Nên dùng Win 7 hay Win 10 – So sánh đánh giá chi tiết

Advertisement

Hiện nay có rất nhiều người dùng chia sẻ rằng họ cảm thấy phân vân không biết nên dùng hệ điều hành Win 7 hay Win 10 cho máy tính/ Laptop của mình. Bởi mỗi hệ điều hành lại đem đến những ưu, nhược điểm riêng. Và trong bài viết dưới đây Timapp.vn sẽ đưa ra những thông tin chi tiết để giúp bạn quyết định xem nên dùng Win 7 hay Win 10 nhé.

So sánh chi tiết Win 7 hay Win 10

1. Giao diện thiết kế

Xét về giao diện thiết kế thì Windows 7 có giao diện thiết kế khá đơn giản và dễ sử dụng. Khi muốn cài đặt hoặc mở một ứng dụng nào đó người dùng chỉ cần ấn vào biểu tượng Start là được.

Thế nhưng đến với Windows 10 mọi thứ đều được đưa chung về trong một giao diện phẳng có màu sắc bắt mắt và bố cục sắp xếp gọn gàng. Người dùng có thể dễ dàng nhận ra các ứng dụng thông qua các biểu tượng logo ứng dụng.

Giao diện thiết kế của win 10

2. Thời gian khởi động máy

Khi so sánh về thời gian khởi động máy tính giữa 2 hệ điều hành Win 7 và Win 10. Chắc hẳn bạn cũng đã đoán ra “ai” là người chiến thắng rồi đúng không nào? Vâng, phần thắng đó nghiêng về “người em sinh sau đẻ muộn ” Win 10.

3. Ứng dụng

Trong vài năm qua, Win 10 cũng đã hãng Microsoft thêm vào một vài tính năng mới như khả năng đồng bộ hóa ứng dụng với điện thoại giúp người dùng có thể sử dụng trên cả hai thiết bị cùng một lúc mà không gặp phả vấn đề nào. Còn đối với “người anh” Win 7 tình năng này vẫn chưa được nhà sản xuất thêm vào.

win 7 hay win 10

Xem thêm: Bật mí 6 cấu hình máy tính đồ họa dưới 25 triệu đáng mua nhất 2022

4. Thanh tìm kiếm và Start Menu

Khi click chuột vào biểu tượng tượng cửa số Start Menu trên Win 7 bạn sẽ thấy nhiều các tính năng hiện ra giúp bạn nhanh chóng truy cập vào những Option một cách đơn giản và dễ dàng

Còn trong Windows 10, thanh công cụ này được cải tiến vượt trội hơn. Start menu trên Win 10 không chỉ giúp người dùng tìm các ứng dụng, tính năng nhanh và hiệu quả hơn Win 7. Đặc biệt hơn cả, với phiên bản win 10 khi muốn tìm kiếm bất cứ một thứ gì đó trên mạng internet bạn không cần mở trình duyệt Cốc Cốc, Chomre lên mà chỉ cần gõ nội dung bạn cần tìm vào ô thanh tìm kiếm và ấn Enter. Ngay lập tức kết quả tìm kiếm sẽ được hiện thị trên trình duyệt web.

5. Khả năng quản lý file

Trong khía cạnh quản lý và lưu trữ file dữ liệu thì Win 7 ᴄó giao diện quản lý file giống hệt các phiên bản tiền nhiệm trước. Còn đối với Win 10, file Explorer cũng đã đượᴄ nhà sản xuất ᴄải thiện tốt hơn so với Win 7, đồng thời các trình đơn trên máy tính ᴄũng đượᴄ ѕắp хếp ở ᴠị trí đẹp Từ đó, người dùng có thể dễ dàng truy cập và sử dụng.

Bênh cạnh đó, hệ điều hành máy tính Win 10 còn được hãng Microsoft trang bị thêm một tiện ích cực kỳ hữu dụng khác đó chính là Storage Space. Tính năng này sẽ dùng để ghép nhiều ổ lại với nhau và tạo thành một ổ đĩa logic đơn. Mặc dù trên Win 7 người dùng vẫn có thể làm được, song bạn cần phải tải và cài đặt thêm nhiều phần mềm chuyên biệt khác. Nhưng với Win 10 bạn có thể sử dụng trực tiếp mà không cần cài thêm ứng dụng nào để trợ giúp.

6. Khả năng thông báo và “cô nàng” trợ lý ảo Cortana 7. 

Khi sử dụng Win 7, các thông báo của hệ thống, các chương trình, ứng dụng sẽ hiện lên trên thanh Taskbar, nhưng đến với Win 10 các thông báo sẽ xuất hiện gọn gàng hơn ở góc dưới bên phải màn hình. Đó cũng là nơi người dùng có thể nhanh chóng truy cập vào các tính năng khác trên máy tính như điều chỉnh độ sáng của màn hình, Wifi…

7. Khả năng bảo mật thông tin dữ liệu

Kể từ ngày 14/1/2020, gã khổng lồ công nghệ Microsoft đã tuyên bố việc họ sẽ ngừng tất cả hộ trợ cho Win 7. Do vậy, để bảo mật các thông tin cá nhân, hình ảnh, dữ liệu của mình trên máy tinh bạn nên sử dụng Win 10.

Nên dùng Windows 7 hay Windows 10?

Thật ra việc nên dùng Win 7 hay Win 10 còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như chúng tôi đã đưa ra ở trên. Nếu bạn ưa thích giao diện máy tính đơn giản, dễ dùng thì Win 7 là 1 sự lựa tốt dành cho bạn. Còn nếu như bạn thích giao diện màn hình máy tính/ laptop của mình bắt mắt, có khả năng bảo mật dữ liệu cao, tốc độ truy cập vào web nhanh thì Windows 10 sẽ là sự chọn tuyệt vời.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây của Timapp.vn đã giúp bạn có thể cân nhắc nên sử dụng Win 7 hay Win 10 phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng của mình.

Advertisement

Chia sẻ:

Huong Tran

Tác giả: Huong Tran

Cử nhân công nghệ thông tin tốt nghiệp Đai học Quốc Gia Hà Nội