Giải đáp chi tiết: 1 lít bằng bao nhiêu m3 ? Cách quy đổi chính xác nhất

Advertisement

Có phải bạn đang đi tìm kiếm câu trả lời cho câu hỏi “1 lít bằng bao nhiêu m3“. Vậy thì bạn phải xem ngay bài viết này của Timapp.vn, vì chúng tôi sẽ đưa ra câu trả lời chính xác nhất và bật mí cho bạn công thức quy đổi 1 lit sang các đơn vị khác như kg, dm3, cm3, mm3… Ngay bây giờ bạn hãy kéo xuống và tìm hiểu.

Tuy nhiên trước khi trả lời thắc mắc 1 lít bằng bao nhiêu m3 bạn sẽ cùng chúng tôi đi tìm hiểu khái niệm lít và m3 là gì nhé!

Tìm hiểu khái niệm về lít và m3

Định nghĩa về Lít

Theo Wikipedia, lít là một đơn vị dùng để do thể tích hay dung tích của các loại chất lỏng chẳng hạn như nước, xăng, dầu, dầu ăn, mật ong ….và lít có kí hiệu là l hoặc L.

Có thể bạn chưa biết cho đến thời điểm hiện tại, lít không phải là đơn vị đo lường được quốc tế công nhận. Tuy nhiên, đơn vị (l) vẫn được sử dụng phổ trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta dùng để đo thể tích của các loại chất lỏng như nước, dầu ăn, rượu, cồn, xăng, dầu….

1 lit bang bao nhieu m3

Định nghĩa về m3 (mét khối)

M3 hay mét khối là đơn vị được sử dụng để đo thể tích bên trong của mộ vật náo đó. Thường thì đối với những vật có sức chứa lớn như hồ bơi, bồn chứa nước, bồn chứa bê tông, bồn chứa xăng dầu, thùng xe chở cát, sỏi, đá…Với những vật có khối lượng lớn như này đơn vị lít sẽ không thể nào đo lường được hết, chính vì thể mà người ta sẽ sử dụng m3 (mét khối) để đo thể tích bên trong các vật này.

Theo như quy chuẩn quốc tế về các đơn vị đo thể tích thì 1dm3 = 1 lít. Vậy dựa vào quy chuẩn trên bạn sẽ dễ dàng tính được 1 lít bằng bao nhiêu m3. Cụ thể như sau:

Vậy, 1 lít bằng bao nhiêu m3?

1dm3 = 1 lít
1m3 = 1000 dm3 = 1.000.000 cm3 = 1.000.000.000 mm3.
=>> 1m3 = 1000 lít tương ứng 1 lít = 0,001m3.

Vậy đáp án của câu hỏi 1 lít bằng bao nhiêu m3 sẽ là:

1 lít = 0,001m3

Công thức tính 1 lít bằng bao nhiêu m3?

Ngoài cách quy đổi theo cách trên bạn còn có thể biết 1 lít bằng bao nhiêu m3 qua công thức tính sau đây:

P = V:d => V = P x d

Trong đó:
+ P: là trọng lượng vật cần tính
+ V: là thể tích
+ d: là tỷ trọng

Tuy nhiên tỷ trong d này sẽ biến đổi theo nhiệt độ và áp suất, do đó khi muốn biết chính xác “1 lít bằng bao nhiêu m3” bạn cần phải nêu rõ điều nhiệt độ và áp suất cho câu hỏi của mình. Chẳng hạn như đối với câu hỏi 1 lít nước sẽ bằng bao nhiêu m3, Timapp.vn sẽ chỉnh sửa lại câu hỏi là: Ở điều kiện tiêu chuẩn, 1 lít nước sẽ bằng bao nhiêu m3. Từ đó, bạn sẽ có được đáp án chính xác nhất.

Vì sao bạn phải biết cách tính 1 lít bằng bao nhiêu m3?

Hiện nay, có rất nhiều người vẫn nghĩ những công thức quy đổi toán học này là không quan trọng, do vậy bạn chẳng cần phải tìm hiểu hay nhớ. Tuy nhiên, đó là một quan điểm sai lệch bởi trong cuộc sống hàng ngày chúng ta phải sử dụng rất nhiều đến các công thức này.

Ví dụ như: Khi một xe bồn chở xăng đi lấy hàng vào buổi sáng nhiệt độ thấp nên tỉ trọng d thấp bạn sẽ thể tích xăng sẽ ít hơn so với việc bạn đi nhận hàng vào buổi trưa tỷ trọng d sẽ tăng theo nhiệt độ và bạn sẽ nhận được thể tích xăng nhiều hơn.

1 lit bang bao nhieu m3

Mục đích của việc chuyển đổi 1 lít bằng bao nhiêu m3?

Nếu bạn biết cách quy đổi 1 lít bằng bao nhiêu m3 thì điều đó sẽ mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích ví dụ như:

  • Việc chuyển đổi 1 lít bằng bao nhiêu m3 sẽ giúp người dùng tính toán được chính xác khối lượng nguyên liệu mà bạn cần sử dụng là bao nhiêu đặc biệt là trong ngày xây dưng, cơ khí, y học…
  • Nhờ biết được công thức trên mà bạn có thể tính ra được thể tích hay m3 của các nhiều loại không gian ví dụ bể bơi, bể chứa nước…

Công thức chuyển đổi 1 lít sang các đơn vị đo lường khác

Quy đổi 1 lít bằng bao nhiêu kg?

Khi được hỏi 1 lít bằng bao nhiêu kg thì hầu hết tất cả mọi người sẽ trả lời 1 lít bằng 1kg, tuy nhiên câu trả lời này chỉ đúng khi đó là nước nguyên chất (nước tinh khiết). Bởi trên thực tế nước mà chúng ta sử dụng hàng ngày để ăn uống, sinh hoạt sẽ chứa nhiều tạp chất khác, do đó nó có thể nặng hoặc nhẹ hơn 1kg.

Dưới đây là quy đổi của một số chất lỏng mà chúng ta vẫn thường hay sử dụng trong cuộc sống bạn có thể tham khảo:

Loại chất lỏngLítKhối lượng riêng (kg)
Xăng10.7 kg
Dầu Diesel (dầu hỏa)10.8 kg
Sơn11,25 kg
Mật Ong11,36 kg
Rượu10,79 kg
Cồn10,79 kg
Sữa10.9 kg
Dầu Ăn10.9 kg

Quy đổi 1 lít sang các đơn vị đo thể tích khác

  • 1 lít = 10-12 km3
  • 1 lít = 10-9 hm3
  • 1 lít = 10-6 dam3
  • 1 lít = 10-3 m3 = 10-3 khối
  • 1 lít = dm3
  • 1 lít = 1,000 cm3
  • 1 lít = 1,000,000 mm3
  • 1 lít = 1015 µm3
  • 1 lít = 1024 nm3

Các công cụ chuyển đổi đơn vị trực tuyến chính xác nhất hiện nay

Ngoại trừ việc áp dụng các công thức mà Timapp đã giới thiệu ở phần thông tin trên, bạn cũng có thể dùng các công cụ hỗ trợ dưới đây để thực hiện việc chuyển đổi đơn vị.

Dùng “chị” Google để chuyển đổi đơn vị

Chúng ta vẫn thường hay nói vui với nhau rằng cái gì không biết cứ thì cứ lên “chị Google” và ở trong trường hợp muốn quy đổi 1 lít bằng bao nhiêu m3 hoặc sang các đơn vị khác bạn cũng có thể áp dụng phương pháp trên. Nhập thông tin vào ô tìm kiếm thông tin xuất hiện ở ngay phía trên đầu trang rồi ấn Enter là đã biết ngay đáp rồi. Một phương pháp quy đổi vừa nhanh, vừa đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể làm được nếu như máy tính hay điện thoại có kết nối mạng internet.

1 lit bang bao nhieu m3

Sử dụng phần mềm Convert World trực tuyến để chuyển đổi

Với phềm hỗ trợ chuyển đổi này, người dùng chỉ cần truy cập link https://www.convertworld.com >> nhập số lượng bạn muốn quy đổi >> lựa chọn đơn vị bạn cần quy đổi (lít) và chuyển đổi (m3, dm3, cm3, kg) >> Cuối cùng ấn vào mũi tên màu vàng ở đặt cuối dòng để tiến hành việc chuyển đổi.

1 lit bang bao nhieu m3

Hi vọng rằng với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp ở trên ban đã biết được 1 lít bằng bao nhiêu m3 và cách thức quy đổi 1 lit sang các đơn vị khác. Đừng quên theo dõi Timapp.vn mỗi ngày để biết thêm nhiều Tin tức hay về công nghệ, điện thoại và các vấn đề trong cuộc sống nhé.

Các câu hỏi thường gặp

1 lít bằng bao nhiêu m3?

Đáp án: 1 lít = 0,001m3

1 lít bằng bao nhiêu kg?

Trên thực tế 1 lít = 1 kg nhưng đáp án này chỉ đúng khi nước đó là nước tinh khiết không lẫn bất kỳ tạp chất hóa học nào. Còn đối với 1 lít các chất lỏng khác như xăng, dầu hỏa, mật ong, rượu, cồn, sữa, sơn…thì có thể nó sẽ lớn hoặc nhỏ hơn 1 kg.

1 lít bằng bao nhiêu dm3, cm3, mm3?

Dưa vào đáp án 1 lít = 0,001m3 chúng ta có thể dễ dàng tính được:
1 lít = 1 dm3
1 lít =1000 cm3
1 lít = 1 000 000 mm3

1 lít bằng bao nhiêu ml?

Đáp án: 1 lít = 1000 ml

Advertisement

Chia sẻ:

Huong Tran

Tác giả: Huong Tran

Cử nhân công nghệ thông tin tốt nghiệp Đai học Quốc Gia Hà Nội