Chromebook là gì? So sánh Chromebook và các dòng laptop khác

Advertisement

Dòng laptop đang thu hút sự quan tâm và chú ý của nhiều người dùng trong thời gian gần đây đó là Chromebook. Nghe tên gọi có vẻ khá giống với trình duyệt web Chrome nhưng nó là loại máy tính xách tay đặc biệt. Vậy Chromebook là gì? Chromebook có điểm khác biệt so với các dòng laptop khác? Hãy cùng Timapp.vn tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau đây.

Chromebook

Chromebook là gì?

Khác biệt hẳn với đại đa số dòng laptop phổ biến trên thị trường. Chromebook là loại máy tính xách tay chạy hệ điều hành Chrome OS được phát triển bởi Google. Hỗ trợ người dùng tối đa trong việc xử lý các công việc hàng ngày nhanh chóng với thao tác đơn giản. Thiết bị chạy trình duyệt Google Chrome hoạt động dựa trên kết nối Internet, các chương trình và dữ liệu đều nằm trên kho lưu trữ đám mây.

Chromebook

Ra đời vào năm 2011 được bán trực tiếp từ Google cùng các đối tác bán lẻ. Hướng đến khách hàng mục tiêu là trường học và đến nay Chromebook đã mở rộng thị trường tiếp cận với tập khách hàng rộng hơn. Theo thống kê từ Geek Write, trong năm 2020 thì dòng laptop này đã có sự phát triển vượt bậc về doanh số hơn macbook và giảm bớt thị phần của laptop Windows.

Chromebook không thể cài đặt được các ứng dụng của MacOS hay Windows. Nhưng bạn vẫn có thể cài đặt tiện ích mở rộng của Chrome cùng ứng dụng trong Google Play: Google Docs, Google Drives,… Google đã bổ sung tính năng hoạt động ngoại tuyến cho thiết bị này và bạn có thể đồng bộ ứng dụng giữa Chromebook và điện thoại Android.

Review đánh giá laptop chromebook

Ưu điểm

Khởi động cực nhanh

Vì chromebook không lưu trữ bất cứ ứng dụng nào và chỉ sử dụng các ứng dụng hoạt động trên trình duyệt Chrome. Khi không có ứng dụng cục bộ và thiết bị phần cứng bị giới hạn thì Chrome sẽ không phải thực hiện nhiều tiến trình tìm kiếm cùng tải các chương trình lên bộ nhớ. Nhờ đó thiết bị có thể khởi động nhanh chóng chỉ trong vài giây.

Không cần cài hay mua phần mềm

Với chromebook bạn có thể sử dụng ngay mà không cần cài đặt bất cứ phần mềm nào. Trong khi laptop Windows cần tải Microsoft Office, phần mềm chống virus và cần được nâng cấp lên phiên bản mới nhất. Các chương trình, phần mềm của chromebook đều nằm trên máy chủ đám mây của Google.

Ngoài ra bạn cũng không cần phải mua bất cứ phần mềm hay phải nâng cấp hệ điều hành. Bởi Google sẽ đảm bảo nhận việc cung cấp bảo mật và bảo vệ phần mềm độc đại. Nếu bạn dùng chromebook thì có thể dùng được Google tài liệu, Google trang tính,… có sẵn miễn phí trên Google Drive.

Đảm bảo an toàn tối đa cho dữ liệu

Tất cả các tùy chọn, ứng dụng, file hoặc dữ liệu của Chromebook đều được lưu trên Google Drive. Nhờ đó mà bạn không lo mình bị mất dữ liệu hay tệp ngay cả khi chromebook bị hỏng. Trong trường hợp thiết bị của bạn bị đánh cắp hoặc mất thì bạn vẫn có quyền truy cập vào các tệp dữ liệu của mình. Bằng cách đăng nhập vào tài khoản Google từ máy tính khác.

Chromebook

Tự động cập nhật

Khi sử dụng chromebook bạn không cần phải lo lắng về việc kiểm tra các bản cập nhật phần mềm và cài đặt. Bởi thiết bị được cài đặt để tự động kiểm tra các bản cập nhật phần mềm và bảo mật. Mỗi khi chúng được kích hoạt thì các bản cập nhật sẽ được áp dụng và bản vá bảo mật ngay khi có sẵn.

Bảo vệ tích hợp

Chromebook được trang bị tính năng bảo vệ nhiều lớp tích hợp sẵn trên Google: bản cập nhật phần mềm và bảo mật tự động, khởi động xác minh và mã hóa dữ liệu. Đồng thời chromebook được thiết kế để khởi động ở chế độ ROM và kết nối với ứng dụng được lưu trữ trên máy chủ đám mây của Google.

Truy cập từ mọi thiết bị và bộ nhớ Google Drive miễn phí

Ở chromebook thì các dữ liệu được lưu trữ trên Google Drive và bạn có thể truy cập vào mọi tệp từ các thiết bị. Bằng cách đăng nhập tài khoản của Google cùng với đảm bảo kết nối Internet hoạt động.

Google cung cấp bộ nhớ Drive với dung lượng 100GB miễn phí trong 2 năm cho người dùng chromebook. Khi hết thời hạn thì dữ liệu của bạn vẫn còn được lưu trữ trên Google Drive và bạn có thể truy cập, tải xuống hoặc chia sẻ các tệp này.

Trọng lượng nhẹ

Laptop chromebook không có ổ đĩa lưu trữ các chương trình hay phần mềm nên trọng lượng sẽ nhẹ hơn nhiều so với máy tính xách tay Windows. Thiết kế của máy có tính di động và thường chỉ nặng hơn 1kg.

Thời lượng pin

Chromebook có dung lượng pin lớn với thời lượng hoạt động lên đến 9 – 12 giờ. Nhờ đó bạn không cần phải cắm sạc để dùng khi làm việc tại nhà hoặc đi du lịch.

Giá cả

So với các dòng laptop Windows hay Macbook thì giá của chromebook thực sự quá hời cho người dùng. Khi mua và sử dụng bạn không phải trả bất cứ chi phí nào cho việc mua và cài các phần mềm diệt Virus hãy nâng cao năng suất. Ngoài ra, chi phí bảo hành của chromebook cũng thấp hơn nhiều.

Chromebook

Nhược điểm

Bên cạnh những ưu điểm nổi trội trên thì Chromebook có những điểm hạn chế sau:

Thiếu hỗ trợ làm việc ngoại tuyến

Trong môi trường kết nối với Internet thì Chrome OS được hộ trợ tối đa nhưng khi offline thì gặp nhiều khó khăn . Ở chế độ ngoại tuyến thì người dùng không thể dùng các dữ liệu để tiến hành các thao tác truy cập hay tìm kiếm.

Khó tùy chỉnh và thay đổi

Vì thiết bị chạy hệ điều hành Chrome OS với khả năng kiểm soát tất cả thông tin và dữ liệu người dùng. Khi đó thì người dùng sẽ khó có thể thực hiện được các hành động tùy chỉnh trên chromebook.

Ứng dụng của Android không vận hành trên chromebook

Mặc dù các ứng dụng Android có thể cài trên hệ điều hành Chrome OS nhưng lại không tương thích để hoạt động.

Không thể dùng ứng dụng trình duyệt khác

Trình duyệt Chrome được tích hợp sẵn trên Chrome OS. Nếu bạn thích trình Firefox, IE hay trình duyệt khác thì bạn sẽ không thể thay đổi trình duyệt mặc định được.

Không chắc chắn hỗ trợ plug-in và các phương pháp tùy biến khác

Để tiêu chuẩn hóa lại các định dạng Media trên web thì Goolge tập trung vào giao thức mới HTML 5 cho Chrome OS. Nhờ đó mà người dùng không cần phải download thêm các plugin không cần thiết: Adobe Flash hoặc Microsoft Silverlight. Ở hiện tại thì chỉ một số trang web mới sử dụng HTML 5.

Google cam kết rằng khi Chrome OS ra mắt sẽ được hỗ trợ Flash nhưng lại không chắc chắn việc hỗ trợ Silverlight. Tất cả các plugin, widget, applet,… có thể được chứa trên cùng một “đám mây” và trong Chrome OS thì còn là điều bí ẩn.

 So sánh Chromebook với các dòng laptop hiện nay

Chromebook

Tiêu chí ChromebookLaptop WindowsMacbook
Thiết kế 

-Nhỏ gọn, tối giản thuận tiện cho việc di chuyển bởi trọng lượng chỉ 1kg.

-Màn hình nhỏ và mỏng nhẹ có đường kính khoảng 10 – 15 inch. 

-Có nhiều kiểu dáng độc đáo và màu sắc đa dạng. Trọng lượng nặng hơn và có khả năng xoay 360 độ. -Màn hình LCD có kích thước từ 11-17 inch với chất lượng hiển thị rõ ràng. 

-Mỏng, nhẹ có tính di động cao phù hợp với người hay di chuyển. Kiểu dáng thanh lịch và sang trọng.

-Trang bị màn hình Retina sống động, chân thực cùng độ sáng và độ tương phản tốt với kích thước từ 12 – 16 inch

Hệ điều hành Chạy hệ điều hành Chrome OS với bộ nhớ trên đám mây mang đến trải nghiệm dùng nhanh chóng, đơn giản và an toàn hơn cho những người dành phần lớn thời gian của họ trên web.

Có nhiều hệ điều hành : Windows, Linux, Ubuntun, Google Chrome OS,… Trong đó Windows là hệ điều hành phổ biến nhất, với cấu hình mở, dễ dùng và tương thích với nhiều thiết bị 

Sử dụng hệ điều hành riêng macOS
Hiệu suất Hiệu suất thấp phục vụ các nhu cầu cơ bản: học tập, công việc văn phòng.Hiệu suất cao hơn phục vụ nhiều tác vụ: học tập văn phòng, thiết kế đồ họa, chơi gameHiệu suất mượt mà hơn phục vụ chủ yếu cho nhu cầu công việc: văn phòng, thiết kế và giải trí
Không gian và dung lượng lưu trữLưu trữ dữ liệu, chương trình và phần mềm trên bộ nhớ đám mây của Google Drive với dung lượng là 100 GBCác phần mềm, chương trình được lưu trong ổ cứng với dung lượng lưu trữ lớn lên đến 1TBĐa dạng không gian lưu trữ: ổ đĩa, Icloud. 
Bộ xử lý Sử dụng Chip di động Sử dụng chip Intel hoặc

 

chipset của AMD

Chip Intel cùng chip độc quyền Apple M1
Thời lượng Pin  Thời gian sử dụng từ 9 – 12 tiếng Thời lượng từ 5 – 10 tiếng Từ 9 – 17 tiếng đối với dòng macbook cao cấp. 
Độ bảo mật Trang bị tính năng bảo vệ nhiều lớp tích hợp, thông tin và dữ liệu được lưu trữ trên bộ nhớ đám mâyCần phải cài đặt hoặc mua các phần mềm diệt virusBảo mật cao khi thiết kế hệ sinh thái riêng, hệ điều hành độc lập giúp bảo mật thông tin người dùng
Khả năng sử dụng Office và tương thích với các ứng dụng 

– Có sự hạn chế về phần mềm nhưng bạn vẫn bạn vẫn có thể mở, chỉnh sửa, tải xuống và chuyển đổi nhiều tệp Microsoft Office.

-Không thể dùng các ứng dụng của trình duyệt khác và các ứng dụng của Android không thể vận hành. 

Sử dụng Microsoft Office để phục vụ cho các tác vụ văn phòng cực kỳ tốt. Hỗ trợ nhiều ứng dụng nên người dùng yên tâm khi sử dụng.Khó khăn khi cài và sử dụng Microsoft Office. Nhiều phần mềm không tương tích với hệ điều hành MacOS. 
Giá cả  Rất phải chăng Mức giá đa dạng Từ trung bình đến cao

Laptop Chromebook phù hợp với ai?

Thiết bị là sự lựa chọn hoàn hảo với những ai muốn sở hữu chiếc laptop gọn nhẹ với tính di động cao cùng đáp ứng các tác vụ cơ bản. Bao gồm: lướt web, tra cứu thông tin, làm công việc văn phòng, học trực tuyến, xem Youtube.  Chromebook phù hợp nhất với những bạn học sinh, sinh viên cùng nhân viên văn phòng.

Chromebook

 

Còn nếu bạn cần chiếc laptop hiệu suất mạnh và chạy được nhiều ứng dụng phổ biến hoặc các phần mềm chuyên sâu. Hay những bạn game thủ muốn có trải nghiệm chơi game tốt nhất thì không nên lựa chọn Chromebook.

Bảng giá các mẫu laptop Chromebook hot nhất 2022

Chromebook

Sản phẩm ChromebookĐặc điểmGiá cả

Lenovo IdeaPad 5i Chromebook

  • Bộ vi xử lý: Intel Pentium 8505 (bản chuẩn), Core i3-1215U thế hệ thứ 12 ( bản cao cấp)
  • RAM: 4GB, 8GB
  • Lưu trữ: 64GB, 128GB, 256GB hoặc 512GB
  • Kích thước màn hình: 16 inch LCD với độ phân giải 2.5K, độ sáng 350 nits, hỗ trợ gam màu sRGB 100%, 120Hz
  • Thời lượng pin: hơn 12 tiếng 
  • Cổng kết nối: WiFi 6E, Bluetooth 5.0, 2 x USB 3.1 Gen 2 Type-C và 2 x USB 3.2 Gen 1 Type-A
Tại Châu Âu, sản phẩm này có mức giá khởi điểm là 12.85 triệu đồng

Galaxy Chromebook 2 360

  • Bộ vi xử lý: Intel Celeron N4500
  • GPU Intel UHD Graphics
  • RAM: 4GB LPDDR4x 
  • Lưu trữ: 64GB, 128GB, 256GB hoặc 512GB
  • Màn hình: cảm ứng TFT 12.4 inch, độ phân giải 2560 x 1600px.
  • Thời lượng pin: 10 giờ sử dụng 
  • Cổng kết nối: 2 cổng USB-C, 2 cổng USB 3.2, Jack cắm tai nghe / mic, Đầu đọc thẻ nhớ microSD, Khe bảo mật nano
Giá từ 12 – 15 triệu đồng 
Acer Chromebook Spin 513
  • Bộ vi xử lý: Qualcomm SnapDragon 7c
  • GPU: Adreno 618
  • RAM: 4GB, 8GB
  • Bộ nhớ: 32GB, 64GB eMMc
  • Màn hình: 13.3 inch IPS FHD
  • Thời lượng pin: 10 giờ sử dụng 
  • Cổng kết nối: Wi-Fi 6, dùng cổng USB-C để sạc và kết nối các thiết bị ngoại vi
Giá từ 13,6 triệu đồng 

Asus Chromebook Flip CX5

  • Bộ vi xử lý: Intel Core i3, Intel Core i5, Intel Core i7 thế hệ thứ 12.
  • GPU: Intel UHD Graphics, Intel Iris Xe Graphics (khả dụng trên phiên bản Core i5 và Core i7).
  • RAM: 8 GB hoặc 16 GB LPDDR4X.
  • Bộ nhớ: 512GB M.2 NVMe PCIe 3.0 SSD
  • Màn hình: 16 inch IPS, độ phân giải Full HD+ (1.920 x 1.200 pixel).
  • Thời lượng pin: 10 giờ sử dụng 
  • Cổng kết nối: cổng USB-A 3.2, hai cổng USB-C Thunderbolt 4, 1 cổng HDMI 2.0a, jack tai nghe 3.5 mm, đọc thẻ nhớ SD
Giá khoảng 20 triệu đồng

Lenovo ThinkPad C13 Yoga Chromebook

  • Bộ vi xử lý: chip C-series AMD Ryzen 3000 Mobile
  • GPU: Intel UHD Graphics, Intel Iris Xe Graphics (khả dụng trên phiên bản Core i5 và Core i7).
  • RAM: 8 GB hoặc 16 GB LPDDR4X.
  • Bộ nhớ: DDR16 lên đến 4 GB và SSD PCIe lên đến 256 GB,  eMMC 64GB
  • Màn hình: FHD IPS 13,3 inch và độ sáng 300 nits.
  • Thời lượng pin: 12,5 giờ sử dụng 
  • Cổng kết nối: 2 cổng USB 3.2 Gen 1 Type-A, 2 cổng USB 3.2 Gen 1 Type-C hỗ trợ DP 1.4, một cổng HDMI 2.0, đầu đọc thẻ MicroSD
Giá từ 6 -14 triệu đồng

Có nên mua laptop Chromebook không?

Điều này phụ thuộc vào nhu cầu và mục đích sử dụng của bạn. Với những điểm mạnh cùng hạn chế của chromebook mà chúng tôi đã đề cập ở trên thì bạn nên cân nhắc việc có nên mua hoặc không mua. Nếu nhu cầu của bạn chỉ cần chiếc laptop có giá cả phải chăng và phục vụ công việc văn phòng. Bạn nên lựa chọn mua chromebook. Còn bạn yêu cầu chiếc máy tính xách tay có nhiều tính năng và cấu hình mạnh thì nên lựa chọn chiếc laptop windows.

Với những nội dung đã chia sẻ ở trên về Chromebook cùng sự khác biệt với các dòng laptop trên thị trường. Mong rằng bạn đọc có thêm nhiều thông tin bổ ích và lựa chọn được chiếc máy tính xách tay phù hợp khi có nhu cầu mua. Hãy theo dõi Timapp.vn mỗi ngày để cập nhật thêm những tin tức thiết thực và thủ thuật công nghệ hữu ích nhé!

Tìm hiểu thêm: Bật mí 6 cấu hình máy tính đồ họa dưới 25 triệu đáng mua nhất 2022

Hỏi đáp về Chromebook

Tại sao Chromebook lại có giá cả phải chăng hơn laptop thông thường?

Google hợp tác với nhiều đơn vị sản xuất để đảm bảo Chromebook có giá cả luôn hợp lý. Khi sử dụng Chromebook bạn cũng không cần lo lắng về việc phải cài đặt hay mua các phần mềm giệt virus hay nâng cấp năng xuất cho máy. Bạn vẫn có thể chọn và trải nghiệm hàng nghìn ứng dụng miễn phí trên cửa hàng Chrome trực tuyến.

iTunes có hoạt động trên Chromebook không?

Câu trả lời là không nhưng bạn có thể thêm nhạc từ iTunes vào thư viện của mình trên Google Play Âm nhạc. 

Nếu bộ nhớ bộ nhớ miễn phí hết hạn thì các tệp lưu trên Google Drive sẽ như thế nào?

Mỗi tài khoản Google có 15GB bộ nhớ miễn phí sử dụng cho Google Driver, Gmail và Google Photos. Trong trường hợp bộ nhớ miễn phí hết hạn thì các tệp vẫn được lưu trữ trên Drive. Bạn có thể sử dụng, tải xuống hoặc chia sẻ tệp bất cứ khi nào muốn. Nếu bạn muốn dùng thì hãy mua thêm bộ nhớ.

Chromebook có ổ đĩa CD hoặc DVD không?

Đáp án là không nhưng bạn có thể phát các tệp nhạc và phim đã lưu thuộc bất cứ loại tệp tương thích. Với trình phát nội dung nghe nhìn hoặc có thể phát tệp từ ổ USB hoặc thẻ SD.

Advertisement

Chia sẻ:

Quang Trung

Tác giả: Quang Trung

Công nghệ là nguồn cảm hứng và đánh thức sự cố gắng của bản thân