dụng tuyệt vời mà sạc pin nhanh đem đến cho khách hàng là điều mà chúng ta không thể phủ nhận. Nhưng sạc nhanh có hại pin không và sử dụng đúng cách như thế nào. Bạn nên lưu ý 1 số vấn đề cơ bản sau:

  • Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng thiết bị thông minh mà bạn đang sử dụng đang được hỗ trợ của công nghệ sạc pin nhanh. Vì khi điện thoại bạn chưa được hỗ trợ tính năng sạc nhanh thì khi bạn sử dụng bộ sạc này cũng giống với việc bạn dùng sạc truyền thống.
  • Tiếp theo, để pin trong máy được an toàn và hiệu quả tối ưu nhất thì bạn nên dùng kết hợp song song với củ sạc đi cùng.
  • Khi bạn muốn dùng sạc của máy khác thì bạn nên kiểm tra xem sạc đó có tương thích với thiết bị bạn đang dùng hay không. Vì khi, sạc có công suất quá cao thì sẽ làm cho điện thoại bạn nóng nhanh, nhanh chóng chai pin dẫn đến tuổi thọ pin giảm nhanh chóng.

Sạc nhanh có hại pin không? Lưu ý khi dùng

Vậy dùng sạc nhanh có hại pin không, mời bạn theo dõi trong phần giải đáp dưới đây của chúng tôi nhé!

Xem thêm: Chỉ bạn 3 cách kiểm tra dung lượng pin iPhone nhanh & dễ thực hiện nhất

Sử dụng sạc nhanh có hại pin không?

Dùng sạc nhanh có hại pin không? Đây có lẽ là câu hỏi được nhiều người dùng thắc mắc nhất khi dùng sạc nhanh.

  • Tuy sạc nhanh thường có công suất hoạt động lớn nhưng toàn bộ quá trình sản xuất sạc nhanh đều được kiểm tra và kiểm chứng độ an toàn cao. Vì thế mọi người hoàn toàn có thể an tâm khi quyết định lựa chọn sạc nhanh để thay thế cho sạc cũ vừa giúp điện thoại nhanh đầy pin, thời gian chờ cũng nhanh hơn.
  • Nhưng trước khi lựa chọn sạc nhanh thì bạn hãy đảm bảo rằng sạc đó phù hợp với thiết bị đang dùng để tránh trường hợp điện thoại bị chai pin và dung lượng pin cũng giảm đi nhiều so với ban đầu.

Sử dụng Sạc nhanh có hại pin không

Ưu điểm và nhược điểm của sạc pin nhanh

Ưu điểm

  • Giúp người dùng tiết kiệm được thời gian trong lúc sạc
  • Hầu như loại bỏ tình trạng điện thoại bị nóng và loại trừ khả năng pin chai
  • Luôn đảm bảo được an toàn trong khi sạc

Nhược điểm

  • Khi chọn sai sạc sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến điện thoại như chai pin, giảm tuổi thọ pin, nóng máy…
  • Để có được hiệu quả cao trong khi sử dụng cần phải có sự tích hợp tương thích giữa sạc nhanh với điện thoại.

Sạc nhanh có hại pin không? Tìm hiểu ưu và nhược điểm của sạc nhanh

Tiêu chí mua sạc nhanh an toàn, chất lượng

Đến đây thì bạn đọc đã hiểu rõ về sạc nhanh có hại pin không cùng ưu và nhược điểm của công nghệ sạc này. Tuy nhiên để chọn mua được sản phẩm chất lượng bạn cần chú ý những điều sau: 

Thương hiệu sạc uy tín, chính hãng

Đây là yếu tố mà bạn cần quan tâm để chọn mua được củ sạc nhanh chất lượng. Bạn nên mua sạc của những đơn vị uy tín, chính hãng với nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Chất lượng tốt, chế độ bảo hành dài cùng giá cả hợp lý. Một số thương hiệu sạc đáng tin cậy bạn có thể tham khảo: Aukey, Ravpower, Anker, Remax, …

Công nghệ sạc nhanh trên củ sạc

  • Với mỗi dòng máy thì công này được tối ưu riêng do đó bạn nên tìm hiểu kỹ về thiết bị mình đang sử dụng. Quick Charge là công nghệ sạc nhanh độc quyền của Qualcomm và được sử dụng phổ biến trên thế giới.
  • Áp dụng trên các dòng củ sạc sử dụng cổng đầu ra USB và USB-C (Type-c). Đặc biệt hơn là công nghệ sạc nhanh đến thế hệ QC 5.0 mang đến công suất lên đến 100W.
  • Công nghệ sạc nhanh Power Delivery (PD) được trang bị trên các dòng củ sạc cổng đầu ra USB-C (type-C). Tương thích với hầu hết các thiết bị từ laptop đến Smartphone: Iphone, Samsung, Macbook, …

Công suất củ sạc

  • Ngoài thương hiệu và công nghệ sạc nhanh thì công suất là cũng là yếu tố bạn cần quan tâm khi chọn mua. Với mỗi dòng máy thì công suất sạc tối đa được trang bị là khác biệt. Bạn hãy lựa chọn những loại củ sạc có công suất tối thiểu bằng công suất sạc nhanh tối đa của Smartphone.
  • Độ bền pin của thiết bị cũng bị ảnh hưởng bởi công suất sạc. Do đó bạn nên lựa chọn các dòng củ sạc công suất lớn trang bị chip sạc thông minh. Đồng thời có khả năng điều chỉnh dòng điện ra phù hợp với thiết bị. Chú ý lựa chọn cáp sạc với chuẩn sạc phù hợp và hỗ trợ tốc độ sạc tương ứng với củ sạc.

Số cổng củ sạc

  • Tùy theo nhu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn củ sạc với số lượng cổng sạc đầu ra phù hơp. Nếu song song thiết bị của bạn tương thích chuẩn sạc PD và QC thì lựa chọn củ sạc 2 cổng với 2 chuẩn sạc khác nhau.
  • Khi lựa chọn củ sạc đa cổng thì bạn cần tìm hiểu kỹ về công suất sạc trên mỗi thiết bị riêng. Chọn củ sạc với công suất bằng tổng các thiết bị bạn muốn nạp pin cùng lúc. Bạn cần đảm bảo củ sạc không bị nói và quá tải khi cắm nhiều thiết bị.

Kích thước củ sạc

Củ sạc có nhiều kích thước khác nhau và ngày càng được thiết kế nhỏ gọn để thuận tiện mang theo. Nếu bạn yêu cầu mẫu củ sạc công suất lớn, đa cổng và gọn nhẹ thì hãy chọn mẫu sạc chuẩn GaN. Còn nếu bạn không yêu cầu quá cao về kích thước thì chọn củ sạc nhanh bình thường.

Các tính năng an toàn được tích hợp

Hiện nay có nhiều loại củ sạc nhanh với mẫu mã và mức giá khác nhau. Để đảm bảo an toàn cho bạn khi dùng hãy lựa chọn những củ sạc có chứng nhận tiêu chuẩn an toàn.

Hoặc trang bị chip với khả năng nhận diện thiết bị cho ra công suất sạc phù hợp. Sạc được trang bị tính năng chống quá nhiệt, quá dòng hoặc tự động ngắt điện khi đầy pin.

Chất liệu và thiết kế

Dù yếu tố này không ảnh hưởng đến tốc độ sạc nhưng chất liệu cấu tạo lên sạc cũng cần đảm bảo độ bền cho sản phẩm, tránh va chạm mạnh. Một điều bạn cần chú ý là các thiết bị với chân sạc vuông sẽ có độ chắc chắn cao hơn so với loại chân sạc khác.

Sạc nhanh có hại pin không? Tiêu chí chọn mua sạc nhanh

Chuyên mục hỏi đáp về sạc nhanh

Câu hỏi 1: Điện thoại không hỗ trợ sạc nhanh có sử dụng sạc nhanh được không?

Câu trả lời là có tuy nhiên dòng điện sẽ tự động điều chỉnh về mức điện thoại hỗ trợ. Đặc biệt là bạn cần chọn sạc và cáp sạc chất lượng từ thương hiệu uy tín, chính hãng. Được tích hợp con chip nhận diện và thay đổi nguồn sạc phù hợp với từng thiết bị.

Bên cạnh đó bạn cũng có thể kiểm tra những dòng sạc mà củ sạc hỗ trợ trên củ sạc. Công suất củ sạc hỗ trợ khá linh hoạt gồm: 5W, 10W, 15W, 25W.

Câu hỏi 2: Sạc nhanh hay sạc chậm tốt hơn?

So với sạc thông thường thì sạc nhanh giúp tiết kiệm thời gian sạc pin cho thiết bị của bạn. Bởi công nghệ sạc nhanh được tích hợp giúp hạn chế tình trạng nóng máy hay chai pin hiệu quả với độ an toàn cao. Như vậy bạn đã có được đáp án về loại sạc nào tốt hơn và sạc nhanh có hại pin không

Câu hỏi 3: Pin điện thoại thường cạn kiệt có ảnh hưởng đến tuổi thọ không?

Đáp án là có bởi theo nhiều nghiên cứu thì khi xả pin có thể gây ra các phản ứng hóa học mà nếu làm nhiều sẽ giảm tuổi thọ. Vì vậy bạn không để pin cạn kiệt thường xuyên và theo khuyến cáo của chuyên gia thì bạn nên sạc khi pin xuống dưới 30%.

Câu hỏi 4: Có nên rút sạc ra khi đã sạc đầy?

Rất nhiều người băn khoăn về việc khi đã sạc đầy pin phải rút ra ngay vì nếu cắm tiếp sẽ bị chai pin. Tuy nhiều điều đó không hoàn toàn đúng. Bởi trên hệ thống quản lý pin của điện thoại được thiết kế để ngắt dòng điện khi pin đã được sạc đầy. Do đó bạn không thể sạc tiếp cho pin nếu đủ 100%.

một số vấn đề thắc mắc về Sạc nhanh có hại pin không

Hy vọng với những thông tin chúng tôi đã chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về sạc nhanh có hại pin không cùng ưu nhược điểm của sạc nhanh. Hãy theo dõi Timapp.vn để cập nhật thêm nhiều thông tin mới và bổ ích về công nghệ nhé!

Advertisement

Chia sẻ:

Hải Yến

Tác giả: Hải Yến